THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:45

Xe buýt tự hành của Mercedes-Benz tiến gần tới thực tế

 

Nắm bắt được điều này, Mercedes-Benz đã có một bước đi táo bạo khi kết hợp công nghệ tự hành với những đặc tính của một phương tiện giao thông công cộng. Hệ quả là sự ra đời của chiếc xe buýt độc đáo mà hãng gọi tên là Future Bus (xe buýt của tương lai). Mới đây, mẫu  thử nghiệm của dự án này cũng đã bước sang một trang mới khi hoàn tất những thử nghiệm ban đầu một cách hoàn hảo trên suốt quãng đường di chuyển hơn 20km. 
Nội thất của xe cực kì ấn tượng với ghế thiết kế độc đáo và hệ thống sạc không dây ở mọi bề mặt.
Dĩ nhiên, nếu so sánh với mốc thử nghiệm 1 triệu km của dự án tương tự từ Google, con số 20km vẫn là khá khiêm tốn. Tuy nhiên, mọi hành trình vĩ đại đều khởi đầu từ những bước chân đầu tiên. Theo thông tin được tiết lộ, phép thử của Mercedes-Benz được tiến hành trên cung đường từ sân bay Schiphol (Amsterdam, Hà Lan) tới thị trấn Haarlem, vượt qua nhiều kết cấu giao thông bao gồm cả đường cua, hầm, đèn giao thông, biển báo... 
Điều thú vị là dù luật pháp Hà Lan yêu cầu xe tự hành phải có người ngồi trên để kiếm soát tình huống bất ngờ, Mercedes-Benz cho biết tập hợp các công nghệ của họ - thường được biết đến với tên gọi CityPilot - thậm chí còn an toàn và hiệu quả hơn bất cứ sự chuẩn bị nào kiểu như vậy. 
Được biết, công nghệ tự hành triển khai trên chiếc xe buýt cũng được chia sẻ với dự án xe tải tự hành (do Daimler phát triển). Nó có thể nhận biết mọi vật thể trên đường cũng như các trạm dừng. Từ đó có thể điều chỉnh dừng cho hành khách lên hoặc xuống rất chuẩn mực. 
Theo Mercedes-Benz, xe cũng có thể vận hành êm ái ngay cả khi tình trạng giao thông đang đông đức nhất vào giờ cao điểm. Tốc độ tối đa của Future Bus có thể đạt tới khoảng 70km/giờ. Xe cũng có khả năng tương tác với hạ tầng giao thông thông minh của đô thị (nếu có) để thu thập thông tin, cải thiện tăng cường năng lực tự hành (ví dụ như thời điểm chuyển đèn hiệu, tình trạng mặt đường, đường cấm, đường một chiều theo giờ...). 

Nhiều tính năng của Future Bus hiện cũng đang được thử nghiệm riêng lẻ tại Mỹ.
Theo những phát biểu của đại diện Mercedes-Benz, trong bối cảnh số dân tại các đô thị đang tăng lên chóng mặt trên quy mô toàn cầu, nhu cầu phương tiện công cộng với khả năng chuyên chở lượng lớn hành khách ngày càng cấp thiết. Chính vì thế, chương trình phát triển Future Bus là một trong những hướng tiếp cận lý tưởng cho bài toán hóc búa mà mọi chính quyền, chính phủ, tổ chức kinh doanh đều đang phải đối mặt này. 

otofun.net

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh