THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:52

Tạo cơ hội kinh doanh mới cho ngành công nghiệp sản xuất

 

 Triễn lãm là sự khẳng định việc hỗ trợ nền công nghiệp sản xuất Việt Nam từ nhà tổ chức triển lãm hàng đầu Đông Nam Á – Reed Tradex, đồng thời được nhấn mạnh từ sự cộng tác giữa đơn vị tổ chức và Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO Văn phòng TP. Hồ Chí Minh), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC), cũng như các tổ chức xúc tiến thương mại khác ở trong và ngoài nước.

Được thiết kế như một triển lãm toàn diện cho ngành công nghiệp sản xuất, METALEX Vietnam 2016 đánh dấu thành công qua nhiều kỳ triển lãm, với việc hội tụ những chuyên gia hàng đầu trong ngành để thảo luận và trao đổi về những thách thức và cơ hội trong lĩnh vực công nghiệp. Triển lãm với sự tham gia của hơn 500 thương hiệu quốc tế, và hơn 10,000 khách tham quan đến từ Việt Nam và các nước khác.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định: “Thành phố xác định phát triển công nghiệp hỗ trợ có vai trò quan trọng trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, gia tăng giá trị và sức cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp, hạn chế nhập siêu, tăng khả năng thu hút đầu tư nước ngoài và tạo điều kiện phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời được xem là giải pháp đột phá để đổi mới cơ cấu đầu tư, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, năng lực cạnh tranh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố từ chiều rộng sang chiều sâu... Sự kiện triển lãm lần này là bước đầu hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X và cụ thể hóa Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ của thành phố giai đoạn 2015 - 2020 và định hướng 2025, đồng thời là một sự kiện lớn của ngành công nghiệp hỗ trợ và được xem như một triển lãm chuyên về cung cấp linh kiện và phụ tùng duy nhất tại Việt Nam".

 

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch  UBND TP. Hồ Chí Minh, phát biểu tại lễ khai mạc. (Ảnh Minh Thông)


Các Khu chế xuất, Khu công nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh hiện có khoảng hơn 260 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), thuộc ngành Công nghiệp hỗ trợ, chiếm trên 50% tổng doanh nghiệp FDI, chủ yếu sản xuất sản phẩm hỗ trợ cho các ngành: điện tử, cơ khí, ô tô... Sản phẩm của các doanh nghiệp này chủ yếu được xuất khẩu ra nước ngoài, nhằm thực hiện các công đoạn tiếp theo của chuỗi cung ứng toàn cầu. Phần lớn nguyên liệu, linh kiện phụ tùng cho các doanh nghiệp này được nhập khẩu từ nước ngoài, cho thấy liên kết giữa các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp trong nước còn hạn chế, triển lãm lần này nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng.

 

Doanh nghiệp Nhật Bản tham gia tại triển lãm. ( Ảnh Minh Thông)


Bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng lãnh sự, Lãnh sự quán Hoàng gia Thái Lan tại TP. Hồ Chí Minh phát biểu chào mừng kỷ niệm 10 năm của Metalex Vietnam, đồng thời nhấn mạnh, 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Thái Lan: “Trong nhiều năm, những chương trình triển lãm thương mại được xem là công cụ hiểu quả để thúc đẩy kinh doanh giữa Thái Lan và Việt Nam. Điều đáng chú ý là việc đầu tư và thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan đã không ngừng gia tang trong những năm qua. Trong năm 2015, thương mại hai chiều đã tăng 13,1% lên 12 tỷ USD, và trong năm tháng đầu năm nay, thương mại song phương đã đạt 5,1 tỷ USD, cả hai chính phủ đã cùng đặt mục tiêu để nâng con số này lên 20 tỷ USD trong năm 2020. Có thể nói đây là một cơ hội lớn cho các nhà công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh để tham dự vào các sự kiện đồng địa điểm từ ngày 6 – 8/10, để cập nhật những công nghệ tiên tiến, đồng thời nắm bắt những xu hướng công nghiệp mới và thảo luận kinh doanh".


MINH THÔNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh