THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:21

Vĩnh Long: Nông nghiệp đô thị- tiềm năng lớn kết nối với du lịch sinh thái

Vĩnh Long phấn đấu phát triển mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái.

Hiện trên địa bàn tỉnh đã hình thành nên những vùng sản xuất chuyên canh gắn với du lịch như: Vùng sản xuất cải xà lách xoong ở TX Bình Minh, khoai lang Bình Tân, các vườn chuyên canh cây ăn trái phục vụ du khách như vườn bưởi Mỹ Hòa (TX Bình Minh), vườn cây trái bốn mùa ở cù lao An Bình (Long Hồ), các điểm du lịch homestay,… Nhìn chung, du lịch gắn với nông nghiệp đã từng bước đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến Vĩnh Long.

Trải nghiệm, khám phá du lịch miệt vườn tại cù lao An Bình.

Toàn tỉnh có trên 20 điểm vườn cây ăn trái tham gia phục vụ khách du lịch, thuộc cù lao An Bình (Long Hồ), cù lao Lục Sĩ Thành (Trà Ôn), cù lao Quới Thiện (Vũng Liêm).

Hiệu quả mang lại từ việc tham gia phục vụ khách du lịch khá lớn, làm gia tăng lợi nhuận cho các nhà vườn và tạo nhiều việc làm cho người lao động địa phương. Vào lúc cao điểm mùa trái cây, hằng ngày một số điểm vườn đón trên 100 du khách đến tham quan và thưởng thức trái cây tại vườn.

Đặc biệt, khách du lịch quốc tế rất quan tâm và thích trải nghiệm loại hình du lịch homestay tập trung nhiều ở 4 xã cù lao An Bình (Long Hồ), với 25 homestay đủ loại hình, từ dân dã đến cao cấp, mỗi năm thu hút 200.000 lượt khách nước ngoài, với nhiều hoạt động trải nghiệm tham gia sản xuất nông nghiệp cùng người dân, như: nuôi thủy sản, thu hoạch trái cây, câu cá, chế biến món ăn, thức uống, thưởng thức hát bội, đờn ca tài tử và các loại hình giải trí dân gian khác.

Nhiều đoàn khách nước ngoài đã đến Vĩnh Long du lịch khám phá.

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay là nông dân sản xuất với quy mô hộ gia đình, mang tính đơn lẻ, chưa liên kết chặt chẽ với nhau và chưa có khả năng tạo ra chuỗi giá trị bền vững cho các sản phẩm du lịch. Các nông hộ chỉ thực hiện theo yêu cầu của các doanh nghiệp lữ hành, chưa có khả năng tạo sản phẩm mới chất lượng phục vụ du khách.

Toàn tỉnh có trên 25 làng nghề và nghề truyền thống đã được công nhận như làng nghề gốm (ở Mang Thít), làng nghề trồng lác (ở Vũng Liêm), làng nghề đan thảm lục bình (ở Tam Bình),... với nhiều sản phẩm gia dụng, sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Làng nghề gốm đỏ Vĩnh Long.

Song, chủ yếu là gia công sản xuất sản phẩm thô, chưa được chế tác hoàn chỉnh để có tính thẩm mỹ cao, chưa thể tạo ra sản phẩm lưu niệm phục vụ đại trà cho khách du lịch nên chưa gắn kết được nhiều với hoạt động du lịch, chủ yếu phục vụ tham quan trải nghiệm.

 Làng nghề đan lục bình ở Tam Bình.

Qua đó, cần đầu tư kinh doanh nhà hàng với mô hình công viên ẩm thực nhằm giới thiệu các loại đặc sản cây ăn trái, các loại hoa đặc biệt là hoa lan của các tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp tại địa phương, hàng thủ công mỹ nghệ và tiến tới liên kết, xúc tiến các sản phẩm đặc trưng của các vùng lân cận.

Theo tìm hiểu của PV Báo Dân Sinh, khó khăn hiện nay là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh chưa tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, cây con giống chất lượng cao, hướng dẫn kỹ thuật để tạo ra những sản phẩm chất lượng.

Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị theo hướng ứng dụng công nghệ cao đã bước đầu được áp dụng có hiệu quả và nhân rộng

Phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị được dựa trên cơ sở tận dụng hiệu quả đất nông nghiệp còn lại ở TP Vĩnh Long và TX Bình Minh như: trồng rau thủy canh, rau mầm, nấm ăn, trồng hoa trong nhà lưới, nuôi rắn, cá cảnh, lươn không bùn, nuôi gà đặc sản bản địa theo hướng an toàn sinh học. Bên cạnh đó, các nhà vườn khu vực ngoại ô cần phải phát triển các vườn rau an toàn, hoa lan, cây kiểng, nuôi lươn, nuôi cá, gà đặc sản kết hợp điểm tham quan, nghỉ dưỡng cho khách du lịch.

Hiện nay, các vườn cây ăn trái vẫn còn phát triển riêng lẻ, tự phát, chưa hình thành được vùng du lịch sinh thái, do đó rất cần quy hoạch cụ thể, đa dạng hóa mô hình du lịch sinh thái nông nghiệp đô thị, có ký kết hợp tác với các công ty du lịch, hình thành các tour đến với các nhà vườn, hợp tác xã, tổ chức cho các hộ dân có tiềm năng và có nhu cầu phát triển du lịch homestay học tập mô hình tại các địa phương.

Để Vĩnh Long đạt được mục tiêu phát triển nông nghiệp đô thị, các cơ quan hữu trách tại địa phương cần hỗ trợ khoa học công nghệ, thị trường, cơ chế chính sách, mời gọi đầu tư vào nông nghiệp để du lịch nông nghiệp có không gian hoạt động và phát triển bền vững.

HẢI LINH - XUẬN TRƯỜNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh