THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:36

Vơ vét, tìm kiếm đồng minh để "đánh hội đồng"

 

Ví như mấy chuyện ồn ào, làm sôi dư luận diễn ra trong tuần qua, mới hay những trò trên được những người nhân danh công lý, nhân danh sự thật, dán mác đấu tranh chống tiêu cực vận dụng tối đa công năng.

Để “đánh” cái nhà cao lừng lững 18 tầng, trông ngứa mắt đến phát ghét, ở số 8B, phố Lê Trực, (quận Ba Đình, Hà Nội), nhiều người chẳng cần quan tâm tới luật, tới lệ, tới giấy phép xây dựng, mà họ tìm mọi “mưu ma, chước quỷ”, áp dụng các biện pháp moi móc, để tạo ra nhiều hỏa mù, tung lên làm bấn loạn dư luận. Những cái lý họ đưa ra để lên án cái tòa nhà trên gồm: Theo quy hoạch gần 20 năm trước, chiều cao xây dựng ở khu vực trên không được quá 5 tầng; tòa nhà trên xây quá cao trong khu vực nhạy cảm; xây cao như thế có thể quan sát  các điểm quan trọng khác của quốc gia rõ mồn một;... Thoạt nghe lời họ phán, cùng với xây dựng sai phép, sai phạm của chủ đầu tư tòa nhà ở số 8B, phố Lê Trực quả là kinh khủng.

Theo văn bản của UBND TP Hà Nội ngày 1/10/2015, gửi các cơ quan thông tấn báo chí về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dừng dự án tại 8B, phố Lê Trực, chủ đầu tư xây tòa nhà đã có những  vi phạm xây dựng về chiều cao tầng, diện tích xây dựng, kiến trúc công trình, khoảng lùi, giật cấp, hình dáng kiến trúc,... so với giấy phép là vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình dáng công trình và không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực. Như vậy, ngoài xây dựng sai phép, chủ đầu tư  không  sai phạm như những chứng cứ mà một số người đã tung phê. Bởi số 8B, phố Lê Trực nằm ngoài quy hoạch của trung tâm chính trị Ba Đình; nhận được ý kiến của chủ đầu tư, Bộ Quốc phòng cho rằng, ở khu vực trên xây dựng dưới độ cao 70m, không ảnh hưởng đến quản lý vùng trời; còn chuyện “dòm ngó”, không chỉ các chuyên gia về do thám, mà người bình thường cũng tỏ, với khoa học kỹ thuật hiện đại ngày nay, để nhìn vào các khu vực nhạy cảm, ở vị trí cao hay thấp không còn là vấn đề.

Tòa nhà số 8B Lê Trực,

Người xưa khuyên: “Nói phải củ cải cũng nghe” và cũng không quên nhắc nhở: “Lưới trời tuy thưa mà khó lọt”, hay: “Ăn gian nó dàn ra đấy”. Tin rằng, với hành vi phạm pháp nghiêm trọng trong quản lý trật tự xây dựng của chủ đầu tư tòa nhà 18 tầng  ở số 8B, phố Lê Trực đã quá rõ ràng, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội sẽ có hình thức xử lý nghiêm minh, xử lý kiên quyết, triệt để và chỉ tuân theo pháp luật. Đúng như tinh thần của Bí thư Thành ủy Hà Nội trong buổi tiếp xúc với cử tri  chuẩn bị cho kỳ thứ 10 của Quốc hội.

 Điều đáng bàn ở đây, là khi lên án, phê phán một vấn đề, vụ việc cụ thể nào đó, cần “điểm mặt, chỉ tên” vi phạm cái gì, vi phạm ở đâu, hậu quả thế nào một cách rõ ràng. Không nên “lập lờ đánh lận con đen”, vì mục đích tà gian “đâm bị thóc, chọc bị gạo”, dựa vào một thế lực nào đấy, kể cả lạm dụng uy tín cá nhân, hay kéo cả tập tục, đời sống tâm linh vào cuộc, làm cho vụ việc trở nên tù mù, rắm rối, đảo lộn thông tin. Xin thưa với những người quen sống dựa, sống thuê, ăn theo nói leo, cái trò “rung cây dọa khỉ” đã “xưa như Diễm”  rồi!

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh