THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:35

103 điều dưỡng viên sẽ xuất cảnh sang Đức làm việc

 

 

Thực hiện Chương trình hợp tác giữa Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Kinh tế - Năng lượng Cộng hòa Liên bang Đức, Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB) đã được Bộ LĐ-TB&XH giao trực tiếp ký kết Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Vivantes để tuyển chọn, đào tạo và đưa người lao động Việt Nam sang học tập, làm việc trong ngành điều dưỡng, chăm sóc người già tại Đức. Từ tháng 4/2015, Trung tâm đã triển khai kế hoạch tuyển chọn, đào tạo 3 khóa ứng viên tham gia chương trình, cụ thể: Có 76 học viên của Khóa 1 xuất cảnh sang Đức vào tháng 10/2016, 82 học viên Khóa 2 đã hoàn thành khóa đào tạo tiếng Đức 12 tháng tại Việt Nam, dự kiến sẽ xuất cảnh vào đầu tháng 10/2017 và 175 ứng viên mới trúng tuyển Khóa 3 sẽ bắt đầu tham dự khóa đào tạo vào đầu tháng 9/2017.

 

Ông Hà Xuân Tùng, Giám đốc Trung tâm Lao động Ngoài nước.


Ông Hà Xuân Tùng, Giám đốc Trung tâm Lao động Ngoài nước cho biết: Đối với 112 học viên khóa 2 do Trung tâm và Công ty Vivantes thực hiện, qua kiểm tra tiếng Đức trình độ A1 (sau 6 tuần học tập) có 102 học viên đạt yêu cầu; kết quả kiểm tra tiếng Đức có 73 học viên đạt trình độ A2, 29 học viên không đạt (theo quy định, 29 học viên không đạt trình độ A2 lần 1 được phép thi lại và có 13 học viên đạt). Trung tâm đã trao đổi với Công ty Vivantes thống nhất tạo điều kiện cho những học viên không đạt nhưng vẫn có nguyện vọng theo chương trình được ở lại cơ sở đào tạo ôn thi và thi lại một lần nữa.
Theo ông Tùng, trong số 16 học viên không đạt sau thi lại có 10 học viên viết đơn xin dừng chương trình không thi lại, 6 học viên có nguyện vọng tiếp tục tham gia chương trình, khi thi lại đều đạt. Kết thúc kỳ kiểm tra trình độ A2 có 92 học viên được tiếp tục tham gia đào tạo tiếng Đức trình độ B1.
Kết thúc khóa học tại Việt Nam, qua kiểm tra tiếng Đức trình độ B1 có 82 học viên đạt, trong đó có 25 học viên đạt yêu cầu qua thi lần 1, 34 học viên đạt yêu cầu thi lần 2 và 23 học viên đạt yêu cầu qua thi lần 3, 10 học viên không đạt trình độ B1 phải dừng chương trình. 82 học viên hoàn thành các chương trình đào tạo, đạt trình độ B1 tiếng Đức, Trung tâm Lao động ngoài nước đã hoàn tất thủ tục xin visa và sẽ xuất cảnh vào đầu tháng 10/2017.
Đối với 21 học viên chuyển từ chương trình do Cục Quản lý lao động ngoài nước và Tổ chức GIZ thực hiện, được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ LĐ - TB&XH, từ ngày 31/7, Trung tâm Lao động ngoài nước đã tiếp nhận 21 học viên chuyển từ chương trình này (trong số 21 học viên trên, có 12 học viên đạt yêu cầu về trình độ B1 tiếng Đức, 9 học viên đã thi đạt và được cấp chứng chỉ trình độ B2 tiếng Đức).
 Thay mặt lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, Thứ trưởng Đào Hồng Lan chúc mừng 103 học viên xuất sắc hoàn thành khóa học, đủ điều kiện để tháng 10 tới đây xuất cảnh sang CHLB Đức.

Tại lễ bế giảng, thay mặt lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đã chúc mừng 103 học viên xuất sắc hoàn thành khóa học, đủ điều kiện để tháng 10 tới đây xuất cảnh sang CHLB Đức học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già. Thứ trưởng cho rằng: Trên cơ sở những kết quả đạt được sau hơn 2 năm hợp tác, tháng 6/2017, Bộ LĐ - TB&XH đã chấp thuận để Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty Vivantes ký kết thỏa thuận hợp tác bổ sung, mở rộng thêm hợp tác tuyển chọn, đào tạo đưa lao động Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng viên chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện ở CHLB Đức.
Các học viên vui mừng nhận chứng chỉ trong lễ bế giảng khóa học.

Để giúp 103 em nhanh chóng thích nghi, hòa nhập nhanh khi tới Đức, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty Vivantes tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tạo điều kiện cho học viên xuất cảnh đúng thời gian dự kiến. Công ty Vivantes quan tâm, đảm bảo các điều kiện về ăn, ở, chế độ học tập, làm việc để các học viên yên tâm học tập và làm việc tại Đức, phối hợp chặt chẽ Trung tâm Lao động ngoài nước trong việc quản lý, xử lý phát sinh của học viên trong thời gian học tập và làm việc tại CHLB Đức.

THANH NGỌC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh