THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:30

5 triệu ấn bản của Charlie Hebdo bán hết tại Pháp trong vài phút

Ấn bản mới của Charlie Hebdo được bày bán ở Paris, Pháp (Ảnh: Nicolas Messy Asz/ SIPA/ Rex)

Số báo đầu tiên của tạp chí Charlie Hebdo kể từ khi bị tấn công khủng bố vào tuần trước đã tăng số lượng xuất bản báo lên đến 5 triệu bản, và chỉ trong vài phút sau khi ra sạp, số lượng báo đã được bán hết.

“Sáng nay, nhà xuất bản đã quyết định tăng lượng báo lên 5 triệu bản”, Veronique Faujour, chủ tịch phân phối MLP cho biết. Số lượng này nhiều hơn 2 triệu bản so với mong đợi. Nhiều hàng dài xếp trước cửa các ki-ốt bán báo ở Pháp để mua ấn bản của tạp chí này.

Theo vài nguồn tin khác, hàng trăm bản sao khác của tờ tạp chí cũng đã được bán chỉ trong vài phút đầu bởi các khách hàng đang rất háo hức để được bày tỏ ủng hộ cho sự tự do ngôn luận sau vụ tấn công.

Mặc dù những ấn bản ban đầu được in theo kế hoạch là 3 triệu bản, bao gồm những phiên bản của 6 thứ tiếng khác nhau, nhiều người đã tranh giành nhau để có được tờ báo đầu tiên của tạp chí Charlie Hebdo mà thông thường tạp chí này có lượng xuất bản chỉ là 60.000 bản.

Một hàng dài đang đợi ki-ốt gần Bastille, Paris mở cửa để mua tờ báo đầu tiên của tạp chí Charlie Hebdo (Ảnh: Kim Willsher For The Guardian/ Kim Willsher)

Anne Penketh (của The Guardian) tường thuật lại tại một quầy bán báo địa phương ở Paris tràn ngập độc giả tranh giành mua báo của Charlie Hebdo: “Trong khi tôi ở đó, vài người dừng lại và hỏi mua một tờ báo, nhưng người bán hàng nói anh ta đã không còn tờ nào cả. Sau đó anh ta cúi người xuống và giấu báo của tôi vào trong tờ báo Le Figaro vì vậy không ai có thể nhìn thấy cả. Anh ta còn nói rằng mình chưa bao giờ thấy điều này trước đó”.

Nhà báo Pháp Agnes Poirier trả lời phỏng vấn của Đài BBC và tường thuật lại cảnh tượng ở hai quầy bán báo tại thị trấn nhỏ ở Brittany: “Tôi chưa bao giờ thấy nhiều người xếp hàng để chờ các quầy bán báo mở cửa như vậy cả”. “Tôi không thể mua được tờ báo nào bởi vì có quá nhiều người, nhưng với lòng tốt của những người đã mua được báo, họ đã chia sẻ với rất nhiều người khác”.

“Thật không thể tin được. Có một hàng khoảng 60-70 người xếp hàng đợi khi tôi mới mở cửa”, một người phụ nữ là chủ của một ki-ôt bán báo ở Paris kể lại. “Tôi chưa bao giờ thấy cảnh này trước đó. Tất cả 450 tờ báo đã được bán hết chỉ trong vòng 15 phút”.

Jamie Johnson, 21 tuổi, một sinh viên học ngành ngôn ngữ đến từ Exeter University làm việc ở Paris cho biết một hàng dài khoảng 400 người xếp thành hàng uốn quanh cả con phố bình thường rất yên tĩnh ở quận 5 của thủ đô Paris vào lúc 8 giờ sáng.

Sau khi mua xong một tờ báo với giá 3 Euro, ngay sau đó Johnson đã được một người đàn ông đề nghị bán lại cho anh ta với giá 10 Euro.

Trên eBay, những người bán báo qua mạng ở Anh đã nhận được đơn đặt hàng lên đến 500 bảng.

Trang bìa của tờ báo vẽ hình ảnh của nhà tiên tri Muhammad đang chảy nước mắt và cầm một biển hiệu viết “Je suis Charlie” – “Tôi là Charlie” ở bên dưới dòng chữ “Tất cả đều được tha thứ”. Tờ báo sẽ được bán ở 25 quốc gia.

Tổng biên tập của tạp chí Gererd Biard cho biết số báo này được xuất bản “với niềm vui mừng xen lẫn nỗi đau”. Phát biểu tại một buổi họp báo vào thứ Tư, ông nói: “Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc khi xuất bản số báo này, hạnh phúc khi được làm ra nó. Điều này thực sự khó khăn bởi vì nó là một điều gì đó của chúng tôi, một điều gì đó trong sự kiện này mà chúng tôi phải đương đầu với. Ấn phẩm này - toàn bộ của Charlie Hebdo nằm trong đó. Nó chính là Charlie Hebdo”.

Người dân ở bên ngoài sạp báo ở Paris để mua được những tờ báo cuối cùng của Charlie Hebdo. (Ảnh: Martin Bureau/AFP/ Getty Image)

Ông cũng cảm ơn các đơn vị cơ quan và cá nhân, những người đã ủng hộ, giúp đỡ về tiền bạc để cho tạp chí Charlie Hebdo tiếp tục được hoạt động sau khi 12 người đã chết, bao gồm cả 2 cảnh sát.

Ông Biard cũng nói thêm: “Đó sẽ là tương lai, không còn nghi ngờ gì nữa cả. Chúng tôi không biết nó sẽ ra sao, nhưng chắc chắn nó sẽ là một tờ tạp chí mà không có bất kỳ sự gián đoạn nào nữa”. 



Hồng Đinh Minh (theo The Guardian}

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh