THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:02

Xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh): Phát triển kinh tế từ đầm hồ bỏ hoang

 

Đường vào Làng văn hóa Chi Lưu xã Thạch Kênh được rải nhựa 


Đến với Thạch Kênh bây giờ chúng ta dễ dàng băng qua những con đường bê tông trải rộng từ đầu xã đến cuối thôn, trải dài tầm mắt nhìn ngắm hai bên là những cánh đồng lúa bát ngát đang lên xanh và trang trại chăn nuôi lồng gép, những mô hình kinh tế gắn với du lịch sinh thái vùng ao đầm nước ngọt, vườn mẫu, chợ nông thôn, trạm xá, trường học, khu dân cư kiểu mẫu… hơn hết những nụ cười tươi rói đầy hiếu khách trên khuôn mặt rạng ngời của các thế hệ con người nơi đây.

Tất cả những gì chúng ta đang được chứng kiến, không ai không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của miền quê này nếu không nói đâu xa mà chỉ đem so sánh với 5 năm trước đây thôi.

 

Mô hình trang tại tổng hợp của ông Nguyễn Thiện Hồng, thương binh hạng 3/4

 

Với diện tích đất đai gần 1.000ha, chủ yếu là ao đầm bỏ hoang trước đây, Thạch Kênh đã phát huy tối đa tiềm năng sẵn có thực hiện cuộc “cách mạng về kinh tế nông thôn” bằng cách khuyến khích người dân đầu tư chăn nuôi gia súc gia cầm, kết hợp với nuôi cá nước ngọt và kêu gọi đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế trang tại tổng hợp kết hợp với du lịch sinh thái.

Trong đó, nổi bật là mô hình kinh tế trang trại tổng hợp trên diện tích hơn 6 ha của ông Nguyễn Thiện Hồng (63 tuổi) thương binh hạng ¾ , ông vừa được vinh danh là người có công tiêu biểu của Hà Tĩnh. Ông từng là một thương binh có hoàn cảnh khó khăn, nhưng sau khi Thạch Kênh bắt tay vào phong trào xây dựng nông thôn mới ông đã mạnh dạn đầu tư, nhân rộng mô hình làm kinh tế trang trại, chăn nuôi bò, lợn và các loại gia cầm, cá nước ngọt kết hợp trồng lúa. Cho đến nay trung bình mối năm trang trại của ông cho thu nhập ít nhất từ 400 triệu đồng đến 500 triệu đồng sau khi đã trờ đi các khoản chi phí.

 

Chi đoàn Thanh niên xã Thạch Kênh tặng quà cho ông Nguyễn Văn Hồng, thương binh đặc biệt hạng 1/4 nhân ngày TBLS 27/7 

 

Đặc biệt, đầm Yên Vũ với diện tích 19ha từng bị bỏ hoang, gần đây được Công ty Đại Dương có trụ sở đóng tại TP Hà Tĩnh bắt đầu đầu tư phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi, kết hợp với dịch vụ vui chơi giải trí. Theo ông Nguyễn Thiện Chung,Chủ tịch UBND xã Thạch Kênh, sau khi mô hình này đi vào hoạt động sẽ trở thành nơi kinh tế trọng điểm của xã Thạch Kênh, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và làm thay đổi diện mạo của quê hương.

Hiện nay, Thạch Kênh là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh. Là xã về đích nông thôn mới với 20/20 tiêu chí trước thời hạn 3 năm, trong đó có tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu một tiêu chí rất quan trọng để xây dựng nông thôn mới không ngừng phát triển và bền vững.

 

Mô hình vườn mẫu của hộ gia đình ông Nguyễn Thiện Chấp ở xã Thạch Kênh

 

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, Thạch Kênh đã phát quang cây cối giải tỏa hành lang được 6km đường giao thông nông thôn; trồng được 500 cây bóng mát; xây dựng được 2 mô hình kinh tế; huy động được 5.600 ngày công xây dựng nông thôn mới; chỉnh trang được 85 vườn hộ; vận động nhân dân tháo dỡ được 1.000m công trình hàng rào, 8 công trình phụ trợ và hiến 1.700m2 đất để mở rộng hành loang giao thông, tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Văn Hùng, bà Đinh Thị Ân, bà Thiết, ông Nguyễn Diệm ở thôn Chi Lưu; các ông Nguyễn Văn Hải, Mai Xuân Dũng, Nguyễn Thái, Nguyễn Kiều, Nguyễn Đặng Nuôi, Nguyễn Quốc ở thôn Trí Nang; huy động được 200 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa xây dựng nông thôn mới…

Song song với các hoạt động xây dựng phong trào nông thôn mới, nhân dịp Lễ kỷ niệm 70 ngày Thương binh- liệt sỹ, các đoàn thể Thạch Kênh đã vận động quên góp được 30 suất quà, thăm hỏi, tặng quà cho các thương binh thân nhân liệt sỹ và người có công, đồng thời chỉnh trang vườn hộ cho 30 vườn hộ gia đình chính sách trong xã; UBND xã Thạch Kênh cũng trích ngân sách thăm hỏi tặng quà cho tất cả các thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và Mẹ Việt Nam anh hùng của địa phương.

 

Chi đoàn Thanh niên xã Thạch Kênh tặng quà cho ông Trần Văn Bằng, thương binh đặc biệt hạng 1/4 nhân ngày TBLS 27/7

 

Thạch kênh là một xã thuần nông với 1.332 hộ dân, gồm 5347 nhân khẩu. Từ khi bắt tay vào xây dựng phong trào nông thôn mới năm 2015, tỷ lê hộ nghèo lúc đó là 11,48% nhưng tới nay, chưa đầy 2 năm chỉ còn 4,73%; đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày một nâng cao.

Tất cả những gì mà Thạch Kênh từng được coi là vùng mía đói nghèo ngày xưa có được như hôm nay, chính là nhờ vào sự đoàn kết và tinh thần quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và lòng dân.

 

Đầm Yên Vũ  xã Thạch Kênh

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh