THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:30

Vòng 30 ngoại hạng Anh: Tứ hùng tranh bá, tốp 4 đổi ngôi?

Khi đấu trường châu Âu nghiệt ngã lần lượt tống tiễn các "đại gia bóng đá Anh" rời cuộc chơi trở về "ăn cỏ đồng ta" thì đấu trường " quốc nội " đột nhiên náo động hẳn lên .
Nếu như sau vòng 29, Chelsea đang khá ung dung vị trí số 1 với 64 điểm (và còn một trận chưa đấu ) và khoảng cách phía sau bám đuổi còn khá xa thì các vị trí 2,3,4 đã cận kề sát nút giữa các đội chỉ là 1-2 điểm (Mancity 58,Arsenal 57,Man Utd 56,Liverpool 54 điểm ).Không còn mục tiêu nào khác (ngoài cái cúp FA thường thường), giai đoạn nước rút lượt về chỉ còn 9 vòng đấu sẽ thực sự là cuộc chiến tranh hùng cho suất dự cúp UEFA champions league sẽ hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị về việc hoán đổi ngôi tốp 4.
Mancity chiến thắng 3-0 ,nhẹ nhàng rút ngắn khoảng cách ngôi đầu - Arseanal nhọc nhằn bảo vệ tỷ số 2-1 mong manh củng cố vị trí số 3

Sau thảm bại tại đấu trường C1, thể lực và tinh thần cầu thủ đang ở "điểm rơi" nhưng không còn mục tiêu nào khác để phấn đấu ngoài cái suất dự Champions League vì vậy việc "xốc lại đội hình, lấy lại nhuệ khí " ngay từ vòng 30 đều được các huấn luyện viên 2 đội đặt ra vừa cấp bách vừa có tính chiến lược vì một cái sẩy chân có thể đánh mất vị trí và nhường nó cho kẻ bám đuổi phía sau. Chính vì vậy mà hứ 7( 21/3), Mancity và Arsenal đều có chiến thắng 3-0 khá nhẹ nhàng để rút ngắn khoảng cách với đội đầu bảng Chelsea còn Arsenal nhọc nhằn bảo vệ tỷ số 2-1 để củng cố được cái vị trí số 3 của mình nhưng nói thật là cũng nhờ có thần may mắn phù hộ để rồi thở phào và hồi hộp chờ xem kết quả các trận tâm điểm vòng 30 diễn ra vào chủ nhật 22/3 .

 Chelsea cần giữ khoảng cách an toàn chờ ngày nâng cúp
Tuy kết quả trận này không ảnh hưởng tới vị trí số 1 của Chelsea mà chỉ là cơ hội để Chelsea giữ cư li an toàn với các đội bám đuổi phía sau để chờ ngày nâng cúp . Nếu chiến thắng Chelsea sẽ giữ vững khoảng cách 6 điểm với Mancity mà vẫn còn một trận chưa đấu vòng trước đó và sẽ làm tiêu tan dần cái hy vọng bảo vệ chức vô địch của Mancity .Có lẽ đây là mùa giải mà sự rượt đuổi tranh giành ngôi vị số 1 không quá gay cấn cho lắm, đó là một lợi thế trời cho của Chelsea mùa này.

Mặc dù độc chiếm ngôi đầu, Chelsea phải đối mặt với thực tế là họ chỉ thắng được 5/12 trận đấu gần nhất. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến kết quả không như mong muốn này là phong độ sa sút của tiền vệ Cesc Fabregas. Theo dữ liệu của Opta, Fabregas đã ghi và kiến tạo tổng cộng 86 bàn thắng ở giai đoạn lượt đi của sáu mùa giải gần nhất, con số đó ở giai đoạn lượt về chỉ còn là 33. Nhưng một  khi phải rời đấu trường UEFA Champions League đầy tiếc nuối thì họ chỉ còn một mục tiêu duy nhất của mùa giải là chức vô địch Premer league và chắc chắn họ sẽ phải bảo vệ nó bằng mọi giá, vì vậy mục tiêu tối thiểu là có điểm vòng 30 trước đội bóng đang đứng thứ 15, Hull city không quá khó khăn với Chelsea.

Liverpool - Man Utd: Trận đấu quyết định việc hoán đổi ngôi

                                            Huyền thoại bóng đá Pele- Khách mời dự khán trên sân Anfield vòng 30
Cả Liverpool lẫn Man Utd hiểu đây là trận cầu quyết định cho cục diện ở cuộc đua giành suất dự Champions League. Thầy trò Brendan Rodgers sẽ làm gì để có thể đẩy Man Utd ra khỏi nhóm bốn đội dẫn đầu?. Steven Gerrard có thể vắng mặt ở trận này do chấn thương  chưa hoàn toàn hồi phục và có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội chơi trận này mà theo anh còn hấp dẫn hơn cả trận kinh điển Barca - Real Madrid.
Tuy nhiên, Liverpool cũng không quá lo lắng bởi sự vắng mặt này. Phong độ cao và ổn định của các cầu thủ trẻ như Jordan Henderson, Philippe Coutinho hay Joe Allen kết hợp với Raheem Sterling trên hàng công là động lực chính làm nên phong độ tuyệt vời của Liverpool trong thời gian qua. Emre Can cũng là một cầu thủ đáng chú ý và khá quan trọng trong chiến thuật tấn công của Rodgers. Bài học cay đắng hồi tháng 12 năm ngoái, sau thất bại 0-3 ở Old Trafford, Liverpool bị Man Utd bỏ xa 10 điểm nhưng nay họ đã áp sát kình địch và lăm le vượt lên trên đối thủ và là cơ hội trả món nợ bẽ bàng mùa giải trước với lợi thế sân nhà Anfnield. Trận cầu tâm điểm vòng 30 chính là trận cầu quyết định việc hoán đổi ngôi được chờ đợi nhất.  Đội khách Man Utd biết rất rõ rằng họ sẽ không hề có một trận đấu dễ dàng kiếm điểm trên sân Anfied, nơi mà sức ép cho các cầu thủ Man Utd cực lớn, đặc biệt là Wayne Rooney. Tuy nhiên, sau trận thắng thuyết phục của Man Utd trước Tottenham ở vòng 29, các cầu thủ Man Utd đã có thêm hưng phấn trước trận cầu quyết định số phận này. Nhiều người ta tò mò liệu Louis Van Gaal có tìm ra “phương thuốc” đặc trị, hữu hiệu giúp Man Utd lấy lại vị thế của mình tại ngoại hạng anh trong thời điểm hết sức quan trọng của mùa giải trước một Liverpool luôn chơi rất hay trước các đội bóng lớn trong mọi hoàn cảnh? Các Fan của Man Utd thì cho rằng có điểm trên sân Alfied vòng 30 coi như là chiến thắng rồi, còn các Fan của Liverpool thì hoàn toàn không muốn vậy vì họ tin ở đội bóng mình yêu thích bất bại kể từ đầu năm 2015 và sẽ không dừng mạch lại cho đến khi kết thúc mùa giải. 
Cuộc chiến " Tứ hùng tranh bá" sẽ chỉ dừng lại sau khi kết thúc mùa giải và chưa ai dám chắc chắn về danh sách "Tứ đại gia " ngoại hạng anh mùa giải 2014-2015 là những cái tên nào.

Thanh Bình

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh