THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:29

Tái hiện vùng cao khắc nghiệt trong “Lặng yên dưới vực sâu”

 

“Lặng yên dưới vực sâu” kể câu chuyện ở một bản H’Mông cheo leo trên núi đá được bao phủ bởi những cánh đồng hoa Tam giác mạch. Trong khung cảnh thơ mộng ấy có câu chuyện tình lãng mạng của Vừ - chàng trai tài giỏi, tốt bụng và Sưa- cô gái xinh đẹp, mạnh mẽ. Song tình yêu của họ bị ngăn trở bởi nhà Vừ nghèo, không có tiền cưới vợ, còn Súa bị Vống – một thanh nhiên nhà giàu cướp về làm vợ. Không đến được với nhau, Súa đành trao duyên lại cho cô bạn thân của mình là Xí, những tưởng tình yêu của Súa và Vừ sẽ kết thúc nhưng bằng bản năng mạnh mẽ, khát vọng tự do và tiếng gọi của trái tim, cả Súa và Vừ đều không chấp nhận đầu hàng số phận… Đạo diễn Đào Duy Phúc cho biết, khi xem phim, khán giả không chỉ được chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của những dãy núi đá tai mèo, những mái nhà ẩn sau bờ rào đá, những tà váy xòe rực rỡ của các cô gái H’Mông mà “Lặng yên dưới vực sâu” còn đem đến những phong tục tập quán được tái hiện qua lễ hội, tang ma, cưới xin, những làn điệu dân ca độc đáo. Và ấn tượng trên hết là những chàng trai với tiếng sao H’Mông vang lên giữa núi rừng, vừa mạnh mẽ vừa quyến rũ. Không những thế, hình ảnh người dân tộc H’Mông còn được thể hiện đầy cá tính: Họ sống chân chất, mộc mạc nhưng mạnh mẽ, quyết liệt, đầy tự trọng và luôn khát vọng giành lấy tình yêu đích thực.

 

 

Nhà văn Đỗ Bích Thúy - tác giả truyện ngắn Tiếng đàn môi sau bờ rào đá, đã từng được chuyển thể thành phim điện ảnh Chuyện của Pao, tác giả kịch bản phim “Lặng im dưới vực sâu” cho biết, đây vốn là một truyện được chị viết cách đây đúng 10 năm. Khi xây dựng nó trở thành một kịch bản phim truyền hình, chị thậm chí không dám tin vào việc đoàn làm phim với hàng trăm con người có thể chấp nhận sản xuất phim ở chính nơi chị đã lấy làm bối cảnh: Cao nguyên đá Đồng Văn. Cũng theo đạo diễn Đào Duy Phúc, để có được những hình ảnh đẹp trong “Lặng yên dưới vực sâu”, suốt 4 tháng ghi hình tiền kỳ cho bộ phim là khoảng thời gian dài với nhiều khó khăn, địa hình miền núi hiểm trở với đá tai mèo sắc nhọn, khí hậu khắc nghiệt, có những hôm nhiệt độ dưới 00C, nơi ăn chốn ở cho cả đoàn quá đơn sơ, quãng đường di chuyển giữa các bối cảnh cũng rất nguy hiểm. “Bốn tháng ghi hình là bốn tháng đoàn làm phim ăn, ngủ cùng đồng bào dân tộc để hiểu hơn về đời sống của họ. Các diễn viên hầu hết đều sinh ra và lớn lên ở thành thị nên với họ cuộc sống vùng cao rất xa lạ, họ phải tập cưỡi ngựa, cắt cỏ, xay lúa… Thậm chí, trong những cảnh quay đặc biệt, để thực sự nhập tâm vào vai diễn, có những lúc họ phải vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình”- đạo diễn Đào Duy Phúc chia sẻ.

 

 

Phương Oanh, diễn viên đảm nhiệm vai Súa trong “Lặng yên dưới vực sâu” cho biết, để thể hiện vai diễn của mình một các chân thực nhất, cô đã phải tập làm những công việc hàng ngày của một cô gái H’Mông như: tẽ ngô, xay ngô, cắt cỏ… Không những luyện tập mà cô còn phải làm một cách thành thạo, có như vậy khi lên phim mới đảm bảo tính chân thực. Hay Đình Tú (vai Vừ) cũng vậy, anh phải tập cưỡi ngựa, tập chạy trên những con đường gập ghềnh, đầy đá tai mèo trong nhiều ngày. NSND Bùi Bài Bình (vai ông Dìn) tuy không phải đóng những phân đoạn vất vả, tốn thể lực nhưng lại đòi hỏi cao về diễn xuất. Qua vai diễn này, có thể nói Bùi Bài Bình đã thể hiện được tinh thần của một người đàn ông H’Mông gia trưởng, lạnh lung, cả đời toan tính để cuối cùng nhận ra tất cả đều vô nghĩa.

Trong “Lặng yên dưới vực sâu”, điều gây ấn tượng nhất với khán giả truyền hình sẽ là những cánh đồng hoa Tam giác mạch rực rỡ, phủ đầy trên các triền núi được đoàn làm phim căn đúng thời điểm hoa nở rộ nhất để bấm máy. Đạo diễn Đào Duy Phúc cho biết, hình ảnh hoa Tam giác mạch bên núi đá sừng sững khiến anh liên tưởng tới những cô gái H’Mông nép mình bên những chàng trai mạnh mẽ, kiên cường, vẻ đẹp ấy tượng trưng cho tình yêu, những đôi tình nhân ở vùng cao nguyên đá.

 

Hứa hẹn sẽ là món ăn tinh thần mới, lạ, đầy cảm xúc dành cho khán giả truyền hình, “Lặng yên dưới vực sâu” với độ dài 32 tập sẽ được phát sóng vào lúc 14 giờ 30 thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ 1/4 tới.

ĐĂNG KHOA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh