THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:44

Xử lý nghiêm vi phạm trong quá trình thực hiện các chính sách an sinh xã hội

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội - Ảnh: Mạnh Dũng

 

Triển khai đồng bộ 6 giải pháp

Sáng 31/10, Quốc hội tiếp tục hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên chính phủ bất kỳ, dựa trên lời hứa từ kỳ họp thứ 2 đến nay.

Các giải pháp tạo đột phá trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn; và bảo đảm các chính sách an sinh xã hội cho người nghèo ở vùng khó khăn nhận được sự quan tâm của các đại biểu Tô Thị Bích Châu, và đại biểu Nguyễn Thanh Hải.

Trả lời đại biểu Tô Thị Bích Châu (đoàn TP. Hồ Chí Minh) chất vấn về các giải pháp tạo đột phá cho lao động nông thôn, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, tại phiên chất vấn kỳ họp Quốc hội trước đã báo cáo vấn đề này.

Theo đó, Bộ trưởng khẳng định: “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian tới, sẽ gắn với hai trục xoay: Tái cơ cấu nông nghiệp và sản xuất công nghệ cao; Triển khai đồng bộ 6 giải pháp mà Chính phủ đề ra”.

Trong đó chú trọng vấn đề tăng cường liên kết đào tạo nghề với doanh nghiệp, huy động doanh nghiệp tham gia vào tất cả các khâu từ: dự báo, xác định nhu cầu đào tạo, quy mô, cơ cấu, chuyển mạnh sang đào tạo - đầu ra; sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ, đào tạo gắn sử dụng hiệu quả, gắn kết với thị trường… làm sao đảm bảo thị trường tiêu thụ bền vững.

“Việc đào tạo dạy nghề cũng được thực hiện bài bản hơn, từng bước hình thành thị trường lao động. Không chỉ là kỹ năng nghề nghiệp mà còn có tiêu chuẩn và kiến thức thị trường, tác phong hội nhập”, Bộ trưởng nói.

Và trên cơ sở đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, tháng 12 tới, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc về vấn đề này.

 

Bộ trưởng Đài Ngọc Dung trao đổi với các đại biểu bên hành lang Quốc hội

 

Đảm bảo hạn chế trục lợi các chính sách ASXH cho người nghèo: Tập trung 3 vấn đề lớn

Trả lời đại biểu Nguyễn Thanh Hải về giải pháp đảm bảo hạn chế trục lợi các chính sách an sinh xã hội cho người nghèo, người đứng đầu ngành LĐ-TB&XH khẳng định, thời gian tới tập trung 3 vấn đề lớn.

“Thứ nhất, tập trung xây dựng các thể chế chính sách. Đặc biệt quan tâm tích hợp các chính sách, đảm bảo làm sao các chính sách được thực thi một cách đồng bộ, rõ ràng, và khả thi.

Thứ 2, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách. Công khai, minh bạch các chính sách trong nhân dân, để nhân dân theo dõi, giám sát cũng như tổ chức thực hiện.

Thứ 3, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát. Đặc biệt, sẽ xử lý nghiêm tất cả các vi phạm trong quá trình thực hiện các chính sách an sinh xã hội”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh