THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:16

70% ông đồ hỏng thi

Theo BTC cuộc thi, trong 15 phút, các ông đồ phải trình bày một tác phẩm thư pháp gồm 4-5 chữ Hán - Nôm hoặc Quốc ngữ, nội dung về khuyến học hoặc về mùa Xuân. Yêu cầu đặt ra là chữ phải đúng quy cách thư pháp về mặt bố cục, đường nét, trình tự và vị trí đóng triện… nhưng kết quả chỉ có 30% vượt qua kỳ thi. Các ông đồ "thi trượt" cho biết, họ sẽ tiếp tục trao dồi “bút nghiên” cho kì thi năm sau. Cuộc thi tuyển ông đồ năm nay nhằm chuyển hoạt động viết thư pháp từ tự phát sang tự giác, đảm bảo chất lượng con chữ và tổ chức phố ông đồ chất lượng hơn.

Xin chữ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (ảnh minh họa)

Theo TS Phạm Văn Ánh, thành viên ban phục trách chấm thi ở mảng chữ Hán, đề thi phần chữ Hán rất dễ, các ông đồ chỉ phải viết đúng 4 chữ với những yêu cầu tối thiểu. Tuy nhiên, sau khi chấm sát hạch, kết quả cho thấy 70% các ông đồ viết sai. TS Phạm Văn Ánh thất vọng: "Yêu cầu viết 4 chữ nhưng có người viết sai đến 3 chữ. Viết không khác nào dùng mực bôi bẩn lên giấy. Nguy hiểm hơn, có người còn chưa biết cách cầm bút".

Sau khi được thẩm định chữ viết, các ông đồ vượt qua kỳ sát hạch sẽ nhận thẻ và ngồi hoạt động trong những lều khung sắt lợp mái bạt, bố trí xung quanh Hồ Văn, hướng mặt ra phía đường Quốc Tử Giám. Sở VH-TT&DL Hà Nội khẳng định, năm nay ông đồ nào nhổ lều ra ngoài thì sang năm sẽ không được vào Hồ Văn hoạt động nữa. Theo một thành viên của Ban Tổ chức, để tránh tình trạng "nhìn mặt phán giá", năm nay Ban tổ chức sẽ niêm yết mức giá sàn. Theo đó, người xin chữ các ông đồ sẽ tự mua loại giấy mà mình cần và chọn người viết theo nội dung yêu cầu. Giá cả sẽ là: 200.000 đồng/biểu trục nhỏ; Mành nhỏ: 200.000 đồng/cái; Giấy in hoa văn hình rồng: 130.000 đồng/tờ; Giấy bìa các loại từ 100.000 đồng trở xuống.

Theo bà Nguyễn Thị Luận, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chỉ những người được cấp thẻ mới được hoạt động cho chữ tại khu vực của Hội chữ Xuân Ất Mùi 2015. Hội chữ xuân Ất Mùi sẽ bắt đầu từ 20 tháng Chạp đến hết Rằm tháng Giêng trong khuôn viên Hồ Văn. Hàng ngày, các ông đồ sẽ cho chữ từ 8h30 đến 20h, riêng ngày 30 Tết sẽ hoạt động đến 2h sáng hôm sau và ngày mùng 1-2 Tết, thời gian cho chữ sẽ kéo dài từ 8h30 đến 22h.

H.M (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh