THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:46

Xây dựng sân bay Long Thành: Nhẽ ra phải làm từ lâu rồi

.

Mở đầu bài phát biểu góp ý kiến cho dự án, ông Dương Trung Quốc cho rằng, xã hội chúng ta đang ở trong một tâm thế mà ông tạm gọi là "hội chứng mất lòng tin". Làm rõ cho nhận định của mình, ông Quốc nói: “Với những gì đã trải qua từ Vinashine, Vinaline, những dự án rất lớn mà đắp chiếu, những lãng phí không nhỏ v.v... Nên bất kỳ một dự án nào đưa ra thì câu hỏi đầu tiên của người dân là có thất thoát không? Có lãng phí không? Có lợi ích nhóm không?”.

Đại biểu Dương Trung Quốc: "Xây dựng sân bay Long Thành, lẽ ra việc này chúng ta phải triển khai từ lâu rồi..."

Theo ông Quốc, cách nhìn trên là có yếu tố thực tế và nó sẽ cho chúng ta cảnh giác, nghiêm túc, nghiêm khắc hơn để điều chỉnh lại, để phát triển một cách bền vững.

Ủng hộ chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không Long Thành, ông Quốc nói: “Lẽ ra việc làm này chúng ta phải triển khai từ lâu rồi chứ không phải đến thời điểm này mới triển khai…”.

Bởi theo ông Quốc,  sân bay Long Thành chỉ là một dự án thành phần của tổng thể quy hoạch miền Đông Nam Bộ hoặc toàn bộ Nam Bộ. Và trên thực tế, nhiều dự án thành phần khác đã thực hiện, triển khai 10 năm nay. Do đó, việc xây dựng sân bay Lonng Thành lẽ ra phải được bàn từ lâu rồi, chứ không phải đến bây giờ khi tất cả những dự án thành phần khác đã triển khai.

“Đến thời điểm này chúng ta mới đưa ra Quốc hội, sau gần 10 năm triển khai, rõ ràng cách làm như thế tạo nên sự rất khó xử.. Và chúng ta mới bàn gần như từ đầu là có làm hay không làm. Giả dụ rằng chúng ta có đủ quyền năng nói rằng không làm sân bay Long Thành nữa, thì chúng ta có nghĩ đến cả một khối lượng rất lớn của cả quy hoạch bị vỡ không? Nó sẽ là một sự lãng phí như thế nào?”, ông Quốc nói.

Nhấn mạnh, đây mới chỉ là bàn để thông qua chủ trương đầu tư, như tên gọi nó là tiền khả thi, đại biểu Quốc nói: “Mới là tiền khả thi mà chúng ta bàn đến chuyện khả thi thì rất khó. Cho nên, tốt nhất ta cứ để làm”. Nhưng cần phải phân tích cho kỹ, tìm ra phương án tốt nhất để có thực hiện một cách có hiệu quả nhất, an dân nhất, làm người dân tin tưởng. Bởi vì những sai lầm, những thất bại đã từng trải nghiệm qua rất đau xót và người dân luôn luôn cảm thấy bất an.

Ông Quốc cũng đề nghị, những dự án sau này phải có lộ trình hợp lý, chứ không phải đặt sự việc vào chỗ đã rồi để chúng ta phải quyết một cách gần như không còn con đường nào khác.

Ngọc Ước

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh