THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:07

Vụ Facebook bị sập tại Việt Nam: Bkav nhận định có khả năng bị tấn công

vào khoảng 1 giờ 20 phút chiều 27/1/2015, mạng xã hội Facebook đã gặp sự cố gián đoạn khiến cho cả người dùng Việt Nam và thế giới không thể truy cập dịch vụ. Thời gian “sập” kéo dài tới 50 phút, được ghi nhận là thời gian gián đoạn dịch vụ lâu nhất trong vòng 2 năm qua của Facebook. Không những thế, mạng xã hội ảnh Instagram mà Facebook sở hữu cũng gặp sự cố tương tự.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, phóng viên báo dân sinh đã liên hệ với đại diện lãnh đạo các nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn tại Việt Nam để tìm hiểu nguyên nhân. Các nhà mạng đều khẳng định không có chuyện mạng xã hội Facebook bị chặn. Sau khi tổ chức đội kỹ thuật kiểm tra, cả ba nhà mạng lớn gồm Viettel, FPT Telecom và NetNam đều thống nhất nhận định lỗi gián đoạn dịch vụ không xuất phát từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet mà do lỗi từ nhà cung cấp dịch vụ nội dung, ở đây cụ thể là Facebook. 

Đại diện truyền thông Facebook Việt Nam cho biết đang liên hệ với Facebook toàn cầu để xác định nguyên nhân sự cố gián đoạn dịch vụ.

Tuy chưa có thông tin chính thức từ Facebook về nguyên nhân của sự cố nhưng thông tin từ Techcrunch cho hay, có vẻ như nhóm hacker có biệt danh “Lizard Squad” (còn gọi là nhóm “Thằn lằn”) là thủ phạm đứng đằng sau sự cố gián đoạn Facebook. Đây cũng là nhóm hacker đã tấn công vào website của Malaysia Airlines ngày hôm qua (26/1/2015). Lizard Squad mới đây đã đăng tải trên Twitter nhận trách nhiệm về sự vụ này. Một nguồn tin cũng cho biết Facebook đã bị tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS).

Nhận định về vụ “sập” Facebook chiều nay, ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng phòng Nghiên cứu An ninh mạng, Công ty Bkav cho rằng, khả năng mạng xã hội Facebook bị tấn công là có thể xảy ra.Cũng theo ông Nguyễn Hồng Sơn, phải đối mặt với các cuộc tấn công là công việc thường trực của các nhà cung cấp dịch vụ, nhất là dịch vụ phục vụ lượng người dùng khổng lồ như Facebook. “Ngoài ra, gần đây Facebook thực hiện chính sách yêu cầu người dùng dịch vụ sử dụng tên thật thay cho nick name đã khiến cho nhiều người dùng có phản ứng trái chiều, làm gia tăng nguy cơ bị tấn công”, ông Nguyễn Hồng Sơn nói.

Chuyên gia an ninh mạng Bkav đưa ra nhận định, hiện tượng gián đoạn dịch vụ trong 50 phút vừa qua của mạng xã hội Facebook khá giống với biểu hiện của một vụ tấn công DDoS. “Đặc điểm thường thấy của một vụ tấn công DDoS là người dùng không thể sử dụng được dịch vụ trong một khoảng thời gian dài. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng gián đoạn dịch vụ. Thông thường nhà cung cấp sẽ khắc phục nhanh lỗi gián đoạn dịch vụ để giảm thiểu ảnh hưởng đến người dùng. Tuy nhiên, nếu bị tấn công DDoS thì nhà cung cấp sẽ khó khăn hơn và mất nhiều thời gian hơn để khắc phục sự cố”, đại diện Bkav phân tích.

Báo dân sinh sẽ tiếp tục cập nhật thông tin công bố chính thức của Facebook Việt Nam về nguyên nhân dẫn đến sự cố gián đoạn dịch vụ trên phạm vi toàn cầu chiều 27/1/2015.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh