THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:23

Xây dựng khu dân cư không còn hộ nghèo

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo bền vững, không ngừng cải thiện nâng cao đời sống người dân, Xã Bàu Đồn được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới và phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2016. Trong những năm qua, Đảng uỷ và UBND xã Bàu Đồn luôn xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong việc phát triển kinh tế- văn hoá xã hội. Từ đó, xã đã tập trung nguồn lực cho việc thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn. Hiện nay, Bàu Đồn đã triển khai thực hiện mô hình “Xây dựng khu dân cư không có hộ nghèo” và chọn ấp 7 làm điểm. So với các ấp khác trong xã, trong năm 2014, ấp 7 có số hộ nghèo thấp nhất là 2 hộ  - gồm 1 hộ cận nghèo và một hộ có thu nhập bằng 150% hộ nghèo.

Công tác giảm nghèo đã trở thành phong trào rộng rãi, được mọi tầng lớp nhân dân nhiệt tình tham gia. Đảng ủy, Chính quyền, các cơ quan, đoàn thể và tổ chức xã hội quan tâm hưởng ứng tích cực. Vừa qua, xã tiến hành khảo sát thực trạng hộ nghèo, người nghèo để nắm hoàn cảnh từng hộ để có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ.

Ông Lập và con bò được hỗ trợ.

Gia đình ông Lập thuộc diện hộ nghèo ở ấp 7, nguyên nhân là do thiếu đất sản xuất, gia đình đông con, tất cả chỉ trông vào tiền công đi làm thuê hàng ngày nên cuộc sống luôn túng bấn. Xã đã hướng dân ông làm thủ tục và được vay vốn ưu đãi 20 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình ông còn được Đoàn Thanh niên hỗ trợ 5 triệu đồng.Cùng với việc cho vay vốn ưu đãi, gia đình ông Lập còn được chính quyền địa phương xem xét hỗ trợ một con bò cái vàng chăn nuôi sinh sản. Nhờ có các nguồn vốn vay ưu đãi này, gia đình ông tập trung lao động sản xuất, ổn định cuộc sống và gần đây gia đình ông xây được căn nhà chắc chắn.

Ông Lập cho biết: Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương gia đình tôi không biết bao giờ mới có cuộc sống ổn định. Tôi thấy mô hình “Khu dân cư không có hộ nghèo” rất phù hợp, cần được duy trì và nhân rộng.

Còn ông Lê Trung Thành, Trưởng ấp 7 thì phấn khởi cho biết, ấp có 433 hộ dân, với 1.784 nhân khẩu, trước đây còn 2 hộ nghèo. Nhờ xã thực hiện mô hình “Khu dân cư không có hộ nghèo” mà đến nay toàn ấp không còn hộ nào trong diện hộ nghèo.

Cuối năm 2014, xã Bàu Đồn  có 51 hộ nghèo - gồm 35 hộ nghèo, 13 hộ cận nghèo và 3 hộ có thu nhập 150% hộ nghèo. Qua khảo sát thực trạng hộ nghèo, Đảng uỷ, UBND xã tiến hành giao cho từng ngành, đoàn thể của xã phụ trách từng hộ cụ thể. Đối với hộ nghèo chủ hộ là hội viên Hội Phụ nữ thì Hội Liên hiệp Phụ nữ giúp đỡ; là nông dân thì Hội Nông dân giúp đỡ; là người cao tuổi Hội Người cao tuổi giúp đỡ; trong độ tuổi thanh niên thì Đoàn Thanh niên giúp đỡ. Hiện nay, số hộ nghèo của xã giảm xuống nhanh. Qua điều tra khảo sát, trên địa bàn xã chỉ còn 41 hộ nghèo- chiếm tỷ lệ 1,1% so với số hộ dân trong xã.

Thực hiện công tác giảm nghèo, xã đã chủ động củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo giảm nghèo đủ số lượng, đảm bảo chất lượng. Các thành viên trong ban hoạt động theo kế hoạch phân công, giao trách nhiệm cho từng thành viên phụ trách ngành mình, ấp mình để chủ động thường xuyên thăm hỏi, chăm lo tạo điều kiện giúp đỡ hộ nghèo trong xã có công ăn, việc làm. Nhờ vậy hộ nghèo ở Bàu Đồn không chỉ được tiếp cận kịp thời với nguồn vốn vay ưu đãi cho nước sạch vệ sinh môi trường, sản xuất kinh doanh... mà còn được hỗ trợ về BHYT, giáo dục, nhà ở.... Xã đã vận động các tổ chức, đơn vị kinh tế, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây nhà cho những hộ khó khăn về nhà ở, giúp họ an cư lạc nghiệp.

Năm 2015, Nghị quyết của xã là đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 1%. Ban chỉ đạo giảm nghèo của xã đang tiến hành phúc tra, khảo sát lại thực trạng hộ nghèo, người nghèo để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ các hộ này thoát nghèo. Với nỗ lực và quyết tâm cao, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, ý thức tự vươn lên của người nghèo, chắc chắn năm 2015 xã sẽ thực hiện thành công mục tiêu đề ra – giảm 6 hộ nghèo.

NGUYỄN SƠN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh