THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:49

Chỉ cái “vòng eo…” cũng trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

 

 

Hiện “Vòng eo 56” đã ra rạp. Chưa xem, không biết “ngô khoai”, cái eo ấy có đích thị là 56 hay không, nên tôi phải “dựa cột mà nghe” phán xét và bình loạn của các nhà phê bình điện ảnh, văn hóa - nghệ thuật. Thú thực mới nghe vài ba “lời vàng, ý ngọc” của “các vĩ nhân”…tôi đã ù tai, lẩy bẩy đến độ cái cột tôi dựa lung lay, suýt đổ.

Nhận xét về phim trên, có vị không ngần ngại cho rằng: “Xem “Vòng eo 56”: Nhạt như đời Trinh, giả như phim Đãng”. Vị này còn thông tin thêm: “Trưa 6/4, ở phòng chiếu số 4, rạp Tháng Tám, ngoài tôi ra còn có một cặp nam nữ thưởng thức “Vòng eo 56”. Ba khán giả cả thảy”. Nếu đúng thế, chắc chùa Bà Đanh không vắng bằng buổi chiếu phim “Vòng eo 56” !.

Nhưng trớ trêu thay!. Đối lập với nhận xét trên, có “vĩ nhân”, có “người nổi tiếng” lại cho rằng, “Vòng eo 56” hay hơn tưởng tượng. Vũ Ngọc Đãng và cộng sự đã giúp cho các nhân vật sống động cần thiết và mạch phim nuột nà. …Phim dễ xem, dễ cảm và đảm bảo có người xem sẽ khóc. Có nhà phê bình thảng thốt: Diễn xuất của Ngọc Trinh thật tuyệt vời. Bộ phim là sản phẩm điện ảnh ưng ý nhất mà họ từng được xem.

Chưa xem phim nên tôi không tỏ nhận xét, bình loạn nào đúng, nhưng trước những quan điểm, nhận xét ngược nhau 180 độ ấy, không khỏi phải phân tâm, suy ngẫm.Vẫn biết một tác phẩm điện ảnh như “dâu thiên hạ”, khó làm vừa lòng được tất thảy mọi người, hơn nữa trên thế gian này mỗi người lại có một cách nhìn, một sở thích riêng. Nhưng ở đời này cái đẹp, cái đúng, cái hấp dẫn đều có tiêu chí chung, không có chuyện phim dễ xem, dễ cảm, sống động, tác phẩm ưng ý nhất, mà người khác lại phán là nhạt, là giả, như rác rưởi bị xúc hốt bỏ đi cho khuất mắt. Hay đây là trò “kẻ tung, người hứng” để quảng bá, tiếp thị cho “Vòng eo 56”?

Sự thật chỉ có một, hấp dẫn hay dở ẹc “Vòng eo 56” rất cụ thể ấy cũng đã trương ra. Thế mới kinh hoàng với cái lắt léo của lưỡi không xương, cái nhãn quan của “các vĩ nhân”, của những nhân vật quan trọng. Họ phán vzậy, nhưng họ không làm như vzậy, sự thực không đúng như vzậy! Tin họ, nghe họ, theo họ có mà “đổ thóc giống ra ăn”, “thả gà ra mà đuổi”.

Còn chuyện “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”  là do hiện nay, bên cạnh nhiều lĩnh vực đã được đưa vào khuôn phép, bằng các quy phạm pháp luật, hay hương ước, vẫn còn kia nhiều lĩnh vực pháp luật chưa thể điều chỉnh được, chưa thành những quy tắc ứng xử  cho mọi người. Hậu quả của việc lời nói không mất tiền mua, không bị đánh thuế, nên nhiều người cứ tự tác, tưng tửng “phun châu, nhả ngọc”, bất cần đúng hay sai, thiên hạ nghe hay không nghe, hiểu hay chẳng hiểu.

Có người cho rằng, một vấn đề nào đó đúng hay sai, thời gian sẽ chứng minh, sẽ trả lời thỏa đáng. Tiếc rằng, trong thực tiễn, nhiều người đã phải trả giá quá đắt cho cái sự chờ thời gian trả lời ấy.

Thế nên là người tử tế cần thuộc lời cổ nhân dạy, uốn lưỡi trước khi nói, suy nghĩ trước khi rút kiếm, bát nước đã đổ không vớt đầy lại được. Những lời bóng bẩy không che được cái đầu trống rỗng, cái tâm đen.

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh