THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:04

Xu hướng sản xuất phim phần 2: Do "đói" kịch bản phim truyền hình?

 

Việc nối dài những bộ phim truyền hình từng ghi dấu trong lòng khán giả ở Việt Nam trong những năm gần đây đang trở thành một xu hướng mới. Ngoài những bộ phim kể trên, một loạt các bộ phim như “Hoa cỏ may”, “Tuổi thanh xuân”... cũng đang được sản xuất phần 2. Theo một đạo diễn có thâm niên sản xuất phim truyền hình, việc nối dài những bộ phim nổi tiếng rất thuận lợi trong việc đưa bộ phim tới khán giả. Những nhân vật, câu chuyện trong bộ phim đã được khán giả một thời yêu thích thì đương nhiên khán giả đang háo hức được gặp lại các nhân vật yêu thích,  xem số phận của họ sẽ rẽ theo hướng nào,... Tuy nhiên, nếu phim làm không khéo, không có sự kết nối giữa hai phần cũng như không đủ sức hấp dẫn, thì khó có thể kéo được khán giả ngồi trước màn hình. Bởi lẽ, khán giả hiện đại có nhiều lựa chọn, chưa kể thời gian dành cho truyền hình của một bộ phận khán giả không nhiều.

Thực tế cho thấy, nhiều bộ phim phần 2 không được như kỳ vọng của khán giả. Ngay như “Những ngọn nến trong đêm” đang phát trên sóng truyền hình, chỉ sau 5 tập đầu tiên, không ít khán giả cho rằng nội dung không khớp so với phần 1, diễn xuất của diễn viên thiếu tinh tế, rời rạc, vô hồn, không làm bật lên được câu chuyện nên phim kém hấp dẫn. Ngay cả đạo diễn Khải Anh cũng cho rằng, việc sản xuất phần 2 của “Những ngọn nến trong đêm” là một áp lực lớn đối với anh. Bởi lẽ, việc viết tiếp câu chuyện với nhiều tuyến nhân vật mới để phù hợp với hiện tại cũng là một thách thức không nhỏ. Chưa kể, sau 14 năm, nhiều khán giả cũng gần như quên mất nội dung, câu chuyện của “Những ngọn nến trong đêm” phần 1 như thế nào, họ chỉ còn ấn tượng duy nhất về cô Trúc trong phim mà thôi.

Cảnh trong phim “Những ngọn nến trong đêm” phần 2.

Trước đó, bộ phim với đề tài chính luận "Ma làng" (sản xuất và phát sóng năm 2007) tập trung phản ánh vấn đề cơ chế bao cấp lạc hậu cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn và sự suy thoái đạo đức, tàn độc của một tầng lớp cán bộ địa phương cũng được đạo diễn Nguyễn Hữu Phần thực hiện phần 2 với tên gọi "Làng ma - 10 năm sau". Vẫn là tuyến nhân vật cũ, ê kíp cũ từ đạo diễn, diễn viên, quay phim, tuy nhiên để bộ phim được hấp dẫn, ê kíp làm phim "Làng ma - 10 năm sau" đã phải mở rộng và bao quát hơn về nội dung với những vấn đề rộng lớn của nông thôn, nông dân trong thời kỳ đổi mới và phát triển xã hội theo cơ chế thị trường... Điều này nhằm  tránh quan niệm của khán giả cho rằng, phim sau "ăn theo" phim trước. Và cũng bởi thế,  đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đã chau chuốt kỹ nội dung "Làng ma - 10 năm sau", để tạo được giá trị độc lập riêng cả về kịch bản lẫn diễn xuất.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh cũng cho biết, bộ phim "Hoa cỏ may" của anh ra mắt cùng thời điểm “Những ngọn nến trong đêm” phần 1, hiện đang sản xuất phần tiếp theo. Tuy nhiên, bộ phim sẽ mang hơi thở hiện đại với một đề tài khá phổ cập là tình yêu, công việc và hoài bão của những người trẻ, ngay cả dàn diễn viên cũng mới đến 90%. Không chỉ sản xuất phần tiếp theo của những bộ phim truyền hình “vang bóng một thời”, ngay cả phim vừa phát sóng như "Tuổi thanh xuân" - bộ phim hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc, là một trong những bộ phim truyền hình được yêu thích nhất năm 2015 cũng đang được sản xuất phần 2. Theo ê- kíp sản xuất phim, kịch bản từ phần 1 sang phần 2 của phim sẽ được xây dựng hợp lý, hấp dẫn và phù hợp với tâm lý khán giả trẻ tuổi, với nhiều chi tiết bất ngờ, gay cấn, đúng chất phim Hàn.

Kịch bản phim truyền hình hiện nay đang là bài toán khó, thậm chí tìm ra một kịch bản được đánh giá tốt là cực kỳ khan hiếm. Vì thế, có thể coi việc sản xuất phần 2 của các bộ phim ăn khách cũng là một cách để giải cơn khát phim truyền hình hiện nay. Tuy nhiên, đây chỉ là cách giải quyết tình thế cho các nhà sản xuất trong bối cảnh thiếu trầm trọng kịch bản phim truyền hình. Ngay như các đạo diễn, không phải ai cũng thích sản xuất phần 2 cho phim của mình. Mới đây, trong cuộc trao đổi với báo chí, đạo diễn Trần Quốc Trọng - người nổi tiếng với nhiều bộ phim chính luận như: “Bí thư tỉnh ủy”, “Ngõ lỗ thủng”, mới đây nhất là bộ phim “Gia phả của đất” đang phát sóng trên VTV, cho rằng, ông chưa bao giờ có ý định làm phim truyền hình phần 2, cho dù phim của ông có nổi tiếng hay được khán giả yêu thích đến đâu.

Đạo diễn Trần Quốc Trọng khẳng định, khán giả Việt vẫn dành tình yêu rất sâu sắc cho điện ảnh nước nhà nói chung và phim truyền hình nói riêng. Bất kỳ một bộ phim nào có chất lượng, được chau chuốt và đầu tư kỹ lưỡng, nội dung xúc động cùng cách diễn mộc mạc, chân chất của diễn viên sẽ tạo được ấn tượng và sức hấp dẫn đối với khán giả.

HIỀN NGUYỄN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh