THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:35

Phát sóng 'Quỳnh Búp bê' vào khung giờ vàng thiếu nhãn 18+: VTV vi phạm Luật Trẻ em

 

Phim hay nhưng thiếu dán nhãn và giờ chiếu không hợp lý

Bộ phim "Quỳnh Búp bê" dài 30 tập và được phát sóng  kênh VTV1 vào 20h45 thứ 5, thứ 6 hàng tuần  từ ngày 15/6/2018. Đây là bộ phim với đề tài xã hội gai góc, có nhiều cảnh bạo lực và tình dục. Bộ phim xoay quanh câu chuyện của ba cô gái làng chơi Quỳnh, Lan, My. Mỗi người vì một lý do khác nhau đã sa chân vào chốn bùn nhơ, sống cuộc đời phần nhiều đắng cay, tủi nhục.

Lấy "động" Thiên Thai là bối cảnh chính của bộ phim. Ở đó, khán giả được chứng kiến cảnh "tú ông" Cấn điều hành tổ hợp vui chơi giải trí, kinh doanh thân xác phụ nữ; chứng kiến cảnh các cô gái làng chơi hành nghề, cạnh tranh để tồn tại; chứng kiến cảnh họ bị đánh đập dã man mỗi khi có ý định bỏ trốn.

Bộ phim "Quỳnh Búp bê" với nhiều cảnh nóng.

 

Quảnh Búp bê được đánh giá là bộ phim có chất lượng tốt của VTV, với kết cấu chặt chẽ, nội dung, tình tiết hấp dẫn. Với mong muốn phản ánh chân thực thế giới mại dâm, biên kịch cũng như đạo diễn chắc chắn không thể né những hình ảnh bạo lực, tình dục. Ê kíp làm phim cho thấy họ cũng đã rất cố gắng tiết chế cho phù hợp với truyền hình. Duy chỉ có điều bộ phim đã được chọn phát sóng vào kênh và khung giờ không phù hợp. Với nội dung nhạy cảm, Quỳnh Búp bê được xếp hạng 18+, tức là không dành cho khán giả dưới 18 tuổi. Việc chiếu ở khung giờ vàng 20h45, kênh VTV1 là kênh thời sự, chính luận với độ nghiêm ngặt rất cao, đã nhận về sự phản ứng khá gay gắt của khán giả.

Khi bị phản ứng, ngày 5/7 nhà đài đã quyết định dán nhãn cảnh báo cho phim, tuy nhiên lại là một cảnh báo không phù hợp. Vì khi đã dán nhãn phim không dành cho khán giả dưới 18 tuổi thì không nên gắn thêm "khuyến cáo nên có sự giám sát của phụ huynh khi xem".

Chị Nguyễn Thu Hiền (Văn Khê, Hà Nội) cho biết: “Bộ phim Quỳnh Búp bê khai thác đề tài xã hội khá hấp dẫn nên cứ đến giờ phát sóng tôi lại mở lên xem. Nhưng sau giật mình vì chiếu vào giờ vàng nên con cũng xem cùng nên từ đó không dám xem. Đứa trẻ mới chỉ hơn 10 tuổi nếu xem những cảnh bạo lực, tình dục sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý trẻ”.

Cùng chung nhận xét này, nhưng theo chị Hoàng Minh Trang (TP Vinh, Nghệ An): “Nếu VTV có dán dán nhãn 18+ trước khi phát sóng và chọn khung giờ sau 23h sẽ phù hợp hơn. Đây là một phim hay nhưng không nên chiếu giờ vàng sẽ làm ảnh hưởng đến trẻ nhỏ”.

 

Cảnh báo thực hiện trước khi phát sóng chương trình

Theo bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH), việc VTV chiếu phim bạo lực, khiêu dâm vào khung giờ vàng, thiếu cảnh báo trước khi phát sóng là vi phạm quy định về Luật Trẻ em 2016, Thông tư 09/2017/TT-BTTTT quy định về tỷ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng dành hco trẻ em và cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em trên báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử và xuất bản phẩm.

Bà Nga cho biết, theo Điều 46, Luật Trẻ em 2017 quy định về bảo đảm thông tin, truyền thông cho trẻ em: Các cơ quan thông tin, xuất bản phải dành tỷ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng phát thanh, truyền hình, ấn phẩm phù hợp cho trẻ em. Thông tin, đồ chơi, trò chơi, chương trình phát thanh, truyền hình, nghệ thuật, điện ảnh có nội dung không phù hợp với trẻ em phải thông báo hoặc ghi rõ độ tuổi trẻ em không được sử dụng.

Đặc biệt, tại Điều 16 (Cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em), Thông tư 09/2017/TT-BTTTT quy định về tỷ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng dành hco trẻ em và cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em trên báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử và xuất bản phẩm nêu rõ: Các cơ quan báo chí, nhà xuất bản phải thực hiện việc cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em trên các chương trình của kênh phát thanh, kênh truyền hình; báo in, báo điện tử và xuất bản phẩm.

Việc cảnh báo phải được thực hiện bằng một trong các phương thức hoặc kết hợp nhiều phương thức phù hợp với từng loại hình báo chí, xuất bản phẩm, bao gồm nhưng không giới hạn: âm thanh, hình ảnh, chữ viết, biểu tượng.

Đối với phát thanh, truyền hình, nội dung cảnh báo phải được thể hiện ngay trước khi bắt đầu phát sóng chương trình có nội dung cần cảnh báo.

Đối với báo in, nội dung cảnh báo phải được thể hiện ngay sát phía trên hoặc sát phía dưới tên tin, bài hoặc ngay tại vị trí đăng tin, bài. Đối với báo điện tử, nội dung cảnh báo phải được hiện lên ngay sau khi độc giả ấn chọn tin, bài và trước khi độc giả đọc được toàn bộ nội dung tin, bài.

Nội dung cảnh báo trên phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử phải bảo đảm ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ nhận biết và phải thể hiện được tối thiểu một trong các khuyến cáo sau đây: Nội dung không phù hợp với trẻ em, đề nghị cân nhắc trước khi đọc, nghe, xem.; Cha mẹ, người lớn cần hướng dẫn nếu trẻ em đọc, nghe, xem; Chương trình, phim có hình ảnh và tình tiết nhạy cảm, khuyến cáo nên có sự hướng dẫn của phụ huynh khi xem; Nội dung không phù hợp với trẻ em dưới 06 tuổi; Nội dung không phù hợp với trẻ em từ 06 tuổi đến dưới 11 tuổi; Nội dung không phù hợp với trẻ em từ 11 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Đối với xuất bản phẩm dành cho trẻ em có nội dung về giáo dục giới tính; chống bạo lực, xâm hại thân thể trẻ em phải ghi dòng chữ “Cha mẹ, người lớn cần hướng dẫn trẻ em đọc” tại trang tên sách hoặc tại bìa 4.

Bà Nga cho rằng, các cơ quan truyền thông cần chú ý khâu kiểm duyệt nội dung cũng như khung giờ phát sóng trên phát thanh truyền hình, vị trí trên báo in/ báo điện tử các nội dung để tránh ảnh hưởng không tốt đến trẻ em. Đã đến lúc việc xây dựng hệ thống đánh giá và khung giờ chiếu là điều cần thiết trong bối cảnh phim truyền hình Việt đang phát triển nhanh về số lượng, tạo hành lang thông thoáng cho các nhà làm phim trong tương lai.

 

Sáng 10/7, trên trang VTV giải trí không còn phim Quỳnh Búp bê. Chiều cùng ngày, VTV thông báo tạm dừng phát sóng bộ phim. Đến ngày 12/7, VTV giải trí xuất hiện trở lại 6 tập “Quỳnh Búp bê” đã phát sóng kèm theo thông báo sẽ tiếp tục phát sóng bộ phim vào 22h tối thứ 5, thứ 6 hàng tuần trên VTV1. Tuy nhiên, 22h tối thứ 5, ngày 12/7, VTV1 không phát sóng bộ phim như VTV giải trí giới thiệu. Theo lịch  phát sóng dự kiến của VTV1 vẫn chưa xuất hiện thời gian sẽ phát sóng bộ phim này.

Vào khung giờ vàng 20h45 tối thứ 5, ngày 12/7, VTV1 chiếu bộ phim Hạnh phúc không có ở cuối con đường.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh