THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:57

Xây dựng thành phố thông minh, địa phương “liệu cơm gắp mắm”

 

Một số đô thị của Việt Nam đang triển khai các hợp phần xây dựng cơ sở hạ tầng cho thành phố thông minh. Tùy vào điều kiện và nhu cầu riêng để các địa phương quyết định chọn mô hình đặc thù phù hợp.

Tỉnh Cà Mau thiết kế xây dựng thành phố thông minh hướng tới sẽ có hệ thống camera giao thông, camera an ninh nhằm tăng cường khả năng liên kết giữa 3 yếu tố con người - phương tiện - đường sá, tạo thành một hệ thống giao thông có trí tuệ, hiệu quả, an toàn, chính xác và tức thời. Các camera giao thông đều được kết nối với mạng truyền dẫn để điều khiển tín hiệu đèn cho phù hợp với lưu lượng xe trên các tuyến, giảm thiểu tắc nghẽn.

Đồng thời, xây dựng cả hệ thống điều hành, giám sát và quản lý tàu cá đánh bắt xa bờ nhằm ngăn chặn tình trạng tàu cá đi vào vùng biển nước ngoài; xây dựng các giải pháp tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin cho ngành giáo dục phục vụ công tác quản lý, dạy và học dựa trên chuẩn của Bộ GD&ĐT. Ngành nông nghiệp cũng sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để cơ quan quản lý nhà nước có thể theo dõi, đánh giá, quy hoạch việc nuôi tôm công nghiệp trên toàn tỉnh. Còn người dân có thể quản lý, điều khiển từ xa, theo dõi diễn biến, tốc độ phát triển của tôm, nguồn nước, thức ăn, từ đó tiết kiệm chi phí, hạn chế rủi ro, tăng năng suất, sản lượng, rút ngắn thời gian nuôi tôm.

Ứng dụng tìm bãi đỗ xe thông minh được triển khai thí điểm tại Hà Nội được người dân đánh giá cao.

 

Còn tại Đà Nẵng, địa phương này triển khai thành phố thông minh từ những nhu cầu hết sức cụ thể của người dân, chẳng hạn như trong vấn đề giao thông. Du khách đến Đà Nẵng chỉ cần nhắn tin là có thể biết được vị trí mình đang đứng và cần đi như thế nào để gặp được trạm xe buýt mình cần, tuyến xe phù hợp bao giờ sẽ tới. Về ẩm thực, du khách chỉ cần nhắn tin theo cú pháp antoanthucpham và địa chỉ, tên nhà hàng, họ sẽ nhận được thông tin nhà hàng đó được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm vào lúc nào, đã hết hạn hay chưa và các thông tin khác…

Theo Bộ TT&TT, có 20 địa phương đang bắt tay vào triển khai xây dựng đề án thành phố thông minh. Tuy nhiên, các địa phương không áp dụng theo một mô hình cụ thể nào mà thường cố gắng tìm giải pháp thông minh để giải quyết vấn đề đang nổi cộm.

Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho người dân, xuất phát từ yêu cầu thực tế, thành phố Hà Nội hiện tập trung ưu tiên phát triển các thành tố thông minh trong các lĩnh vực: Chính phủ điện tử, giao thông, giáo dục, y tế và môi trường  để tạo động lực xây dựng thành phố thông minh.

Đến nay, Hà Nội đang dần hoàn thiện các thành phần cơ bản của Chính quyền điện tử Thủ đô gồm: Trung tâm dữ liệu nhà nước, Mạng diện rộng (WAN), Cổng giao tiếp điện tử thành phố. Hệ thống và giải pháp an toàn, an ninh thông tin cũng đã bước đầu được triển khai Hà Nội. Đặc biệt, hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết nối đến tất cả các Sở, ngành, UBND quận/huyện và 584 xã/phường/thị trấn và Thành phố cũng đang từng bước khai thác cơ sở dữ liệu dân cư, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ công dân và tổ chức, ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực hướng tới xây dựng Thành phố thông minh.

Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Phan Lan Tú cho biết: “Quan điểm của Hà Nội là tập trung vào những cái đang cần cho người dân. Nghĩa là, chúng ta đánh giá chính quyền thông qua việc đo mức độ hài lòng của người dân. Do đó cái gì người dân cần, Hà Nội đang yếu kém thì chúng tôi bắt đầu từ đó”.

Cũng theo Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội, có 4 hệ thống đang được Hà Nội lựa chọn tập trung triển khai đó là: Giáo dục thông minh, y tế thông minh, giao thông thông minh và du lịch thông minh. Hai lĩnh vực giáo dục, y tế được làm tốt sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Riêng với lĩnh vực giao thông, hiện nay giao thông Hà Nội đang gặp phải rất nhiều vấn đề bất cập như: Ùn tắc, số lượng phương tiện quá nhiều (thống kê cho thấy Hà Nội có trên 500.000 xe ô tô và hơn 1,7 triệu xe máy) trong khi đó cơ sở hạ tầng không đảm bảo… Vì vậy, xây dựng hệ thống giao thông thông minh cho Hà Nội cũng là một vấn đề Thành phố lựa chọn tập trung triển khai.

Xây dựng thành phố thông minh đang trở thành một xu thế tất yếu. Các địa phương lựa chọn những mô hình riêng để giải quyết những vấn đề nổi cộm của địa phương, hướng tới xây dựng thành phố phục vụ nhân dân tốt nhất.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh