THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:52

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt kỷ lục 2,3 tỷ USD

 

 

Trước đó, theo số liệu của Bộ NN&PTNT, riêng trong tháng 11, giá trị xuất khẩu rau và trái cây đã đạt 186 triệu USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong 11 tháng đầu năm 2016 lên mức 2,178 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường lớn nhất nhập khẩu các loại rau và quả của Việt Nam, chiếm 70,4% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Đứng sau Trung Quốc, các thị trường Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản cũng đang tiêu thụ khá nhiều rau quả Việt Nam, chiếm khoảng trên 10% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo dự kiến của Bộ NN&PTNT, năm nay, rau quả vẫn còn nhiều dư địa để khai thác xuất khẩu nên kỳ vọng kim ngạch có thể lên hơn 2 tỉ USD, tăng hơn 10% so với năm 2015 (năm 2015 đạt mức 1,85 tỷ USD, tăng hơn 400 triệu USD so với năm 2014, tương đương mức tăng hơn 28%). Như vậy, tính đến thời điểm này, chỉ còn 10 ngày nữa là hết năm 2016, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đã vượt mục tiêu đề ra.

Theo Ban chỉ đạo thị trường nông nghiệp Bộ NN&PTNT: Tháng 9/ 2016 là thời điểm đánh dấu một mốc đáng nhớ của ngành rau quả khi 10 tấn nhãn muộn ở Hoài Đức, Quốc Oai (Hà Nội) được xuất khẩu sang Malaysia, mở đường cho hành trình chinh phục các thị trường khác. Ngoài ra, thời gian qua, chuối cũng là một trong những mặt hàng thúc đẩy XK khá tốt. Năm nay, do một số nước như Philippines, Lào, Myanmar, Trung Quốc… khan hiếm chuối trong khi nhu cầu tiêu thụ chuối ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, EU… tăng nên giá chuối được đẩy lên khá cao. Ban chỉ đạo thị trường nông nghiệp nhận định: Việc khơi thông những thị trường “khó tính” như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada… đã mang lại lợi ích kép vừa giúp nông dân thay đổi tập quán, phương thức sản xuất, vừa tránh cho rau quả Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào một số thị trường như trước.

Ông Đào Thế Anh, Phó Viện trưởng Viện Cây Lương thực và Cây Thực phẩm (Bộ NN&PTNT) cho rằng: “Với thị trường rộng mở, nếu nỗ lực giải quyết thấu đáo các điểm yếu còn tồn tại, xuất khẩu rau quả trong tương lai hoàn toàn có thể nâng lên mức 5 tỷ USD/năm chứ không chỉ là con số 2,5 tỷ USD”.

MINH CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh