THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:34

Công nhân Công ty TNHH S&H Vina tiếp tục đình công đòi quyền lợi

Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, công nhân của công ty này ngưng việc tập thể, đưa ra kiến nghị, yêu cầu công ty giải quyết.

Trước đó, theo yêu cầu của công nhân, phía công ty phải xem xét, đáp ứng thỏa đáng các kiến nghị, gồm: tăng lương cơ bản cho phù hợp mức sống hiện tại; khi công nhân nghỉ ốm đau, có việc quan trọng đột xuất thì không bị trừ tiền chuyên cần, phải tính vào ngày nghỉ phép năm; không quá ép sản lượng công nhân; đảm bảo chế độ thai sản đầy đủ cho công nhân; chỉ phạt biên bản công nhân sau khi nhắc nhở quá 2 lần và không được trừ chuyên cần sau 1 lần bị phạt biên bản; chế độ trợ cấp nuôi con nhỏ 10.000 đ/tháng hiện nay là quá thấp; tăng một số khoản tiền như xăng xe, phụ cấp thâm niên…

Công nhân tham gia đối thoại trực tiếp với lãnh đạo công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành

 

Ngoài ra, công nhân còn cho rằng phía công ty đưa ra nhiều quy định vô lý, như mỗi tháng được nghỉ 1 ngày phép; trường hợp nhà có người chết, tai nạn, ốm đau phải báo trước 3 ngày là điều hết sức vô lý vì không ai biết trước những việc trên để báo cho công ty.

Tại buổi đối thoại chiều 7/9, đại diện lãnh đạo công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành cho biết: Những kiến nghị của công nhân phía công ty đã nhận được, có một số kiến nghị của công nhân công ty đã chấp thuận và đưa ra tại bảng thông báo, có một số vấn đề công ty chưa thể đáp ứng được với nhu cầu của mọi người.

Công ty cũng rất mong muốn mọi người lao động quay lại xưởng làm việc ngay trong ngày hôm nay, khi công nhân quay lại xưởng phía công ty sẽ có kiến nghị với công ty mẹ để trả lương cho công nhân trong hai ngày 6 và 7/9.

Sau buổi làm việc, Công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành đã có thông báo trả lời các kiến nghị của người lao động. Tuy nhiên, hầu hết các kiến nghị bị từ chối hoặc chỉ đáp ứng một phần.

Thông báo của công ty về việc trả lời các kiến nghị của người lao động

Cụ thể, về tiền lương, Công ty chấp thuận xét nâng bậc lương hàng tháng đối với những người làm việc từ đủ 12 tháng trở lên. Thưởng năng suất theo chuyền chứ không đánh giá riêng từng người. Thưởng năng suất được đánh giá theo tuần.

Công ty cam kết thực hiện đúng quy định pháp luật Việt Nam về điều chỉnh tiền lương tối thiểu theo vùng. Về phép năm, đại diện công ty cho rằng, khi người lao động có xin phép nghỉ giải quyết công việc gia đình hoặc có thể bị ốm 1 ngày mà không đi bệnh viện thì có thể sử dụng phép năm (nếu còn phép). Khi đã sử dụng phép năm thì không được hưởng tiền chuyên cần.

Về hỗ trợ xăng xe, hiện với những tuyến đường mà người lao động phải chi phí 300.000  đồng - 350.000 đồng/tháng, công ty hỗ trợ phụ cấp đi lại là 300.000 đồng/tháng. Với tuyến chi phí 400.000 - 450.000 đồng/tháng, hỗ trợ mức 350.000 đồng. Các trường hợp còn lại vẫn hỗ trợ mức 260.000 đồng/tháng.

Về chế độ hỗ trợ nuôi con nhỏ hiện nay chỉ được 10.000 đồng/tháng, người lao động đề nghị tăng lên 50.000 đồng/tháng. Với mức đề nghị này phía công ty chưa thể đáp ứng vì công ty làm ăn đang thua lỗ, chờ đến khi nào ổn định công ty sẽ xem xét.

Về đề nghị nâng tiền thâm niên 1 năm từ 20.000 đồng/người/tháng lên mức 50.000 đồng - 100.000 đồng/người/tháng, đại diện công ty cũng cho biết chưa thể đáp ứng được nguyện vọng này.

Về đề xuất thưởng lễ tết, phía công ty trả lời là chưa thể tăng vì đang khó khăn. Về tiền chuyên cần, nếu công nhân bị lập biên bản 1 lần trong tháng bị trừ 15.000 đồng, nếu 2 lần là trừ hết còn nếu đi muộn, có lý do chính đáng thì không bị trừ. Tuy nhiên, công ty không nói rõ như thế nào là lý do chính đáng….

Ngoài ra công ty đã quyết định sa thải ông Mai Sỹ Nghĩa - phiên dịch kiêm quản đốc vì có những lời nói, thái độ xúc phạm công nhân.

Phía công ty cũng cam kết tăng cường phối hợp với Công đoàn giám sát bữa ăn để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời tăng cường thêm các món ăn cho công nhân.

Nhất trí cho công nhân lấy tấm phủ máy trải xuống sàn để nghỉ trưa. Về trang bị bảo hộ lao động, chế độ thai sản, chế độ độc hại, phía công ty cam kết thực hiện theo quy định pháp luật.

Không được đáp ứng nguyện vọng, hoặc chỉ đáp ứng một phần, ngày 8/9, công nhân của Công ty tiếp tục ngừng việc để phản đối.

Ông Ngô Tôn Tẫn - chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cho biết, những yêu cầu nào thuộc quyền lợi của người lao động mà doanh nghiệp vi phạm, doanh nghiệp đã ký cam kết điều chỉnh cho đúng thì yêu cầu doanh nghiệp thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Với những kiến nghị của công nhân nhưng không phải quy định của pháp luật, mà công ty chưa có điều kiện để đáp ứng thì vận động công nhân chia sẻ với công ty.

Ông Hà Long Biên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thành cho biết thêm: Các ngành chức năng của tỉnh, của huyện hiện vẫn đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người lao động trở lại làm việc. Phía doanh nghiệp chỉ thực hiện một số kiến nghị của công nhân, các đề xuất khác, doanh nghiệp phải xin ý kiến từ tập đoàn. Ngay trong chiều 8/9, UBND huyện Thạch Thành đã cử cán bộ về các xã, phối hợp trực tiếp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương để tuyên truyền, vận động công nhân Công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành sớm trở lại công ty làm việc. 

Trước đó, như Báo Dân Sinh đã phản ánh, vào lúc hơn 13h ngày 6/9 do mâu thuẫn với quản lý, nhiều công nhân xưởng may 1 của Công ty S&H Vina đã tiến hành ngưng việc đòi quyền lợi. Công nhân bắt đầu ngưng việc từ xưởng may 1, sau đó đã lan ra cả công ty.

Sự việc kéo dài đến ngày 8/9, công nhân công ty S&H Vina Thạch Thành tiếp tục ngừng việc tập thể phản đối những chính sách của công ty.

MỘC MIÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh