THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:37

Cần có phương án huy động vốn khả thi khi xây dựng sân bay Long Thành

Xây dựng sân bay Long Thành, Chính phủ cần có phương án huy động vốn khả thi trên cơ sở cân đối ngân sách nhà nước và vấn đề nợ công

Báo cáo một số vấn đề lớn còn nhiều ý kiến về dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giầu cho biết, tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội vừa qua, nhiều đại biểu có ý kiến đề nghị Chính phủ có giải trình thêm về tính khả thi trong các phương án huy động vốn vì phương án huy động vốn Chính phủ đưa ra là chưa thuyết phục. Có ý kiến cho rằng suất đầu tư của Dự án cao hơn so với suất đầu tư trung bình của các cảng HKQT các nước trong khu vực.

“Chính phủ đã tiến hành rà soát lại đơn giá và mức đầu tư, qua rà soát cho thấy tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án là 5.236 triệu USD, giảm khoảng 2.601,6 triệu USD so với dự toán trình Quốc hội với cơ cấu vốn là: ODA 1.389,4 triệu USD (chiếm 26,53%), vốn NSNN 578,3 triệu USD (chiếm 11,05%), vốn doanh nghiệp, cổ phần, PPP... 3.268,8 triệu USD (62,42%)”, ông Giầu cho biết.

Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị tiếp tục rà soát, bảo đảm tính chính xác của tổng vốn đầu tư của toàn bộ Dự án (3 giai đoạn), tránh phát sinh lớn chi phí đầu tư khi thực hiện; có phương án huy động vốn khả thi trên cơ sở cân đối ngân sách nhà nước và vấn đề nợ công. Chỉ sử dụng vốn ngân sách Nhà nước vào những hạng mục đầu tư không thể huy động vốn từ doanh nghiệp.

Vốn và hiệu quả đầu tư xây dựng sân bay Long Thành luôn được nhân dân quan tâm

Cũng đề nghị Chính phủ cần phải giải trình rõ khi dự án được điều chỉnh lớn về vốn, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhận định: “Tới đây, khi trình dự án, chắc chắn Quốc hội sẽ hỏi nhiều về cơ cấu vốn, hiệu quả đầu tư…”.

Giải trình thêm với các thành viên Ủy ban TVQH, Bộ trưởng  Đinh La Thăng, cho biết, lần này Chính phủ trình với Quốc hội cả chủ trương đầu tư chung và báo cáo tiền khả thi giai đoạn 1 của dự án. “Dự kiến, sau khi hoàn thành cả 3 giai đoạn, công suất phục vụ là 100 triệu hành khách/ năm; nhưng sau từng giai đoạn sẽ tùy hoạt động thực tế để điều chỉnh phù hợp. Số vốn như đã trình là ước tính tối đa và nếu Chính phủ đồng ý cho giữ lại toàn bộ số vốn do cổ phần hóa doanh nghiệp trong ngành cũng như sau khi tư nhân hóa Cảng HKQT Long Thành; Cảng hàng không Phú Quốc (như đề nghị của ngành) thì việc thu xếp vốn không đáng ngại.

Cũng theo người đứng đầu Bộ GTVT thì hiện tất cả các cảng hàng không đều đang có lãi, nên hiệu quả kinh doanh của cảng Long Thành là khả quan. 

Ngọc Ước

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh