THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:41

45.000 thí sinh làm bài thi đánh gia năng lực vào ĐH Quốc gia Hà Nội

Theo đó, mỗi thí sinh làm một đề thi riêng do máy tính tổ hợp từ bộ cơ sở dữ liệu đề nguồn. Đề thi bao gồm 2 phần trắc nghiệm: phần bắt buộc và phần tự chọn. Độ khó của các câu hỏi thi thuộc mỗi phần được phân định theo tỉ lệ: 20% ở cấp độ dễ, 60% ở cấp độ trung bình và 20% ở cấp độ khó. Tổng số câu hỏi thí sinh phải thực hiện là 140 câu, tổng thời gian làm bài là 195 phút. Cơ cấu kiến thức trong phần bắt buộc được phân bổ như sau: 10% Kiến thức trong chương trình lớp 10; 20% Kiến thức trong chương trình lớp 11; 70% Kiến thức trong chương trình lớp 12.

Phần bắt buộc gồm 2 phần: Tư duy định lượng và tư duy định tính.

Phần 1: Tư duy định lượng (Kiến thức Toán) gồm 50 câu hỏi với thời gian hạn định là 80 phút. Các câu hỏi của phần này có dạng câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn hoặc câu hỏi điền giá trị số.

Phần 2: Tư duy định tính (Kiến thức Ngữ văn) gồm 50 câu hỏi với thời gian hạn định là 60 phút. Tất cả các câu hỏi của phần này đều có dạng câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn.

Phần tự chọn: Thí sinh chọn 1 trong 2 nội dung.

Kiến thức Khoa học Tự nhiên gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Kiến thức Khoa học Xã hội gồm: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Thí sinh lựa chọn một trong hai nội dung trên. Sau thời gian 2 phút nếu thí sinh không chọn một trong hai nội dung, máy tính sẽ mặc nhiên chọn nội dung Khoa học Tự nhiên. Mỗi nội dung có 40 câu hỏi trắc nghiệm lựa chọn, thời gian hạn định là 55 phút.

Thí sinh lần lượt làm hết phần bắt buộc, sau đó làm phần tự chọn. Kết quả thi của thí sinh được tính bằng tổng số câu trả lời đúng trong bài thi. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, câu trả lời sai hoặc không trả lời không được điểm. Tổng điểm toàn bài là 140 điểm.

Được biết, trong đợt thi này, ĐHQGHN tổ chức 9 cụm thi với 21 điểm thi,  cụ thể như sau:

Ở Hà Nội, 3 cụm thi với 11 điểm thi gồm: Cụm 1 (Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN, Trường ĐH Ngoại ngữ ĐHQGHN, Trường ĐH Công nghệ ĐHQGHN); Cụm 2 (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ĐHQGHN, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Trường Cao đẳng thực hành FPT, Trường ĐH Thăng Long); Cụm 3 (Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường và 3 điểm thi tại Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội).

Ở Thái Nguyên chỉ có điểm thi duy nhất tại Trường CĐ Kinh tế Tài chính Thái Nguyên.

Ở Nam Định có 2 điểm thi tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định.

Ở Hải Phòng 2 điểm thi tại Trường ĐH Hàng Hải Việt Nam.

Ở Thanh Hóa, 2 điểm thi tại Trường ĐH Hồng Đức.

Ở Nghệ An, 2 điểm thi tại Trường ĐH Vinh.

Ở Đà Nẵng chỉ có 1 điểm thi tại trường ĐH Kiến Trúc Đà Nẵng.

Trước đó, ĐHQGHN đã tổ chức thông tin, tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng; Tìm kiếm nhà trọ hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh; Thành lập các đội hình tiếp sức mùa thi hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh…

Ban Quản lý Kí túc xá Mỹ Đình dành hơn 300 phòng ở, tương đương 1.000 chỗ ở cho thí sinh và người nhà đến dự thi vào ĐHQGHN. Mỗi thí sinh và người nhà lưu trú tại KTX Mỹ Đình sẽ yên tâm ở tại phòng rộng 42 m2 gồm 3 giường tầng, 2 nhà vệ sinh khép kín, có lắp đặt bình nóng lạnh, tủ và bàn ghế học tập cá nhân… Ngoài ra KTX Mỹ Đình có đầy đủ các dịch vụ phục vụ nhu cầu ăn ở của thí sinh như: Nhà ăn sinh viên, Siêu thị mini, Cửa hàng Internet...

Ưu tiên chỗ ở dành cho những học sinh là: con liệt sỹ, con thương binh, con bệnh binh, người có công với cách mạng và đối tượng thuộc vùng đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số.

Chi phí; 35.000 Đồng/ người/ngày. (Chi phí trên đã bao gồm toàn bộ chi phí: Điện, nước sinh hoạt; Nước uống tinh khiết; Thẻ KTX; Chiếu, gối cho thí sinh và người thân).

 

ĐHQGHN đã hoàn thành Đề án đổi mới tuyển sinh đại học chính quy năm 2015; đã ban hành Quy chế Tuyển sinh đại học chính quy năm 2015, Tài liệu hướng dẫn chi tiết kỳ thi tuyển sinh Đánh giá năng lực; Phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh của các đơn vị; Thực hiện các chương trình tư vấn tuyển sinh và chuẩn bị sẵn sàng cho nhiệm vụ giám sát kì thi; Chú trọng khâu chuẩn bị, thẩm định và thử nghiệm bộ đề thi tập huấn cho cán bộ kỹ thuật, cán bộ coi thi. Cơ sở vật chất (máy chủ, máy tính, đường truyền, điện, phòng thi…) đã được chuẩn bị đáp ứng yêu cầu của kỳ thi.

Trước đó, ngày 14/3/2015, tại huyện Đại Từ- tỉnh Thái Nguyên, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp với Trường THPT Đại Từ tổ chức thi thử bài thi đánh giá năng lực chung để giúp các thí sinh làm quen với dạng thức của bài thi này.

 

Một số hình ảnh trong buổi thi sáng nay:

 


 

Thí sinh thoải mái, tự tin trong buổi đầu kỳ thi đánh giá năng lực

Ghi nhận của phóng viên thuviensuckhoe.org tại điểm thi Trường Tiểu hoc Nhân Chính, ngay từ sáng sớm rất đông thí sinh và người nhà thí sinh đã có mặt tại địa điểm thi. Tham dự buổi đầu tiên kỳ thi đánh giá năng lực này nhiều thí sinh có tâm lý thoải mái, tự tin hứng khởi.

Tự tin bước vào phòng thi

Sinh viên  tình nguyện hướng dẫn người nhà và thí sinh

 Từ hơn 6 giờ sáng, tại điểm thi của Trường Tiểu học Nhân Chính (Trường Đại hoc Khoa học tự nhiên) đã có đông thí sinh và người nhà thí sinh đến dự thi.

Thí sinh đến sớm tranh thủ ôn lại bài...

Tâm trạng của nhiều thí sinh tỏ ra rất thoải mái. Em Trần Thùy Dung đến từ phường Phú Diễn, Hà Nội cho hay: “Lúc này em rất bình tĩnh. Đây là kỳ thi theo hướng mới, cách ra đề thi kiểu mới, mỗi thí sinh chỉ thi một bài thi, đề thi khác nhau, làm xong biết kết quả ngay nên em rất háo hức và muốn đăng ký thi để biết được khả năng của mình đến đâu”.   
Trong khi đó, một nam thí sinh đến từ quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đang đứng im lặng trước cửa phòng thi cho hay, em không lo lắng gì cả. Em thi để khẳng định khả năng của mình, khi có kết quả kỳ thi này cộng với điểm kỳ thi THPT quốc gia, em sẽ quyết định lựa chọn trường đại học để xét tuyển.

Các thí sinh đợi đọc tên mình để vào phòng thi.

 Về phía phụ huynh, nhiều người cũng tỏ ra khá thoải mái. Bác Trần Văn Long cho biết đến từ Ninh Hiệp - Hà Nội hôm qua và ở nhà người quen. Từ 6 giờ sáng nay, hai bố con đã đến điểm thi. Tối qua, tâm trạng của con bác Long rất lo lắng, mang sách vở ra xem lại bài đến khuya. “Tuy cháu là học sinh giỏi 9 năm liền, cháu muốn thi vào hệ THPT khối chuyên Trường Đại hoc Khoa học tự nhiên , nhưng đây là kỳ thi mới, lần đầu tiên được tổ chức cho nên rất háo hức tuy rằng vẫn có áp lực”.

Rất mong muốn con đạt kết quả tốt nhất trong đợt thi này, nên sớm nay, cả gia đình ba người nhà anh Đỗ Trọng Hải, xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, TP Hà Nội, đưa em Đỗ Trọng Văn đến điểm thi. Anh Hải cho biết, kỳ thi này, đề thi tổng hợp bao gồm nhiều loại kiến thức, các cháu sẽ có chút bỡ ngỡ bởi cách học ở trường THCS hoàn toàn khác, nhưng gia đình vẫn tin tưởng vào khả năng của cháu.

Phụ huynh chờ con ở Trường ĐH Thăng Long

Nhận xét về cách tổ chức thi, nhiều phụ huynh cho biết rất hài lòng. Tại điểm thi ở Trường Tiểu học Nhân Chính ( Trường Khoa học tự nhiên), ngay từ lối rẽ vào cổng trường đã có đội sinh viên tình nguyện hướng dẫn thí sinh và người nhà thí sinh đến làm thủ tục dự thi. 
Theo lịch, ngày hôm nay, sẽ có 2 ca thi (ca sáng từ 7 giờ đến 11 giờ 15, ca chiều từ 13 giờ đến 16 giờ 15) diễn ra tại 9 cụm thi với 21 điểm thi. Tại Hà Nội thí sinh thi ở 3 cụm, 11 điểm bao gồm: Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN, Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Công nghệ, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Trường Cao đẳng thực hành FPT, Trường ĐH Thăng Long, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường và 3 điểm thi tại Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội.

 

Xuân Bắc-Quang Dương-Mạnh Dũng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh