THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:11

Xây dựng bãi đỗ xe lăng Khải Định là cần thiết

Những ngày qua, dư luận tại Thừa Thiên Huế xôn xao về việc xây dựng bãi đỗ xe du lịch tham quan Lăng vua Khải Định vi phạm các quy định của UNESCO về bảo vệ di sản. Tuy nhiên, theo khẳng định của Giám đốc TTBTDTCĐ Huế thì quá trình chuẩn bị để thực hiện dự án đã được làm một cách rất kỹ và đúng trình tự.

Dự án bãi đỗ xe du lịch tham quan Lăng vua Khải Định

Theo TS. Phan Thanh Hải, dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe du lịch tham quan Lăng vua Khải Định được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt từ năm 2015. Vị trí bãi đỗ xe nằm tại khu đất trống thuộc khu vực II khoanh vùng bảo vệ di tích. Diện tích của dự án là 4.975m2, thuộc loại công trình dịch vụ góp phần phát huy giá trị di tích nên chủ đầu tư đã có văn bản xin ý kiến thỏa thuận của Bộ VHTT&DL và đã được chấp thuận. Theo quy mô thiết kế được phê duyệt, bãi đỗ xe sau khi đưa vào sử dụng sẽ phục vụ cùng lúc 31 xe ô tô các loại và khoảng 30 xe máy, xe đạp cho cán bộ, nhân viên cũng như du khách.

“Dự án bãi đỗ xe nằm trong khu vực II, khu vực theo Luật Di sản thì vẫn được xây dựng. Hơn nữa diện tích của dự án chỉ chiếm 1,33% diện tích khu vực bảo vệ II di tích Lăng vua Khải Định, và chỉ bằng chưa đến 1% tổng diện tích khu vực bảo vệ toàn Lăng. Quy mô này rất nhỏ và nằm trong ngưỡng cho phép về quy hoạch, xây dựng, đảm bảo yếu tố cảnh quan hài hòa. Ngoài ra, nói là diện tích đất xây dựng bãi xe là gần 5.000m2, song thực chất chúng tôi đã bố trí đến 30% diện tích (1240m2) để trồng cây xanh và thảm cỏ. Như vậy đây là 1 công trình xanh, đảm bảo môi trường”, ông Hải cho biết.

Về mặt phong thủy, ông Hải cũng cho rằng đơn vị đã tính toán cẩn thận. “Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của nhà nghiên cứu phong thủy Vĩnh Cao. Theo thầy phong thủy thì nếu xây dựng bãi đỗ xe tại vị trí này sẽ góp phần bồi đắp, nâng cao khu đất, giữ vững vị trí bên tả trước mặt Lăng vua Khải Định”, vẫn lời ông Hải.

Trên thực tế, lâu nay tại khu vực tham quan Lăng vua Khải định chỉ có 1 bãi đỗ xe tạm, được đơn vị quản lý tận dụng từ 1 bãi đất trống. Diện tích của bãi xe tạm này cũng rất hạn chế nên không đáp ứng được chỗ đỗ xe vào những lúc cao điểm. “Thực tế là chúng tôi cũng đã bị Thanh tra giao thông nhắc nhở nhiều lần do các lái xe khi không có chỗ đậu đỗ đã cho xe đậu ngay trên đường, gây mất an toàn giao thông. Trong những năm gần đây, lượng khách đến với di tích cố đô Huế ngày một tăng. Do đó việc xây dựng bãi xe du lịch tại các điểm tham quan, trong đó có dự án bãi đỗ xe Lăng vua Khải Định là cần thiết”, ông Hải khẳng định.

Lăng vua Khải Định, còn gọi là Ứng Lăng, được khởi công xây dựng ngày 4/9/1920, do Tiền quân Đô thống phủ Lê Văn Bá làm người chỉ huy và kéo dài suốt 11 năm mới hoàn tất. Đây là lăng mộ của vua Khải Định (1885-1925), vị vua thứ 12 của triều Nguyễn. Lăng toạ lạc trên triền núi Châu Chữ (còn gọi là Châu Ê) bên ngoài kinh thành Huế, nay thuộc xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh