THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:03

Vietnam HR Awards 2016: Vinh danh những doanh nghiệp có chính sách nhân sự xuất sắc

 

Vietnam HR Awards do Báo Lao động & Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Kết nối nhân tài (Talentnet) tổ chức, với phương pháp chuyên môn độc quyền từ Viện Nghiên cứu Quản trị nguồn nhân lực Singapore (Singapore Human Resources Institute - SHRI) - một tổ chức nghiên cứu lĩnh vực nhân sự lớn nhất Singapore với 48 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Đây là lần thứ 2 Vietnam HR Awards được tổ chức, với các nét chính như sau: Tập trung vào thẩm định và đánh giá chiến lược nhân sự, phương pháp quốc tế, bảo trợ bởi cơ quan của Chính phủ, quy trình chấm giải minh bạch, hội đồng thẩm định kinh nghiệm và chuyên sâu trong và ngoài nước.

 

Nhà văn, Nhà báo Nguyễn Thành Phong, Tổng biên tập Báo Lao động &Xã hội, Trưởng ban tổ chức khai mạc phát biểu buổi lễ

 

Phát biểu khai mạc, nhà văn Nguyễn Thành Phong, Tổng biên tập Báo Lao động &Xã hội, Trưởng ban tổ chức khẳng định: “Hơn ai hết, chúng tôi mong muốn Vietnam HR Awards trở thành một sân chơi uy tín của cộng đồng HR Việt cũng như các doanh nghiệp nói chung, nơi mọi người có thể trao đổi, chia sẻ, cập nhật và đặc biệt là đánh giá, tự hào về những chính sách quản trị nhân sự ưu Việt. Trong lần thứ hai tổ chức, chúng tôi vui mừng khi nhìn thấy nhiều sự đổi mới trong tư duy và hành động của các chiến lược quản trị nhân sự đã mang lại hiệu quả tối ưu ra sao. Chúng tôi cũng hy vọng, Giải thưởng sẽ là cầu nối giúp tiếng nói của các doanh nghiệp trong vấn đề quản trị con người được công nhận và lắng nghe nhiều hơn. Có như vậy, thị trường lao động của Việt Nam mới ngày càng phát triển và cạnh tranh so với các nước tiên tiến khác trong khu vực, đồng thời chất lượng cuộc sống – công việc của người lao động Việt cũng sẽ được nâng cấp”.

 

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ

 

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng cho biết: "Là người tham gia đồng hành từ chương trình đầu tiên năm 2014, tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực của Báo Lao động và Xã hội và các doanh nghiệp trong việc khởi động và phát triển hoạt động rất có ý nghĩa về lĩnh vực quản trị và nguồn nhân lực. Tôi cho rằng có 3 điểm nổi bật của chương trình:

Thứ nhất, đó là chương trình đã đi rất đúng hướng. Đại hội Đảng lần thứ 11 đã xác định, chúng ta phải thực hiện được 3 khâu đột phá (thể chế, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng kết cấu hạ tầng), trong đó đột phá về nguồn nhân lực là then chốt nhất, hay nói đúng hơn là đột phá của đột phá. Sự phát triển của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng góp phần vào sự vận hành và sự phát triển kinh tế chung của đất nước mà doanh nghiệp muốn thực sự phát triển lớn mạnh thì không thể bỏ qua yếu tố con người.

Thứ hai, chương trình đã tạo được sự kết nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước để phát hiện và khuyến khích cao nhất sáng kiến trong việc sử dụng người lao động. Đây là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp phát triển bền vững, bởi tư duy về cách làm mang tính chất “ăn xổi ở thì” không còn phù hợp xu hướng phát triển hiện nay, mà muốn như vậy doanh nghiệp phải dựa vào yếu tố con người. Chính hoạt động của Vietnam HR Awards đã tạo ra sự kết nối quan trọng này. Tôi không nghĩ hoạt động của chương trình chỉ dừng lại ở sân chơi mà còn là không gian liên kết giữa các DN với nhau và giữa các DN với các cơ quan chức năng của nhà nước để tạo được mối quan hệ phối hợp, cộng tác có hiệu quả hơn.

Điểm nổi bật thứ 3 của chương trình chính là sự hỗ trợ để định hướng trong đào tạo. Bởi các cơ sở đào tạo phải trả lời được câu hỏi là xã hội và DN đang cần gì, cần nguồn nhân lực như thế nào để có định hướng xây dựng khung đào tạo, kể cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên để phục vụ cho công tác đào tạo của mỗi nhà trường, mỗi cơ sở. Chính thông tin phản hồi của DN về nhân lực là sự gợi ý, định hướng cho công tác đào tạo của nhiều cơ sở đào tạo. Chính vì thế, tôi rất mong muốn từ sự hoạt động của Vietnam HR Awards, chúng ta sẽ có thêm động lực mới, giải pháp mới cho việc đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng được yêu cầu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa để đóng góp chung vào sự phát triển đất nước”.

 

Ông Đỗ Mạnh Hùng trao đổi với PV Báo LĐ&XH bên lề buổi lễ

 

Nói thêm về đội ngũ nhân lực chung của đất nước, ông Hùng khẳng định, chất lượng nhân lực thực sự chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Nhìn ở góc độ cụ thể, hiện đã có nhiều lao động xuất sắc, có trình độ kiến thức, tay nghề cao, đó là điểm sáng trong lĩnh vực lao động nhưng chúng ta phải giải quyết bài toán vĩ mô để đảm bảo yếu tố cho sự phát triển kinh tế. Về góc độ thể chế, xây dựng pháp luật thì Quốc hội cũng như Chính phủ cần có sự quan tâm, bổ sung, hoàn thiện những quy định của Lập pháp về vấn đề nhân lực, nguồn lao động. Đồng thời cũng cân đối, xem xét để đầu tư cho giáo dục nói chung và cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho các DN nói riêng.

 

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng tặng biểu trưng và hoa cho các diễn giả

 

Bà Tiêu Yến Trinh, đại diện Ban tổ chức, đồng thời là thành viên Hội đồng thẩm định nhận định: “Hầu hết các doanh nghiệp tham gia dự thi và thắng giải đều cho thấy những cải tiến bất ngờ trong các hoạch định chính sách nhân sự của mình. Một số chính sách nổi bật còn được xem là xuất sắc khi vượt ra khuôn khổ thông thường, trở thành mô hình chuẩn mẫu cho các chi nhánh văn phòng nước khác. Rõ ràng, đây là một tín hiệu vui chứng tỏ năng lực cạnh tranh của người Việt trong cách tiếp cận các vấn đề về HR không hề thua kém các nước bạn. Và chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng ở một tương lai gần, việc quản trị nguồn nhân lực sẽ được công nhận đóng vai trò thiết yếu trong việc bổ trợ chiến lược và thúc đẩy phát triển của một doanh nghiệp”.

 

Các diễn giả và các DN sôi nổi trao đổi về vấn đề nhân sự tại công ty

 

Nằm trong khuôn khổ Chương trình Trao giải Vietnam HR Awards 2016, chuỗi tọa đàm “Kinh tế tăng trưởng – Người Việt Nam tăng tốc”“Phát triển đội ngũ , câu chuyện thuộc về ai?” mang đến những góc nhìn sắc bén, cùng nhiều gợi mở thiết thực giúp nâng tầm công tác quản trị nhân sự Việt trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Các khách mời tham dự đã có nhiều cơ hội tham gia chia sẻ, trao đổi và đối thoại trực tiếp với các chuyên gia về quản trị  trong và ngoài nước, cũng như các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu như: Bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch & CEO PNJ, Ông Peter Henriques – Tổng giám đốc BAT Khu vực Đông Á; Ông Đỗ Tuấn Anh – Phó Chủ tịch Techcombank; Ông Vũ Minh Trí – CEO Microsoft Việt Nam; Ông Lennard Boogaard – Phó Chủ tịch Unilever Đông Nam Á & Úc Châu phụ trách Nhân sự và Bà Đinh Thị Kim Nhung – Giám đốc nhân sự Tập đoàn Masan.

Với một nhận định chung “đội ngũ nhân sự là một trong những bệ phóng nội lực vô giá của doanh nghiệp, song hành mật thiết với chiến lược phát triển kinh doanh”, nội dung chuỗi tọa đàm đã giới thiệu nhiều quan điểm quản trị nhân sự cấp tiến, đồng thời khai mở nhiều hướng đi sáng tạo cho những nhà quản trị hiện nay. Đồng thời, nhiều vấn đề cốt lõi trong chính sách quản trị nhân sự hiện đại đã được mang ra mổ xẻ và thảo luận dưới các góc nhìn đa chiều: từ việc đương đầu với những thách thức trong bối cảnh hội nhập cùng các Hiệp định thương mại TPP & AEC, tạo dựng thế cạnh tranh vững chắc với các doanh nghiệp lớn trong khu vực, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh từ chính người lao động ra sao, cũng như làm thế nào để ngày càng nhiều chính sách nhân sự “made in Vietnam” vượt ra khuôn khổ, trở thành hình mẫu tiêu chuẩn.

ĐINH HOA - LÊ HOÀNG- NGỌC TÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh