THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:34

Vụ cháy chung cư Carina: Lửa tiếp tục bùng phát

Lô A chung cư, nơi đám cháy bùng phát.

Hệ thống báo cháy bị vô hiệu

0h30 sáng 23/3 vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Carina Plaza, phường 16, quận 8, TP.HCM. Vụ cháy khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương. Trong số 13 nạn nhân tử vong mới xác định được danh tính 5 nạn nhân, còn 8 nạn nhân chưa xác định được. Nguyên nhân gây ra hậu quả lớn là hệ thống cửa ngăn cháy đã bị che lại nên không đóng, dẫn đến lối thoát hiểm là cầu thang bộ lại là lối theo hiệu ứng lò cao, khí độc và hơi nóng từ tầng hầm bốc lên tới tầng 14.

 

Người dân buộc dây vải chạy thoát đám cháy.

 

9h sáng nay, sau khi chủ trì cuộc họp khẩn với các ban, ngành liên quan Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng với Giám đốc Công an TP.HCM Lê Đông Phong đã xuống tiếp kiểm tra hiện trường vụ hỏa hoạn.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết hiện trường vụ cháy có hệ thống camera và cảnh sát đã thu 2 bộ nhớ và thống lưu dữ liệu quản lý báo cháy, báo khói, báo các tín hiệu thoát hiểm, kích hoạt hệ thống chữa cháy tự động. Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng cho biết các chiến sĩ khi tới hiện trường vẫn còn cảm nhận sức nóng nóng do các thiết bị nhựa của xe cháy ở tầng hầm. Một số tầng không có đèn tín hiệu báo lối thoát hiểm.

 

Cây cỏ gần lỗ thông gió tầng hầm bị thiêu rụi.


Chị Trần Thuý Quỳnh một cư dân sống ở lô A, tầng 9 của chung cư cho biết, khi phát hiện đám cháy không nghe tiếng chuông mà do dân tự động báo cho nhau. Gia đình chị chỉ kịp ôm con nhỏ chạy cầu thang bộ xuống đất.

Sớm điều tra vụ cháy

Có mặt tại hiện trường cụ cháy, Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết cơ quan điều tra đang xác minh, để có kết luận chính xác nguyên nhân vụ cháy.

 

Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an làm việc tại hiện trường vụ cháy.

 

Hiện trường vụ cháy là một trong những hiện trường khám nghiệm khó khăn nhất, do quá trình cháy hiện trường bị đảo lộn và do ngoại lực tác động, vì vậy cơ quan điều tra cần có thời gian để tìm ra nguyên nhân vụ cháy - Trung tướng Bùi Văn Thành cho biết thêm.

Sau khi xảy ra vụ cháy chung cư Carina, ngay trong sáng nay 23/3, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân, thân nhân người bị nạn.

 

Cư dân chung cư mệt mỏi sau một đêm thức trắng.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phú chỉ đạo UBND TP.HCM khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên và có biện pháp hỗ trợ kịp thời gia đình người bị tử vong bị thương và tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy. Đồng thời giao Bộ Công an, UBND TP chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng cũng chỉ đạo kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật

 

Một nạn nhân vụ cháy đang điều trị tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

 

Hiện các thi thể các nạn nhân được đưa về Trung tâm pháp y TP.HCM và Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Lực lượng pháp y cùng điều tra viên và kiểm sát viên chia ra 4 nhóm để cố gắng giải quyết nhanh, sớm có kết quả.

 

12h trưa nay lửa tiếp tục bùng phát ở tầng hầm khu B.

 

Theo tin từ hiện trường, 12h trưa nay lửa tiếp tục bùng phát ở tầng hầm khu B chung cư Carina Plaza khiến nhiều cư dân hoảng loạn bỏ chạy. Hiện lực lượng PCCC đang tích cực vô hiệu đám cháy. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật.

Bài Ngọc Thiện - Ảnh: Duy Quan

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh