THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:25

Vũng Áng: Miền “đất hứa” cho người lao động

Hơn 31.000 lao động trên công trường Formosa.

Là một trong 5 Khu kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước, trong thời gian qua, Khu kinh tế Vũng Áng đã và đang phát triển với tốc độ nhanh, dần trở thành khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, có cảng biển nước sâu và trung tâm công nghiệp nặng với các ngành chủ đạo: Luyện thép, nhiệt điện... tạo động lực phát triển kinh tế không những cho Hà Tĩnh mà cho cả bắc miền Trung. Tính đến thời điểm hiện nay đã có trên 400 doanh nghiệp, với trên 100 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký gần 17 tỷ USD, thu hút hơn 40.000 lao động đến từ 28 quốc gia, vùng lãnh thổ và các tỉnh, thành trong cả nước.

Công nhân tại dự án Formosa sau giờ tan tầm.

Trong đó nổi bật là Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS). Theo báo cáo của FHS, đến nay, hầu hết các hạng mục đang được các nhà thầu thi công đạt tiến độ đề ra. Hạng mục cảng biển giai đoạn 1 gồm 11 bến tàu, kè bảo vệ đã hoàn thành 95% khối lượng, trong đó một số cầu cảng đã đi vào hoạt động. Lò cao luyện thép hiện đã hoàn thành trên 90% khối lượng, dự kiến tháng 11/2015 đi vào sản xuất. Tổ máy nhiệt điện số 1 đã hoàn thành và đang vận hành chạy thử đạt yêu cầu.

Có thể nói giai đoạn hiện nay Dự án Formosa đang là thời kỳ cao điểm về xây lắp, với sự tham gia của 14 nhà thầu chính đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc... theo đó có trên 31.000 lao động, trong đó có trên 27.000 lao động Việt Nam. Chính vì vậy, ngoài việc đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình, chủ đầu tư còn phối hợp tốt với các nhà thầu, Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tăng cường tối đa công tác đảm bảo an toàn lao động (ATLĐ), chăm lo nơi ăn ở, sinh hoạt và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Cảng Vũng Áng tàu vào.

Năm 2015 cũng là năm bản lề, Dự án Formosa chuyển từ giai đoạn thi công sang vận hành như: Nhà máy Gang thép; Nhà máy Nhiệt điện và Cảng Sơn Dương với 5 cầu cảng. Khi đó, lao động trong các nhà thầu sẽ giảm dần sang năm 2016, ngược lại nhu cầu lao động kỹ thuật sản xuất vận hành tiếp tục tăng. Cùng với đó là sự ra đời của thị xã Kỳ Anh tháng 5 vừa qua, một thị xã mang đầy đủ dáng dấp của thành phố công nghiệp đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. 

Đất lành chim đậu

Hơn chục năm về trước, thị xã Kỳ Anh còn được ví như một “thung lũng chết” dưới chân đèo Ngang hun hút nắng dãi với mưa dầm. Ở nơi đó chẳng có gì hơn ngoài hoa mua, lau lách và cỏ dại chen lẫn những mái nhà tranh lác đác buồn! Những làng xóm nghèo đó bây giờ là những phố phường mới được mọc lên, như những điểm sáng lấp lánh dưới trời đèo Ngang. Ông Trần Xuân Hòa, Bí thư Đảng bộ phường Kỳ Liên (thị xã Kỳ Anh) nói:“Kỳ Liên từ chỗ đất cho không cũng không ai lấy cách đây chưa đầy 10 năm, thì nay giá đất ở đây vào loại đắt nhất tỉnh, bởi người từ khắp nơi đổ về làm ăn buôn bán, xây dựng khách sạn, nhà hàng...”

Một góc thị xã Kỳ Anh mới ra đời.

Việc thành lập thị xã Kỳ Anh, và thành phố Kỳ Anh trong tương lai dựa trên cơ sở Khu kinh tế Vũng Áng, phù hợp với quan điểm phát triển và hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới. Để tăng cường hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, thích ứng linh hoạt với môi trường cạnh tranh quốc tế. Gắn kết và phối hợp giữa việc xây dựng phát triển Khu kinh tế Vũng Áng với sự phát triển của tỉnh Hà Tĩnh, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, với các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, đặc biệt với các nước Lào, Thái Lan, nhằm xây dựng khu vực Nam Hà Tĩnh thành một cực phát triển quan trọng ở Bắc Trung bộ.

Anh Phan Mạnh Hùng (32 tuổi) công nhân làm việc cho nhà thầu Sam Sung tại công trình cảng Sơn Dương Formosa tâm sự: “Tôi quê ở xa, trước đây chỉ nghĩ  đến đây làm việc nhận lương hàng tháng gửi về cho vợ, con. Nhưng bây giờ tôi đã  đưa cả gia đình tới đây ở, kiếm viêc làm, và chuyển hộ khẩu về ở hẳn tại thị xã Kỳ Anh, để đảm bảo quyền lợi học hành tương lai của con cái”. 

Thi công trên công trường Formosa.

Thay lời kết

Có thể nói thị xã Kỳ Anh là đứa con đẻ của Khu kinh tế Vũng Ang. Đứa con đó ngày càng phổng phao, ngày càng phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội. Chứng kiến bao đổi thay trên mảnh đất này không ai không khỏi  bồi hồi xúc động nhớ về những năm tháng khó khăn, khi mới thành lập Khu kinh tế, với bao hoài nghi và cả những gièm pha dị nghị! Đặc biệt, trước những sự kiện vô cùng đáng tiếc liên tục xảy ra, trong đó phải kể đến vụ sập giàn giáo tối 25/3, tại công trường Formosa làm 13 người chết, 29 người bị thương đã kéo theo những tác động tiêu cực sau đó.

Mặc dù nỗi ám ảnh đó vẫn còn vương vấn trong tâm trí của bao người, nhưng tất cả bây giờ đã nhường chỗ cho một Khu kinh tế đang bắt đầu đi vào giai đoạn sản xuất, và một thị xã mới được ra đời và đi vào hoạt động từ ngày 16/ 5/2015, đánh dấu một bước ngoặt hết sức quan trọng trong quá trình hình thành của vùng đất này. Tạo tiền đề cho việc định hướng phát triển thành phố công nghiệp trong tương  lai, mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư, cũng như “miền đất hứa” thu hút hàng trăm ngàn lao động đến từ khắp mọi nơi.

Nguyễn Ngọc Vượng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh