THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:23

Xây dựng văn hóa, đẩy lùi sự xuống cấp đạo đức, lối sống

 

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, trong lĩnh vực văn hóa, gia đình cũng đạt nhiều thành tựu quan trọng. Hoạt động xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả. Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, triển lãm, thông tin cổ động tuyên truyền chính trị, phục vụ các ngày lễ lớn của đất nước và sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch năm 2016. Công tác xây dựng đạo đức, lối sống con người Việt Nam được tập trung chỉ đạo, đánh dấu quan trọng về nhận thức, tư duy chiến lược về quản lý văn hóa trong tình hình mới. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được bảo tồn, phát huy thông qua các phong trào thi đua yêu nước.

 

Du lịch Việt Nam đón vị khách quốc tế số 10 triệu


Công tác văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đạt được những kết quả quan trọng, bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác dân tộc, đăc biệt là Đề án “Bảo tồn phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020” ban hành theo Quyết định số 1270/QĐ-TTg ngày 27/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức các hoạt động thiết thực vinh danh, tập huấn đối tượng là văn nghệ sỹ, nghệ nhân, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số. Các Ngày hội đồng bào dân tộc, vùng đồng bào dân tộc được tổ chức tốt, đáp ứng đời sống tinh thần nhân dân, tăng cường và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Trong lĩnh vực Thể dục- thể thao, tiếp tục triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển thể dục thể thao; Đẩy mạnh sự nghiệp thể thao quần chúng; Tập trung đào tạo, tập huấn lực lượng, thi đấu giành thành tích xuất sắc trên các đấu trường thể thao khu vực, châu lục và thế giới quốc tế. Lĩnh vực du lịch, năm 2016, du lịch Việt Nam đón 10 triệu khách quốc tế, tăng 26% so với năm 2015; tổng thu từ du lịch đạt hơn 400.000 tỷ đồng. “Trong lĩnh vực văn hóa, yêu cầu lớn nhất là nhiệm vụ xây dựng, đẩy lùi sự xuống cấp về đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử… Bên cạnh đó, toàn ngành cần tập trung vào nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị quyết 33 về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; đẩy mạnh hơn nữa việc phát huy, đưa nghệ thuật truyền thống đến với công chúng; tăng tần suất các chương trình biểu diễn để nghệ thuật quần chúng không bị lấn át, mai một dần đi các giá trị bản sắc dân tộc…”- Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận trong năm 2016, ngành VHTT&DL đã gặt hái nhiều thành công trên các lĩnh vực được giao một cách toàn diện. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng bày tỏ lo ngại khi môi trường văn hóa còn tồn tại những biểu hiện thiếu lành mạnh, lệch lạc, ngoại lai, trái với thuần phong mỹ tục, thể hiện những thói hư tật xấu, xuống cấp trong đạo đức, lối sống, chuộng hư danh.

Thủ tướng yêu cầu ngành VHTT&DL lắng nghe góp ý của các nhà văn hóa, coi trọng nhân tài, phải đầu tư chiến lược, đầu tư chiều sâu để tạo nên các tác phẩm. Vấn đề chiêu hiền đãi sĩ không chỉ ở ngành Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo mà cả trong ngành VHTT&DL. Thủ tướng nhấn mạnh, cần đặt văn hóa có vị trí ngang hàng với các lĩnh vực trọng yếu trong sự phát triển đất nước. Cần đẩy mạnh phát triển văn hóa trên cơ sở bảo đảm bền vững hài hòa, gắn kết giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa. Văn hóa không thể đi sau kinh tế. Coi nhẹ văn hóa thì đất nước không thể tồn tại và phát triển bền vững được.

Bên cạnh việc thúc đẩy phát triển toàn diện nhân cách đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật… thì phải kiên quyết đấu tranh phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái lạc hậu, những tệ nạn xã hội, thói thờ ơ, vô cảm, cũng như những quan điểm, hành vi sai trái, tiêu cực ảnh hưởng tới văn hóa con người Việt Nam...

Thủ tướng đề nghị ngành VHTT&DL có biện pháp để trả lời 5 câu hỏi: Làm thế nào để du khách ngày một tìm đến các địa điểm du lịch của Việt Nam đông hơn? Làm thế nào để khách ở lâu hơn thay vì phải rời đi sớm? Làm thế nào để khách tiêu tiền nhiều hơn thay vì không có gì để chi tiêu? Làm thế nào để khách kể lại những câu chuyện du lịch thú vị với người thân, bạn bè một cách đầy hứng khởi chứ không phải kể xấu hay chê bai về Việt Nam? Làm thế nào để khách quay trở lại sớm nhất có thể chứ không phải một đi không trở lại?

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu khắc phục ngay những vấn đề là nõi lo sợ của du khách như chèo kéo, chặt chém… Cần gắn việc thúc đẩy văn hóa, du lịch, thể thao với APEC 2017.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan chung tay tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho phát triển ngành VHTT&DL bằng các biện pháp như chính sách miễn giảm thuế, hỗ trợ vốn cho đầu tư vào lĩnh vực văn hóa nghệ thuật; phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và thị trường văn hóa; cơ chế khuyến khích đầu tư, hỗ trợ sáng tạo, quảng bá văn học nghệ thuật...

DUY LINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh