THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:00

Xót thương cảnh 'màn trời chiếu đất' của người nhà bệnh nhân

Việc quá tải tại các bệnh viện tuyến đầu ở Trung ương vẫn là câu chuyện từ năm này qua năm khác. Trong khi đó người bệnh cũng đã quen dần với những khó khăn khi phải đi chữa bệnh tại các bệnh viện lớn. Đặc biệt với những người ở xa, có hoàn cảnh khó khăn khi đến bệnh viện để chăm sóc người thân thì vô cùng vất vả.

Nhiều bệnh viên đang thiếu các điểm lưu trú cho người nhà bệnh nhân

Trong một lần đến thăm người nhà đang nằm viện điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, tôi đã được chứng kiến cảnh “màn trời chiếu đất” của hàng trăm con người có mặt tại đây để phục vụ cho người nhà đang nằm điều trị. Cảnh tượng ấy nhếch nhác, nghèo nàn đó không ai nghĩ là ở một bệnh viện lớn mà cảm giác như đứng trong một trại tị nạn hay khu vực của những người vô gia cư.

Những hành lang dọc các khoa chuyên biệt, cạnh các bức tường, ghế đá và hàng cây... Là nơi mà những người nhà bệnh nhân được ngủ không mất tiền trong bệnh viện Bạch Mai. Tính sơ qua trong khu vực sân đã có cả trăm người, mỗi người lót một manh chiếu, một tấm bạt hay đơn giản chỉ một chiếc túi nilong nằm bệt dưới đất, gối đầu lên túi đồ quần áo. Ngày nắng đã vậy, còn những ngày gió rét hay mưa bất chợt đổ ào, họ lại nháo nhác chạy tìm chỗ trú.

Những góc sân, hàng ghế đá được tận dụng làm chỗ nghỉ ngơi của người nhà bệnh nhân

Tại khoa tim mạch bệnh viên Bạch Mai nơi tôi có mặt, lúc nào cũng nhộn nhịp người qua lại suốt cả ngày. Cứ sau bữa tối họ lại chọn cho mình một chỗ nhỏ ở góc sân để ngủ qua đêm. Tôi ngồi lại và trò chuyện với họ, mới biết được họ hầu hết là những người các tỉnh thành như Thanh Hóa, Nghệ An, Phú Thọ hay Sơn La...ở lại để chăm người thân đang điều trị. Vì để tiết kiệm tiền chạy chữa cho người thân nên không thuê phòng bên ngoài cũng như không vào được các nhà lưu trú của bệnh viện.

Anh Trần Văn Phương 47 tuổi đến từ Yên Bái có người nhà đang điều trị tại Bạch Mai đã gần nửa tháng nay cho biết: “Tôi ngủ ngoài trời thế này cũng gần nửa tháng rồi. Người ngủ lại ở đây đông lắm, có đêm lên đến mấy trăm người cơ. Nằm ở ngoài sân nên đến cái màn đơn che được bụi và tránh được muỗi cũng chẳng thể mắc được, cũng đành ngủ tạm cho qua giấc. Chỉ ngại nhất những đêm mưa bất chợt là lại ôm đồ chạy tìm chỗ trú ”.

Khi được hỏi sao không vào khu nhà lưu trú dành cho người nhà bệnh nhân để nghỉ, giá cũng rẻ. Một người đàn ông ngồi uống nước cạnh đó nói vọng vào: “Bệnh nhân còn phải nằm ghép thì nói gì đến chỗ nằm cho người đi trông nom như chúng tôi, ra ngoài thể phòng thì chi phí cao điều kiện không cho phép nên cũng đành ngủ tạm ở ngoài này”.

Theo tìm hiểu,  được biết tại Bệnh Viện Bạch Mai từ năm 2010 đã có một khu lưu trú dành cho người nhà bệnh nhân với quy mô hơn 300 giường hai tầng với đầy đủ các vật dụng tối thiểu: giường, chiếu, chăn, màn, hòm đựng đồ riêng, dịch vụ dọn vệ sinh hàng ngày... Giá thuê thời điểm hiện tại là 30.000 đồng một ngày đêm.. Tuy nhiên, với qui mô 300 giường như hiện nay, nhà lưu trú chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn của người nhà bệnh nhân. Vì vậy, tình trạng nằm hành lang, hay trong khuôn viên ở BV Bạch Mai vẫn là chuyện thường ngày tại đây.

Cảnh người nhà bệnh nhân phải nằm “ phơi sương - phơi gió”  ngoài sân vẫn thường xuyên diễn ra tại nhiều bệnh viện lớn

Cảnh tượng người nhà bệnh nhân phải nằm vạ vật tại trong sân bệnh viện Bạch Mai tạo ra hình ảnh không đẹp tại một bệnh viện tuyến đầu trung ương. Nó không chỉ làm ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của người bệnh mà còn làm cho chính sức khỏe của người nhà đi thăm nom bệnh nhân bị ảnh hưởng xấu, phát sinh nhiều phức tạp về an ninh trật tự trong bệnh viên.  

Để nâng cao chất lượng công tác điều trị, khám chữa bệnh cho nhân dân, rất cần thêm những khu nhà lưu trú dành cho người nhà bệnh nhân nghèo, giải quyết tình trạng lộn xộn, mất mỹ quan tại bệnh viện.

Tuấn Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh