THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:48

Siết chặt công tác quản lý PCCC

 

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, trưởng phòng Quản lý nhà và Công sở - Sở Xây dựng TP.HCM, trong thời gian qua tình hình cháy nổ ở TP.HCM diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. 

Thống kê cho thấy chỉ trong quý I/2018, cả nước xảy ra khoảng 1000 vụ cháy, làm chết 33 người. Trong đó nghiêmn trọng nhất là vụ cháy xảy ra ở chung cư Carina. Trong khi đó, chỉ trong năm 2017, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 1007 vụ cháy, làm chết 26 người, 44 người bị thương và thiệt hại về tài sản 92.5 tỉ đồng. Tuy số vụ cháy so với năm trước giảm, nhưng số người thiệt mạng và bị thương lại có chiều hướng gia tăng.

Vụ cháy chung cư Carina, TP.HCM khiến nhiều người thương vong

Vụ cháy chung cư Carina, TP.HCM khiến nhiều người thương vong

Đáng lo ngại hơn, trong 1037 chung cư tại TP.HCM có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 đã hết niên đại sử dụng, và không có hệ thống PCCC nhưng lại được cơi nới và không có lối thoát hiểm thông thoáng nếu có cháy nổ. Cùng với đó là tình trạng rất nhiều chung cư xây chưa hoàn thiện, hệ thống PCCC và an ninh chưa được nghiệm thu nhưng vẫn cho cư dân vào ở.

Hầu hết các lãnh đạo Sở Xây dựng, cảnh sát PCCC TP.HCM và các chuyên gia cũng đã nhận những thiếu sót trong công tác quản lí trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra những nguyên nhân then chốt dẫn đến tình trạng cháy nổ trong chung cư hiện nay. 

Nguyên nhân chính vẫn là do ý thức của một số người dân chưa cao, thiếu kiến thức về an toàn cháy nổ trong sinh hoạt hằng ngày như sử dụng các thiết bị điện, chiếm dụng hành lang và cầu thang, chưa tuân thủ các quy định về PCCC. Ngoài ra trách nhiệm vẫn nằm ở các cơ quan quản lý và cơ chế khi để lỗ hỏng cho những chung cư chưa được nghiệm thu về PCCC mà vẫn có dân cư vào ở, các hệ thống hết hạn kiểm định...

Nhiều câu hỏi được đặt ra, trong đó chủ đề được dư luận quan tâm là "Sống ở chung cư hay nhà phố an toàn hơn?". Theo một cư dân đang sinh sống tại một chung cư, thì ở chung cư vẫn an toàn và an ninh nếu tuân thủ đúng các vấn đề về an ninh và PCCC. Còn nếu thiếu ý thức thì ở chung cư hay nhà phố thì cũng như nhau.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quang, Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy (Cảnh sát PCCC TP.HCM) nhấn mạnh: Chỉ khi cư dân có trách nhiệm, nắm bắt thông tin đầy đủ và tuân thủ các quy định PCCC thì vấn đề cháy nổ ở chung cư mới được đảm bảo tốt nhất”

Với việc ban hành Chỉ thị số 04 /CT-UBND (ngày 29/3/2018) về triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố, UBND TP HCM kỳ vọng sẽ hạn chế tối đa tình trạng cháy, nổ đang báo động hiện nay.

NGỌC THIỆN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh