THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:36

Việt Nam xếp thứ 112/168 về chỉ số tham nhũng - tăng 7 bậc so với năm ngoái

 

Theo kết quả chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) 2016 xếp hạng 176 quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên cảm nhận của các doanh nhân và chuyên gia về tham nhũng trong khu vực công do TI vừa công bố cho thấy Việt Nam được 33/100 điểm, đứng thứ 113/176 trên bảng xếp hạng toàn cầu.
Như vậy, đây là lần đầu tiên sau 4 năm, điểm số của Việt Nam tăng nhẹ, tăng 2 điểm so với mức điểm 31/100 trong suốt các năm từ 2012 đến 2015. Tổ chức Hướng tới Minh bạch (TT) - cơ quan đầu mối quốc gia của TI tại Việt Nam - tin rằng đây là một dấu hiệu đáng mừng đối với những nỗ lực phòng, chống tham nhũng (PCTN) của Nhà nước và xã hội.
So sánh trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam vẫn bị xếp vào nhóm tham nhũng nhiều. Mặc dù xếp hạng tăng 7 bậc nhưng điểm số của Việt Nam vẫn là 31 điểm, bằng năm 2014. 
Lào xếp thứ 139, Campuchia xếp thứ 150/168 nước, tăng 6 bậc so với năm ngoái nhưng điểm số vẫn không đổi. Myanmar tăng lên 22 điểm so với 21 điểm năm ngoái, xếp thứ 147. 
Các nước ASEAN khác xếp hạng bỏ xa hẳn so với Việt Nam: Singapore xếp thứ 8, Malaysia xếp thứ 54 (tụt 4 bậc so với năm 2014), Thái Lan xếp thứ 76, Indonesia xếp thứ 88 (tiến bộ hẳn so với bậc 107 năm 2014), Philippines xếp thứ 95 (tụt hạng so với bậc 88 năm ngoái). 
Nhận định về chỉ số tham nhũng của Việt Nam, theo Tổ chức Minh bạch quốc tế, chỉ số CPI của Việt Nam có những bước cải thiện tích cực là do trong năm 2016 đã có những bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện thể chế và chính sách liên quan đến phòng chống tham nhũng như: thông qua luật Tiếp cận thông tin, hoàn thành công tác đánh giá 10 năm thực hiện luật Phòng chống tham nhũng và triển khai sửa đổi toàn diện, tiếp tục nội luật hóa quy định của Công ước Chống tham nhũng của Liên Hợp quốc (UNCAC) về hành vi tham nhũng trong khu vực ngoài nhà nước trong bộ luật Hình sự sửa đổi…
Để tạo ra chuyển biến tích cực và thay đổi rõ rệt hơn nữa về cảm nhận tham nhũng trong khu vực công tại Việt Nam, Tổ chức Minh bạch quốc tế khuyến nghị Nhà nước và xã hội thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó cần tăng cường tính liêm chính trong hệ thống tư pháp để đảm bảo các nguyên tắc độc lập trong công tác xét xử của toà án và thẩm phán.
Ngoài ra, đối với báo chí và người dân cũng cần tăng cường việc thực hiện quyền và trách nhiệm tham gia phòng chống tham nhũng bằng cách tích cực đóng góp ý kiến vào quá trình xây dựng dự thảo luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi, luật Tố cáo sửa đổi và các văn bản hướng dẫn thực hiện luật Tiếp cận thông tin thông qua các diễn đàn, hội thảo, tiếp xúc cử tri hay các phương tiện thông tin đại chúng.
Các nước Bắc Âu gồm Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển xếp hàng đầu về mức độ trong sạch của khu vực công, cũng như năm trước, trong khi các nước Afghanistan, Triều Tiên và Somalia xếp cuối bảng. 
Mỹ tăng một bậc lên thứ 16 so với năm 2014 trong bảng xếp hạng này, được 76 điểm, tương đương với Australia. Anh xếp thứ 10 với 81 điểm, tương đương với Đức, Luxembourg. 
Các nước top 10 trong sạch nhất gồm Đan Mạch (91 điểm), Phần Lan (90 điểm), Thụy Điển, New Zealand, Hà Lan, Na Uy, Thụy Sĩ, Singapore và Canada. 

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh