THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:54

Xã Tân Trường (Thanh Hoá): Phát triển kinh tế gắn liền với ASXH

 

Với phương trâm phát triển kinh tế gắn liền với an sinh xã hội, nhiều năm qua, Tân Trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân rộng và đầu tư phát triển các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, giải quyết được việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Về trồng trọt, lãnh đạo xã đã nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng theo hướng phù hợp với địa phương, những cây trồng cho năng suất cao được đưa vào sản xuất đại trà. Nhờ đó, tổng sản lượng lương thực cây có hạt năm 2015 đạt 3.746,8 tấn. Bình quân lương thực đàu người đạt 484 kg/người/năm. Về chăn nuôi, xã có 462 con trâu, 886 con bò, 2.156 con lợn, 33.729 con gia cầm, 952 con dê. Công tác trồng rừng, chăm sóc và bảo vệ rừng tiếp tục được lãnh đạo xã quan tâm, chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả; công tác quản lý và phòng, chống cháy rừng được chú trọng nên không để xảy ra vụ cháy rừng nào. Công tác nuôi trồng thủy sản tiếp tục được xã quan tâm. Xã hiện có 63.8ha của 23 hộ nuôi trồng thủy sản.

Cùng với phát triển nông nghiệp, lãnh đạo xã rất chú trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, do vậy Tân Trường đã tận dụng được nguồn lao động dư thừa, lao động lúc nông nhàn; tạo mọi điều kiện cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp phát triển. Nhờ vậy, đến nay, cùng với sự phát triển của các doanh nghiệp trong khu kinh tế Nghi Sơn, các doanh nghiệp trên địa bàn xã đã phát triển tốt, giữ được thị trường tiêu thụ ổn định trong lĩnh vực như: Khai thác đất, đá, sản xuất gạch nung, mộc, hàn xì. Đối với dịch vụ thương nghiệp, xã có 181 hộ, có 22 hộ dịch vụ vận tải, 17 hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát, cà phê.

Phối hợp với các đơn vị thực hiện có hiệu quả dự án các trục giao thông chính phía tây khu kinh tế Nghi Sơn; hoàn thiện việc chi trả tiền bồi thường dự án nút giao thông phái Tây, Nam quốc lộ 1A; kiểm kê mỏ đất của công ty Hoàng Ân; lập hồ sơ trình ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân là 102 bộ. Ngoài ra, công tác tài nguyên môi trường được xã thực hiện có hiệu quả trên các tuyến đường Nghi Sơn- Bãi Trành, đường vào Nhà máy xi măng Công Thanh...

Đến hết năm 2015, Tân Trường đã đạt 9/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Công tác xây dựng cơ bản cũng được xã quan tâm đầu tư. Bên cạnh đó, Tân Trường cũng đã trú trọng đầu tư xây dựng các tuyến đường bê tông liên thôn, giao thông nội đồng, nạo vét kênh mương... Trong lĩnh vực văn hoá, xã hội có chuyển biến tích cực, từng bước xây dựng đời sống văn hoá, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một nâng cao. Công tác giáo dục đào tạo luôn được lãnh đạo xã quan tâm đẩy mạnh các phong trào. Đối với công tác y tế có sự đầu tư đúng mức, đảm bảo được việc khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân. Công tác xây dựng nếp sống văn hoá được nhân dân đồng tình, ủng hộ cao. Các chính sách xã hội được lãnh đạo xã quan tâm đặc biệt, những chính sách của Nhà nước đều được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ đúng người, đúng chế độ. Những ngày lễ lớn, các cơ quan, đoàn thể trong xã đều tổ chức thăm, tặng quà, động viên các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Bê, Chủ tịch UBND xã Tân Trường cho biết: “Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình phát triển kinh tế phù hợp với địa phương, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch dụ; xây dựng vùng lúa thâm canh, chất lượng cao. Đổi mới các mô hình chăn nuôi, tăng nhanh hiệu quả sản xuất hàng hoá nhằm thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế. Phát huy nội lực để hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ sản xuất và đời sống. Quan tâm hơn nữa tới các hoạt động văn hoá, xã hội cho người dân. Phấn đấu đưa Tân Trường có những bước tiến vững chắc để xây dựng thành công chương trình nông thôn mới trong thời gian không xa”.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh