THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:55

Vụ 6 nghìn công nhân ngưng việc: Đảm bảo lợi ích hợp pháp của cả hai bên

 

Quyền và lợi ích hợp pháp của cả hai bên

Trước đó, theo yêu cầu của công nhân, phía công ty phải xem xét, đáp ứng thỏa đáng các kiến nghị, gồm: tăng lương cơ bản cho phù hợp mức sống hiện tại; khi công nhân nghỉ ốm đau, có việc quan trọng đột xuất thì không bị trừ tiền chuyên cần, phải tính vào ngày nghỉ phép năm; không quá ép sản lượng công nhân; đảm bảo chế độ thai sản đầy đủ cho công nhân; chỉ phạt biên bản công nhân sau khi nhắc nhở quá 2 lần và không được trừ chuyên cần sau 1 lần bị phạt biên bản; chế độ trợ cấp nuôi con nhỏ 10.000 đ/tháng hiện nay là quá thấp; tăng một số khoản tiền như xăng xe, phụ cấp thâm niên…

 

Đông đảo công nhân tham gia tại buổi đối thoại đòi quyền lợi

 

Tại buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành cho biết: Những kiến nghị của công nhân phía công ty đã nhận được, có một số kiến nghị của công nhân công ty đã chấp thuận và đưa ra tại bảng thông báo, có một số vấn đề công ty chưa thể đáp ứng được với nhu cầu của mọi người.

Công ty cũng rất mong muốn mọi người lao động quay lại xưởng làm việc ngay trong ngày 7/9, khi công nhân quay lại xưởng phía công ty sẽ có kiến nghị với công ty mẹ để trả lương cho công nhân trong hai ngày 6 và 7/9.

Đảm bảo quyền lợi dựa trên quy định pháp luật Việt Nam 

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa Lê Đình Tùng cho biết: “Ngay khi xảy ra sự việc, Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Thanh Hoá đã thành lập đoàn công tác cùng với các ngành chức năng tỉnh Thanh Hoá, lãnh đạo huyện Thạch Thành đến làm việc với Lãnh đạo Công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành và người đại diện cho 6.000 công nhân của Công ty. Đoàn công tác đến làm việc là nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của cả hai bên. Hiện nay, Lãnh đạo Công ty đã ghi nhận những kiến nghị của công nhân trên tinh thần cầu thị và đáp ứng những kiến nghị này dựa trên quy định pháp luật của Việt Nam”. 

Sau buổi làm việc, Công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành đã có thông báo trả lời các kiến nghị của người lao động theo đúng luật pháp và quy định hiện hành. Công ty cam kết thực hiện đúng quy định pháp luật Việt Nam về điều chỉnh tiền lương tối thiểu theo vùng.  

Ngoài ra công ty đã quyết định sa thải ông Mai Sỹ Nghĩa - phiên dịch kiêm quản đốc vì có những lời nói, thái độ xúc phạm công nhân.

Phía công ty cũng cam kết tăng cường phối hợp với Công đoàn giám sát bữa ăn để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời tăng cường thêm các món ăn cho công nhân. Công ty đã nhất trí cho công nhân lấy tấm phủ máy trải xuống sàn để nghỉ trưa. Về trang bị bảo hộ lao động, chế độ thai sản, chế độ độc hại, phía công ty cam kết thực hiện theo quy định pháp luật...

Trước đó, như Báo Dân Sinh đã phản ánh, vào lúc hơn 13h ngày 6/9 do mâu thuẫn với quản lý, nhiều công nhân xưởng may 1 của Công ty S&H Vina đã tiến hành ngưng việc đòi quyền lợi. Công nhân bắt đầu ngưng việc từ xưởng may 1, sau đó đã lan ra cả công ty.

MỘC MIÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh