THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:59

World Cup 2018: Những cú sốc đầu tiên

 

 

“Muối mặt” ông lớn

Argentina, Đức, Brazil đều là những ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch. Trước giờ bóng lăn, hầu hết giới chuyên môn, người hâm mộ và cả “nhà cái” đều dự đoán các đội bóng này sẽ có chiến thắng dễ dàng trận ra quân. Thế nhưng, tất cả chỉ là sự thất vọng, lo lắng cho một kỳ World Cup có nhiều ông lớn ngã ngựa.

Argentina tạo nên cú sốc đầu tiên khi bất ngờ bị đối thủ yếu hơn là Iceland chia điểm với tỷ số 1-1. Một điểm có được không phải quá tệ, nhưng với đội bóng xứ Tango. Người dân Argentina không thể chấp nhận một trận đấu mà đội nhà chơi bế tắc, kém cỏi như vậy. Nên nhớ là trước trận đấu, có lẽ ngoài các CĐV Iceland, thì cả thế giới đều nghĩ là Argentia thắng.

Sau Argentina đến lượt Đức. Thậm chí cỗ xe tăng Đức còn gây sốc hơn khi trắng tay trước Mexico. Chơi phòng ngự phản công cực kỳ hợp lý, Mexico tạo nên cú sốc lớn nhất kể từ đầu World Cup 2018 khi đánh bại nhà ĐKVĐ Thế giới Đức với tỷ số 1-0.

Thực tế là trước trận đấu, Đức đã nhận những cảnh báo về khó khăn mà Mexico có thể mang lại, trong trận đấu đầu tiên của bảng F World Cup 2018. Mexico là đội bóng luôn biết cách gây bất ngờ. Càng gặp những đối thủ mạnh, đội bóng khu vực Bắc và Trung Mỹ càng thêm quyết tâm chiến đấu.

Kiểm soát bóng 60%, thực hiện 594 đường chuyền so với 281 của đối phương, di chuyển tổng cộng 110 km, dứt điểm 25 lần (9 đi trúng mục tiêu), nhưng bàn thắng là thứ xa xỉ với người Đức. Giữ bóng nhiều, tấn công nhiều hơn, nhưng thực tế Đức không hoàn toàn làm chủ cuộc chơi.

Không những vậy, chính người Đức bị cuốn theo cách đá của Mexico, khi tuyến giữa mất cân bằng và không thể điều tiết được nhịp độ. Đây là lần đầu tiên kể từ 1982, Đức thất bại ở trận mở màn World Cup. Trước đó, ở giải đấu mà Tây Ban Nha đăng cai, Đức (khi ấy là Tây Đức) thua Algeria 1-2.

Một ứng cửa viên vô địch khác là Brazil cũng đang bị người hâm mộ chỉ trích sau trận ra quân để đối thủ yếu Thụy Sỹ cầm hòa 1-1. Có người cho rằng Thụy Sỹ đã chơi “bẩn”, khi đá rát, “chặt chém” để có thể kiểm soát những ngôi sao của Brazil. Đó là điều mà tất cả cùng được chứng kiến trên sân, nhưng chắc chắn Neymar cùng các đồng đội không thể đổ lỗi cho điều này. Họ rõ ràng có một trận ra quân mờ nhạt, thiếu lửa và lối chơi cũng dễ bị bắt bài.

 

Ảnh trong bài: Nỗi thất vọng của Đức, nỗi buồn của Neymar

 

Những ngôi sao “tắt ngấm”

Ngoài Ronaldo của Brazil, những ngôi sao sáng nhất của World Cup tính đến thời điểm hiện tại đều có màn ra mắt tệ hại.

Ronaldo cho thấy anh vẫn là cầu thủ đẳng cấp hàng đầu thế giới, dù độ tuổi đã qua thời đỉnh cao, sự sung mãn thể lực. Ronaldo vẫn vậy, mỗi khi đối diện với những áp lực, khó khăn, thì anh lại tỏa sáng, cũng giống như cách cầu thủ người Bồ Đào Nha thăng hoa ở cúp C1 trước đó.

Trái ngược với hình ảnh của Ronaldo, là nước mắt, là cái cúi mặt của Messi hay Neymar. Chỉ hòa được Iceland ở trận ra quân của World Cup 2018 không khác nào thất bại với Argentina. Bầu không khí nặng nề càng trở nên ngột ngạt hơn khi Lionel Messi sút hỏng 11 m. Đâu đó người ta gọi Leo là tội đồ. Họ cũng cho rằng anh kém hơn Cristiano Ronaldo. Tất cả đều đúng sau lượt trận ra quân.

Hai năm trước, Ronaldo từng rơi vào tình cảnh như Messi khi Bồ Đào Nha bị Iceland cầm hòa 1-1 tại EURO 2016. Hôm ấy, số 7 tung ra 10 pha dứt điểm. Tất cả kết thúc bằng con số 0 tròn trĩnh. Cái hay của Ronaldo nằm ở nghị lực bản thân và khả năng vượt khó đáng nể. Số 7 không bao giờ để nghịch cảnh làm chùn bước. Điều đó càng khiến người hâm mộ nhìn Messi với ánh mắt… khó thông cảm.

Ngôi sao của Barcelona tỏ ra rất thất vọng với bản thân sau khi bỏ lỡ cơ hội mười mươi mang về chiến thắng cho đội tuyển Argentina. “La Pulga”cho biết anh rất thất vọng với màn trình diễn của bản thân: “Chúng tôi gặp nhiều khó khăn để tìm kiếm cơ hội. Dù vượt trội hơn Iceland, chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng lại không thể có được kết quả mong muốn. Sút hỏng penalty thực sự rất đau lòng. Sắp tới Argentina buộc phải giành chiến thắng trước Croatia”.

Khi được hỏi về cảm xúc của mình sau khi không thể ghi bàn trên chấm phạt đền, Messi chia sẻ: “Lo lắng ư? Không phải vậy, tôi rất tức giận và đau buồn vì đã bỏ lỡ quả penalty”.

Sau Messi, đến lượt Neymar của Brazil cũng gây thất vọng. Càng cố chứng minh bản thân trị giá 222 triệu euro, Neymar càng trở nên kệch cỡm trên sân khấu World Cup và trong cả thước đo với thế hệ đàn anh huyền thoại.

Neymar trải qua một trận đấu không đơn thuần là đáng thất vọng, mà còn là đáng giận dữ. Không dưới 5 lần những đường lên bóng của Brazil cứ đến chân Neymar là… chấm dứt.

Neymar cho rằng vì mang trong mình dòng máu Brazil, anh có quyền múa may, thể hiện các kỹ năng mà Chúa trời ban tặng cho các vũ công samba. Tâm lý đó cộng thêm quả bom tấn 222 triệu euro đã tạo ra Neymar của ngày hôm nay: rườm rà, vẽ vời, thậm chí có chút khệnh khạng.

QUANG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh