THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:33

Xây dựng Chính phủ trong sạch, không tham ô, tiêu cực

 

Hỗ trợ người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2016, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có chuyển biến và đạt được những kết quả tích cực; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; lạm phát được kiểm soát; môi trường đầu tư kinh doanh từng bước được cải thiện; khách du lịch quốc tế đạt khá; các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội, chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân và các lĩnh vực xã hội khác được quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực; an ninh chính trị và trật tự xã hội được bảo đảm;…Bên cạnh đó, kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng chế biến tăng thấp; công tác quản lý đầu tư, khai thác, thu phí của các dự án BOT còn bất cập; buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường diễn biến phức tạp; đời sống nhân dân ở các vùng thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, vùng bị ô nhiễm môi trường, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.

Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành địa phương liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung. Chú trọng việc phân bổ, thanh toán tiền bồi thường của Formosa đến người dân, bảo đảm đúng mục đích, đối tượng và theo đúng quy định. Đồng thời, yêu cầu Formosa thực hiện nghiêm các cam kết.

Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7.

Đồng thời Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường chỉ đạo, chuẩn bị các phương án phòng chống lụt bão, hỗ trợ kịp thời người dân bị thiệt hại, bảo đảm nhanh chóng khôi phục sản xuất và đời sống người dân vùng bị thiên tai, trước mắt là người dân bị ảnh hưởng sau bão số 1 vừa qua.

Không khiêu khích, thách thức các nhóm hacker nước ngoài

Nhấn mạnh vụ tin tặc tấn công vào hệ thống thông tin ở sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất vừa qua là hết sức nghiêm trọng; Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp,... cần đặc biệt quan tâm làm tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng; không chủ quan, mất cảnh giác với loại hình tội phạm này; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong rà soát để loại trừ các mã độc cũng như trong phòng, chống tin tặc, bảo mật, bảo đảm an toàn an ninh thông tin mạng.

Liên quan đến vụ việc hacker nước ngoài xâm nhập mạng các sân bay Việt Nam, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, vụ hacker xảy ra vào 16 giờ  ngày 29/7 và trước thời điểm bị tấn công khoảng 2 giờ, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT - Bộ TT&TT) đã gửi cảnh báo và sau khi sự cố xảy ra các đơn vị của Bộ TT&TT, Trung tâm VNCERT, Vụ An toàn thông tin đã trực tiếp cử cán bộ kỹ thuật có mặt tại hiện trường tham gia cùng Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam, Cục An ninh mạng (Bộ Công an) và các tổ chức, doanh nghiệp khác xử lý khẩn cấp để khắc phục kịp thời sự cố. Hiện tất cả máy tính ở sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất đã hoạt động lại bình thường. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã ban hành kịp thời các văn bản gửi tất cả các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, tổng công ty lớn tăng cường kiểm tra, giám sát, rà soát bảo đảm an toàn thông tin và VNCERT cũng ban hành 2 văn bản hướng dẫn kĩ thuật cụ thể. “Sự cố này cho thấy ta cần tăng cường các biện pháp để bảo đảm an toàn thông tin. Đảng, Chính phủ mà trực tiếp là Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các văn bản chỉ đạo, chủ trương về chính sách, kế hoạch, đề án cụ thể. Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 898/QĐ-TTg ngày 27/5/2016 (Đề án 898) phê duyệt phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin trong giai đoạn 2016 - 2020 và các cơ quan, tổ chức khi triển khai cần kết hợp hài hòa giữa việc đầu tư trang thiết bị xây dựng và ban hành các quy trình quản lý, vận hành, tập huấn, diễn tập, khôi phục sau khi có sự cố xảy ra”- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.Cũng theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, trong môi trường mạng phát triển hiện nay, chúng ta không chắc chắn rằng những cuộc tấn công như thế còn diễn ra nữa hay không và không ai trong chúng ta có thể ngăn chặn triệt để được các cuộc tấn công này. “Tôi nhấn mạnh “triệt để mọi cuộc tấn công”. Trong tương lai, các mối nguy cơ tiềm ẩn như thế này ngày càng cao và liên quan đến nhiều nguyên nhân phức tạp khác, vì vậy không có sự an toàn tuyệt đối nên chúng ta càng phải nâng cao cảnh giác, phải đầu tư cả con người, cả kỹ thuật để bảo đảm an toàn thông tin”- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay.

Về việc thông điệp hacker đưa ra mang màu sắc chính trị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, đây là thông điệp từ nhóm hacker tự xưng là 1937CN đến từ Trung Quốc. Về nguyên tắc chúng ta phải tìm ra thủ phạm với đầy đủ bằng chứng buộc tội và ngay trên diễn đàn của mình nhóm hacker này cũng lên tiếng bác bỏ những cáo buộc về vụ tấn công. Như vậy, để đưa ra kết luận cuối cùng về nguồn gốc của cuộc tấn công này, cần phải có sự điều tra kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật. Trong khi các cơ quan, đơn vị chức năng đang tìm kiếm thủ phạm, làm rõ nguyên nhân, chúng ta cần bình tĩnh, thận trọng, tránh suy diễn. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Chúng tôi khuyến nghị các cơ quan báo chí và thông qua báo chí khuyến nghị cộng đồng mạng và cộng đồng an toàn thông tin Việt Nam là chúng ta phải tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, tránh những hành vi khiêu khích hoặc thách thức không cần thiết như dùng những nhóm hacker của Việt Nam tấn công lại nước khác. Việc này sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh thông tin của chúng ta nên cần tránh việc đó. Đến thời điểm hiện nay, ta vẫn bảo đảm an toàn thông tin nhưng ta cần tăng cường năng lực hơn nữa để đề phòng những cuộc tấn công như thế này xảy ra bất kỳ lúc nào”.

H.MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh