THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:29

Vụ tàn sát Charlie Hebdo: “Đừng sợ. Tôi sẽ không giết cô. Vì cô là phụ nữ”

Một trong những người sống sót sau vụ tàn sát Charlie Hebdo đã tường thuật lại trong cơn kinh hoàng về việc mạng sống của mình đã được giữ lại bởi một trong hai tay súng khủng bố như thế nào.

Sigolene Vinson, một nhà văn của tạp chí châm biếm đã mô tả lại cô đã trốn đi như thế nào khi hai anh em Cherif và Said Kouachi đeo trên mình súng AK và bắn chết từng đồng nghiệp của cô. 11 người ở tòa soạn bị bắn chết và một cảnh sát đã bị giết.

Vinson nói cô ở trong nhà bếp pha cho mình một cốc cà phê khi hai anh em Kouachi đột ngột xông vào buổi họp biên tập hàng tuần của tạp chí. “Chúng tôi nghe thấy hai tiếng súng nổ…tất cả chúng tôi đều băn khoăn không biết có chuyện gì xảy ra”, Vinson trả lời báo Le Monde.

Cô cho biết Franck Brinsolaro, một cảnh sát có trách nhiệm bảo vệ tại Charlie Hebdo cho tổng biên tập Stephane Charbonnier hay còn gọi là Charb, nhận ra tình hình lúc đó và xuất hiện với một khẩu súng lục.

“Anh ta nói: ‘Đừng cử động’. Tôi nằm ngay xuống đất…tôi biết đó không phải là tiếng pháo”.

Sigolene Vinson đã kể lại trong cơn kinh hoàng về việc làm thế nào cô đã sống sót sau vụ tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris (Ảnh: Foc Kan/ WireImage)
Vinson bò về phía văn phòng khi cánh cửa của phòng biên tập mở toang ra và một người đàn ông kêu lên: “Allahu akbar… Charb ở đâu?”

“Tôi nghe thấy một loạt tiếng súng. Tôi không quay lại nhìn, tôi không muốn đối diện với cái chết ngay trước mặt và tôi chỉ chắc chắn rằng mình sẽ chết”, Vinson nói.

Cô tìm thấy vài nhân viên khác đang trốn trong văn phòng của một đồng nghiệp, ở đây họ có thể nghe nhưng không nhìn thấy được sự tàn sát kinh hoàng bên kia bức tường.

Vinson kể lại: “Họ không bắn cùng một loạt mà họ giết từng người một. Một cách chậm rãi. Không ai kêu la cả. Mọi người đều hoàn toàn bị bất ngờ”.

Vinson nghe thấy tiếng bước chân và nhiều tiếng súng khác. Một trong hai tay súng, sau đó được nhận diện chính là Said Kouachi nhìn quanh tòa soạn và nhắm bắn vào cô.

“Tôi nhìn hắn ta. Hắn có đôi mắt đen, to với một cái nhìn dịu dàng. Tôi cảm thấy hắn ta có vẻ băn khoăn, giống như hắn đang cố đoán xem tên của tôi là gì”, Vinson nói. “Hắn ta nói ‘đừng sợ, bình tĩnh. Tôi sẽ không giết cô đâu. Cô là phụ nữ, tôi không giết phụ nữ. Nhưng hãy nghĩ về những gì cô làm, những điều mà cô làm thật xấu xa. Tôi đang giữ lại mạng sống cho cô bởi vì tôi vừa cho cô thoát khỏi cái chết, cô sẽ đọc được điều đó trong kinh Koran.

Tôi nghĩ rằng hắn ta thật tàn ác khi yêu cầu tôi đừng sợ trong khi hắn vừa giết từng người một và dí súng vào tôi. Tôi nghĩ thật không công bằng khi nói rằng những gì mà chúng tôi làm là sai trái trong khi những điều đó hoàn toàn đúng. Tôi gật đầu, để duy trì cuộc đối thoại này. Tôi không thể đưa mắt nhìn sang chỗ khác được bởi vì Jean-Luc (biên tập viên thiết kế) đang trốn dưới bàn…Tôi hoàn toàn hiểu rằng nếu gã này không giết phụ nữ thì hắn giết đàn ông”.

Cô kể lại rằng Said Kouachi quay trở lại phòng biên tập nơi mà em của hắn Cherif đã bắn chết Elsa Cayat, một nhà văn khác tên Charlie và hắn hét lên: “Chúng tôi không giết phụ nữ” ba lần. Sau đó hắn bỏ đi.

Vinson miêu tả lại cảnh kinh hoàng ở cánh cửa bên cạnh. Cô bước qua thi thể của các đồng nghiệp khác, với lấy chiếc điện thoại trong túi áo khoác của mình và gọi cấp cứu. Cô nói trong điện thoại: “Đây là Charlie, hãy đến nhanh lên. Tất cả đã chết rồi…tất cả đã chết rồi”.

Hồng Đinh Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh