THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:55

Xăng E5 tiêu thụ thấp, Saigon Petro xin bán lại xăng A92

 

Xăng E5 mới chỉ chiếm khoảng 30% trong tổng số xăng tiêu thụ trên thị trường. Ảnh: PL TP.HCM

 

Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) vừa có kiến nghị gửi Bộ Công thương và Bộ Tài chính một số nội dung liên quan đến thuế bảo vệ môi trường và chính sách phát triển xăng sinh học trong thời gian tới.

Theo kiến nghị của Saigon Petro, tuy cả nước đồng loạt bỏ kinh doanh xăng A92 từ đầu năm nay, sản lượng E5 có tăng song tỷ trọng còn rất thấp.

Cụ thể, qua tham khảo các đơn vị đầu mối phối trộn kinh doanh xăng dầu lớn, lượng xăng E5 bán ra chỉ chiếm 30%, 70% còn lại là xăng A95. Trong khi trước đó, xăng A92 chiếm hơn 65% thị phần.

Nếu tính theo số liệu về sản lượng xăng A92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước trung bình 500.000 m3/tháng. E5 hiện được tiêu thụ chỉ bằng một nửa lượng xăng A92, 50% còn lại chuyển sang dùng xăng A95. Mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và A95 hiện là 1.600 đồng/lít.

Như vậy, chỉ trong 2 tháng đầu năm, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng A95 không cần thiết lên tới 400 tỷ đồng/tháng, do tâm lý người tiêu dùng chưa “mặn mà” với xăng E5, nên nhiều loại động cơ xe máy chỉ cần dùng A92 hoặc E5, không cần thiết phải sử dụng xăng A95 giá cao.

Saigon Petro cho rằng có biện pháp cần thiết để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 nhiều hơn.

Chẳng hạn, cần giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng E5 thêm 500 đồng/lít hoặc không tính thuế loại thuế này đối với xăng E5 theo tỷ lệ ethanol như hiện nay, thay vào đó là tính thuế trên giá trị tuyệt đối của từng loại xăng.

Việc giảm thuế BVMT với xăng E5 nhằm tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON95, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 nhiều hơn.

Việc tăng thuế BVMT với xăng khoáng RON95 và giảm thuế BVMT với xăng E5 sẽ không gây ảnh hưởng đến thu ngân sách lại nhận được sự ủng hộ của dư luận.

"Trong trường hợp áp dụng các biện pháp mà sản lượng xăng E5 vẫn thấp, không đạt được yêu cầu. Lúc đó, mục tiêu bảo vệ môi trường đề ra không đạt thì nên cho dùng lại xăng A92 để không bị lãng phí xã hội. Do hiện nay xe máy, thiết bị động cơ có nhu cầu sử dụng xăng A92 nhiều, các loại xe này không cần thiết phải sử dụng xăng A95 và trước đây đã từng sử dụng xăng A92", Saigon Petro kiến nghị.

Báo Người lao động dẫn lời ông Vũ Kiên Chỉnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam nhận xét, việc các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân phối xăng dầu cho rằng sản lượng E5 thấp do người tiêu dùng không mặn mà là không thuyết phục. Vấn đề chính là hiện nay bán xăng A95 thì có lãi hơn xăng E5 nên để tăng mức tiêu thụ xăng E5 cần cơ chế quản lý giá thích hợp để kích thích doanh nghiệp đẩy mạnh bán xăng E5.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh