THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:55

Vườn chim Mùa Xuân Hậu Giang

 

Giờ đây, Vườn chim Mùa Xuân (Vườn chim) đã trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn không chỉ của người dân Hậu Giang mà của cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long và du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh. Mọi người thích tìm về đây để được tận mắt nhìn thấy rất loài chim đẹp và quý hiếm. Trong đó có 3 loài nằm trong Sách đỏ Việt Nam, cần được bảo vệ nghiêm ngặt và có số lượng cá thể đông là cò ốc khoảng 13.000 con, điên điển khoảng 400 con, giang sen khoảng 40 con. Theo khảo sát, hiện ở đây có có hơn 50 loài chim sinh sống trú ngụ, với tổng đàn khoảng 10.000 – 15.000 cá thể.

         Đường vào Vườn chim Mùa Xuân

 

Hiện nay, diện tích đất sử dụng của Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân là 1.450 ha, trong đó đất rừng khoảng 431 ha, khu vực vườn chim là 130 ha. Để đảm bảo môi trường hoang dã tự nhiên cho các loài chim sinh sống, các cán bộ quản lý vườn chim luôn chú ý không tác động quá nhiều. Trung tâm tiến hành thành lập đội bảo vệ túc trực 24/24 giờ nhằm ngăn chặn mọi hành vi xâm hại vào khu vực vườn chim; dọn cỏ kênh mương, thả cá bổ sung để tạo nguồn thức ăn tại chỗ; trồng thêm tre, trúc và các cây bản địa để tạo điều kiện cho chim, cò làm tổ và sinh sản,… từ đó, số lượng loài và cá thể không ngừng tăng theo từng năm.

 

Ông Huỳnh Văn Nuôi, Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân, thông tin: Sở dĩ số lượng cá thể chim tăng mạnh là nhờ trong thời gian qua, đơn vị thực hiện việc trồng phục hồi lại rừng tràm bị chết do chim đậu và trồng bổ sung thêm các loài cây bản địa mà điển hình là 300 cây tre tại bờ kênh Mùa Xuân 6, thuộc khoảnh 11 nhằm dụ chim bay về. Ngoài ra, đơn vị còn thả trên 3.000kg cá các loại để tạo nguồn thức ăn, đồng thời thực hiện tốt công tác bảo vệ, hạn chế sự tác động từ bên ngoài…

 

 

Do sự hấp dẫn của việc được ngắm các loài chim hoang dã, ngày càng có nhiều người đổ về đây thăm thú. Để đảm bảo môi trường tốt cho các loài chim sinh sống, bên cạnh biện pháp tuyên truyền, phổ biến và lập biên bản cam kết đối với những hộ dân sống xung quanh không vào vườn chim săn bắt, Trung tâm còn tiến hành xây dựng một số công trình như làm đường, xây dựng tháp canh và cắm một số bảng hiệu không cho người dân vào rừng để tạo thuận tiện cho công tác quản lý, bảo tồn; đồng thời định hướng phát triển du lịch sinh thái trong tương lai.

NGUYỄN KIM TUẤN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh