THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:47

76 điều dưỡng viên đủ điều kiện sang Đức học tập và làm việc

 

Các đại biểu, khách mời chụp ảnh cùng học viên khóa I tại Lễ bế giảng

Tới dự Lễ bế giảng khóa học có Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp, Tham tán – Trưởng ban Xã hội Đại sứ quán Đức tại Việt Nam Iris Assenmacher, Giám đốc điều hành Công ty Vivantes René Herrmann, Viện trưởng Viện Goethe Almuth Meyer Zollitsch, đại diện lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, Tổ chức GIZ, Trường cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ Hà Nội, các thầy cô giáo tại Viện Geothe và 76 học viên khóa I.

 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp phát biểu tại Lễ bế giảng

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Xuân Tùng, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết, Chương trình hợp tác giữa Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức để đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng, chăm sóc người già tại CHLB Đức được thực hiện thí điểm trong năm 2013 và  năm 2014 và đã đưa 225 lao động Việt Nam đầu tiên sang học tập và làm việc tại CHLB Đức. Từ những thành công bước đầu của 2 dự án thí điểm, Bộ LĐ-TB&XH giao Trung tâm Lao động ngoài nước trực tiếp hợp tác với các cơ sở tiếp nhận điều dưỡng viên tại Đức để triển khai thực hiện tuyển chọn, đào tạo và đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức. Năm 2015, Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty TNHH Vivantes đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về việc tuyển chọn, đào tạo và đưa lao động Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức. Ngày 3/8/2015, Trung tâm cùng với Công ty Vivantes và Viện Goethe đã khai giảng khóa đào tạo tiếng Đức (khóa 1 năm học 2015-2016) cho 116 học viên trúng tuyển phỏng vấn, đủ điều kiện tham gia chương trình. Tuy nhiên, sau khi nhập học có 1 học viên phải dừng vì lý do sức khỏe và 1 học viên xin dừng chương trình vì lý do cá nhân. Do vậy số học viên chính thức tham gia khóa đào tạo sau khai giảng là 114 học viên.

Sau 13 tháng đào tạo, dưới sự giảng dạy của đội ngũ giáo viên Viện Goethe nhiều kinh nghiệm và sự quản lý sát sao của cán bộ Trung tâm, các em học viên luôn có ý thức rèn luyện ý thức đạo đức, nỗ lực học hỏi, trau dồi khả năng ngoại ngữ, luôn cố gắng thi đạt trình độ tiếng Đức qua từng giai đoạn. Kết quả có 76 học viên đạt trình độ tiếng Đức B1, cụ thể có 3 học viên đạt điểm khá (đạt từ 80 đến 84 điểm), chiếm tỷ lệ 3,9%; 31 học viên đạt điểm trung bình khá (đạt từ 70 đến dưới 80 điểm), chiếm tỷ lệ 40,8%; 42 học viên đạt điểm trung bình (đạt từ 60 đến dưới 70 điểm), chiếm tỷ lệ 55,3%. “Để có được những kết quả trên là do Trung tâm Lao động ngoài nước đã tổ chức tốt công tác đào tạo, quản lý và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan như: phối hợp chặt chẽ với Trường CĐN Kỹ thuật Công nghệ đã bố trí, đảm bảo tốt điều kiện ăn, ở, học tập cho các học viên; công tác quản lý học viên chặt chẽ, đảm bảo an ninh trật tự tạo điều kiện cho học viên yên tâm học tập; Viện Goethe bố trí đầy đủ trang thiết bị giảng dạy hiện đại cùng các giáo viên có nhiều kinh nghiệm tham gia giảng dạy trong khóa học; Công ty Vivantes cũng thường xuyên trao đổi về công tác đào tạo, quản lý với Trung tâm, Viện Goethe và động viên  học viên tích cực học tập. Tuy nhiên vẫn còn nhiều học viên không đạt trình độ tiếng Đức B1 phải dừng chương trình do một số nguyên nhân như: chưa nỗ lực cố gắng, chưa có ý chí học tập, thường xuyên xin về gia đình trong những ngày nghỉ; số học viên có trình độ trung cấp tham gia khóa 1 khá nhiều, đây là những học viên có năng lực, ý chí học tập không cao nên tỷ lệ học viên của nhóm này thi đạt trình độ tiếng Đức B1 thấp… "Tôi hy vọng những khóa tiếp theo, chúng tôi cùng các đối tác có thể đào tạo và đưa được nhiều hơn nữa các em học viên sang Đức học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng” – Ông Hà Xuân Tùng cho biết thêm.

Giám đốc điều hành Công ty Vivantes René Herrmann phát biểu tại Lễ bế giảng

 

Ông René Herrmann khẳng định, các học viên đủ điều kiện sang Đức học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng sẽ không phải chịu gánh nặng quá lớn về tài chính, khi tham gia chương trình này. Ông Herrmann cũng cam kết, các học viên sẽ được học tập và làm việc trong một môi trường tốt, có thu nhập tốt để đảm bảo cho cuộc sống sau này.

 

Ông Hà Xuân Tùng, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước đánh giá cao sự nỗ lực của các học viên khóa I

 

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ bế giảng, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đánh giá cao sự hợp tác giữa Việt Nam và CHLB Đức trong lĩnh vực lao động, sự phối hợp giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty TNHH Vivantes. Thứ trưởng cũng đánh giá cao 76 học viên đã nỗ lực, cố gắng hoàn thành các chương trình đào tạo, đạt chứng chỉ tiếng Đức trình độ B1, đủ điều kiện để sang CHLB Đức học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già. Tuy nhiên, chặng đường của các học viên phía trước còn dài, các em phải tiếp tục học tiếng Đức và trải qua các kỳ thi để lấy chứng chỉ nghề. Chính vì vậy, các em học viên cần nỗ lực cố gắng, tự tin trong học tập, rèn luyện ý thức kỷ luật, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật Đức. Sự thành công của các em sẽ góp phần nâng cao hình ảnh của người lao động Việt Nam tại Đức và sự phát triển của chương trình trong thời gian tới. Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, các cơ quan chức năng hai bên tiếp tục hợp tác tích cực để triển khai để đưa được nhiều người lao động Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức trong ngành điều dưỡng hơn nữa, đồng thời làm cơ sở để hai bên mở rộng hợp tác đưa những loại hình lao động kỹ thuật khác của Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức.

Huyền Minh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh