THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:27

Y tế xã, phường: 50% cơ sở cần được sửa chữa, nâng cấp

Yếu chuyên môn, thiếu trang thiết bị

Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Cả nước hiện có 10.926 trạm y tế tuyến xã với 47.092 giường bệnh, tuy nhiên mới có khoảng 2/3 trên tổng số trạm y tế có bác sĩ. Trong khi đó, trình độ chuyên môn của cán bộ y tế (bác sĩ, y sĩ, hộ sinh, điều dưỡng) nói chung còn rất hạn chế.

Qua một nghiên cứu đánh giá thực hiện chức năng nhiệm vụ của một số trạm y tế miền núi năm 2012 của Viện Chiến lược và Chính sách y tế, có tới 50% cán bộ y tế không nắm được chính xác huyết áp của bệnh nhân ở mức nào thì được chẩn đoán là tăng huyết áp; có tới 90% cán bộ y tế không biết cách sơ cấp cứu dị vật đường thở; 72,2% không biết chẩn đoán bệnh phụ khoa...

Nhân viên y tế xã khám bệnh cho người dân.

Theo phân tuyến, hiện, trạm y tế xã cung cấp hơn 100 dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu  nhưng hiện các trạm y tế tuyến xã mới chỉ thực hiện các kỹ thuật đơn giản chủ yếu thuộc nội, hồi sức cấp cứu, ngoại, phụ sản, nhi và một số xét nghiệm đơn giản.

Không chỉ yếu về chuyên môn, việc thiếu trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh cũng đang là vấn đề lớn của các trạm y tế cấp xã. Hầu hết các trạm y tế xã chưa có máy điện tim, máy siêu âm chẩn đoán loại xách tay, bộ dụng cụ dạ dày, bàn tiểu phẫu, thậm chí thiếu cả máy khí dung, máy hút điện, máy châm cứu; các trang thiết bị chuyên khoa tai – mũi – họng, mắt gần như không được trang bị.

Thực tế trên khiến người bệnh không an tâm khi đến khám, chữa bệnh tại trạm y tế xã.

Hiện cả nước có khoảng 80% trạm y tế thực hiện khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, việc khám chữa bệnh bằng BHYT tại trạm y tế đang tồn tại nhiều hạn chế vì thủ tục rườm rà, danh mục thuốc BHYT trang bị cho trạm y tế xã không đủ theo quy định, điều đó càng khiến các trạm y tế xã  lúc nào cũng “vắng như chùa bà Đanh“.

Từ tháng 1/2015: Cán bộ trạm y tế xã chuyển thành viên chức

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thời gian qua, nhiều trạm y tế xã đã có nhiều chuyển biến nhờ các dự án đầu tư của Trung ương và địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng nhiều trạm y tế xã xập xệ, thiếu trang thiết bị y tế, nhân lực y tế thiếu và yếu, nhất là ở những trạm y tế vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo khó khăn.

Theo Thứ trưởng Long,  hiện có tới 50% số trạm y tế xã trên toàn quốc cần được sửa chữa và nâng cấp.Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết, Nghị định số 117/2014/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 8/12/2014 quy định về y tế xã, phường, thị trấn đã tạo thêm nhiều điều kiện cho người làm việc tại trạm y tế xã, phường theo quy định của Luật Viên chức.

Tiêm phòng cho trẻ tại trạm y tế xã.

Theo đó, từ tháng 1/2015, gần 38.000 người làm việc tại trạm y tế xã được chuyển đổi chính thức là viên chức theo Luật Viên chức và được hưởng nhiều quyền lợi hơn.

Nếu như trước kia, gần 38.000 người làm việc tại trạm y tế xã chỉ được coi là nhân viên y tế, không được khen thưởng dù có thành tích nổi bật, bị hạn chế việc đào tạo và nâng cao trình độ hay khó khăn trong việc điều động từ trạm y tế này sang trạm y tế khác (do không phải là viên chức) thì nay sẽ được thay đổi. Đây là một bước quan trọng để từng bước nâng cấp chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Nguyệt Hà

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh