THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:31

Toạ đàm Vietnam HR Awards 2018: “Vươn tầm nội lực - Hội nhập toàn cầu”

Các diễn giả tham gia tọa đàm là các CEO ở các tập đoàn uy tín và thành viên Hội đồng thẩm định Giải thưởng Vietnam HR Awards 

 

Chính sách nhân sự mang bản sắc Việt

Chia sẻ về tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ nhân sự và vai trò của Giải thưởng Vietnam HR Awards, ông Nguyễn Trung Chính, Quyền Tổng Biên tập báo Lao động và Xã hội, Trưởng Ban tổ chức cho biết: “Trước làn sóng hội nhập đang dâng cao, nguồn vốn con người càng trở thành nền tảng quan trọng, là đòn bẩy hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa các nguồn lực và nâng tầm năng lực cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt. Do đó, doanh nghiệp cần có những nguồn tham khảo đáng tin cậy như Vietnam HR Awards để có được thông tin thị trường lao động cũng như cập nhật những xu hướng quản trị nguồn lực mới trong khu vực và trên thế giới”.

Theo đó, Tọa đàm xoay quanh sự chia sẻ tầm nhìn về chính sách nhân sự, chiến lược nhân sự và cách thức để “nắm giữ” trái tim người lao động cống hiến cho công ty thay vì “nhảy việc”. 

Đưa ra tầm nhìn khu vực về nhân lực, ông Arnold Chan - Tổng giám đốc Công ty tư vấn Grow Talent (Singapore), thành viên Hội đồng thẩm định cho rằng, Hội đồng thẩm định cũng ngạc nhiên khi nhận thấy các doanh nghiệp Việt Nam rất linh hoạt và có nhiều ý tưởng sáng tạo, rất phù hợp với “bản sắc” của văn hóa Việt Nam.

"Đối với các công ty Việt Nam, sự linh hoạt, sức sáng tạo và khả năng thích nghi, đặc biệt ở môi trường làm việc là rất đáng ghi nhận. Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài lại rất mạnh về tính chuyên nghiệp, những quy trình và phương pháp đo lường bài bản, tạo nên một chiến lược nhân sự chặt chẽ kết nối với chiến lược kinh doanh”, ông Arnold Chan nhận xét.

Đồng thời, ông Arnold Chan cũng nhận định, tuy không phải tất cả các doanh nghiệp có một hệ thống nhân sự thật sự chuyên nghiệp, nhưng lại triển khai những chính sách nhân sự theo bản sắc riêng, có nét đặc trưng phù hợp với quy mô của doanh nghiệp mình, đã đem đến những sáng tạo đáng ghi nhận trong chiến lược nhân sự, mà các công ty có thể học hỏi lẫn nhau, giúp cho các doanh nghiệp tham gia giải thưởng có các kinh nghiệm để chuẩn hóa hơn nữa chiến lược nhân sự của mình.

 

Ông Arnold Chan - CEO Công ty tư vấn Grow Talent (Singapore) kiêm thành viên Hội đồng thẩm định Giải thưởng Vietnam HR Awards 

 

Ở góc nhìn khác, bà Đàm Bích Thủy - Hiệu trưởng Đại Học Fulbright Việt Nam cho hay: “13 năm trước, khi tôi quay lại Việt Nam với tư cách Tổng giám đốc một Tập đoàn nước ngoài và thấy họ có chính sách toàn cầu rất đơn điệu và dự kiến áp dụng ở tất cả các nước. Tuy nhiên, để phù hợp với văn hóa mỗi nước cũng như giữ chân được người lao động, doanh nghiệp phải làm thế nào “xé rào”, đột phá doanh nghiệp để giữ chân người lao động”. 

Giữ nhân tài không nên “chạy vòng quanh”

“Doanh nghiệp muốn giữ nhân tài không nên “chạy vòng quanh”, giữ nhân tài bằng cách tăng thêm 10 -  15% thu nhập người lao động mà cần suy nghĩ làm thế nào giữ chân người lao động. Bởi nếu chỉ quan tâm đến thu nhập thì sẽ có doanh nghiệp khác sẵn sàng chi nhiều hơn 15% thu nhập kia để kéo nhân tài. Để giải quyết được bài toán này phụ thuộc tầm nhìn của ban lãnh đạo và ban nhân sự doanh nghiệp”, bà Thủy nói.

“Lãnh đạo doanh nghiệp chịu trách nhiệm về chính sách nhân sự. Nếu lãnh đạo không quan tâm đến con người, nhân sự thì không nên ngồi vào ghế lãnh đạo. Bởi chỉ khi nào lãnh đạo quan tâm đến nhân viên thì mới có thể giữ chân người lao động, giúp họ yêu quý và cống hiến hết mình cho công ty nhờ đó công ty mới ngày càng lớn mạnh”, bà Thủy chia sẻ thêm. 

 

Bà Tiêu Yến Trinh - CEOTalentnet: "Muốn xây dựng môi trường doanh nghiệp độc đáo cần có sự cộng hưởng từ nhân viên"

 

Theo đó, các CEO bày tỏ sự đồng thuận khi cùng chung quan điểm, trong vấn đề giữ chân nhân sự, công ty phải luôn nỗ lực tạo ra một môi trường làm việc mà mọi nhân viên đều thể hiện sự tôn trọng, tin tưởng lẫn nhau, cùng nhau đạt được những kết quả xuất sắc đồng thời cũng tìm thấy niềm vui trong công việc. 

“Nhiều người cho rằng, tập đoàn lớn có nhiều lợi thế về chính sách nhân sự để giữ chân người lao động. Tuy nhiên, trên thực tế, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam lại có những lợi thế riêng để xây dựng dựng văn hóa doanh nghiệp Việt rất đậm nét. Thậm chí, sau thời gian làm việc tại công ty, nhiều nhân viên khẳng định luôn coi công ty như ngôi nhà thứ 2 và sẵn sàng bó, cống hiến hết mình vì công ty. Ví dụ như Công ty Cổ phần Viễn thông FPT, họ có 360 độ truyền thông nội bộ bằng nhiều kênh thông tin khác nhau: zalo, mail, truyền hình… để gắn kết nhân viên, giúp lãnh đạo hiểu tâm tư, tình cảm của nhân viên. Hay như các doanh nghiệp bất động sản, du lịch có những khu resort và họ cho gia các đình nhân viên đi nghỉ mát tại những khu resort này. Đây là cách làm rất linh hoạt về chính sách phúc lợi nhân viên” - bà Tiêu Yến Trinh - Tổng Giám đốc Talentnet cho biết. 

 

Gần 200 khách mời là CEO của các doanh nghiệp, các chuyên gia nhân sự trong và ngoài nước đã tham dự Tọa đàm 


Bà Tiêu Yến Trinh cũng vui vẻ chia sẻ: "Đối với công ty Talentet, chúng tôi xác định rõ, muốn xây dựng môi trường doanh nghiệp độc đáo cần có sự cộng hưởng từ nhân viên. Công ty đã cho 100% nhân viên đi du lịch ở 10 nước trên thế giới. Từ những chuyến du lịch này nhân viên được trải nghiệm quốc tế cũng như giúp các nhân viên thêm gắn kết, lãnh đạo hiểu hơn về nhân viên. Nhờ đó, các nhân viên gắn bó, cống hiến hết mình cho công ty".

Tại Tọa đàm, không chỉ các CEO chia sẻ góc nhìn, kinh nghiệm trong quản lý nhân sự, mà các doanh nghiệp tham dự, đã có trao đổi thông tin sôi nổi với các CEO ở nhiều góc độ quản trị nhân lực. Các ý kiến tại Tọa đàm cho thấy, Việt Nam đã và đang định hình mình là một quốc gia trọng điểm với một nguồn lực dồi dào và vô cùng tiềm năng.

Các CEO bày tỏ không khỏi bất ngờ khi chứng kiến mức độ quan tâm cũng như tâm huyết mà các lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam đang sẵn sàng đầu tư cho việc phát triển nguồn lực, với mục tiêu sở hữu nguồn lực chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu hội nhập. Do đó, một lần nữa có thể thấy, Giải thưởng Vietnam HR Awards thực sự là sân chơi rộng lớn, hữu ích cho các doanh nghiệp trong vấn đề quản trị nhân sự, để khẳng định mình “Vươn tầm nội lực - Hội nhập toàn cầu”.

Ban tổ chức tặng hoa cho các diễn giả, các doanh nghiệp tham gia chương trình khởi động giải thưởng Vietnam HR Awards 2018 

THANH NHUNG - VÂN KHÁNH - MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh