THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:06

Việt Nam ủng hộ Sáng kiến Xanh-Vì việc làm bền vững của ILO

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đã có bài phát biểu tại phiên toàn thể sáng ngày 12/6. Bài phát biểu đánh giá cao báo cáo “Việc làm trong bối cảnh biến đổi khí hậu - Sáng kiến Xanh” của Tổng giám đốc ILO và nhấn mạnh sự ủng hộ của Việt Nam với Sáng kiến thiên niên kỷ xanh của ILO, trong bối cảnh Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu.

Đặc biệt khi nước biển dâng và xâm ngập mặn sẽ ảnh hưởng đến diện tích đất canh tác, cuộc sống của người dân và tăng trưởng GDP. Bên cạnh đó,vấn đề lao động, việc làm, an sinh xã hội sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề so với các nước khác, do Việt Nam gần 70% dân số sống ở vùng nông thôn và 41% lao động làm trong ngành nông nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan phát biểu tại Hội nghị lần thứ 106 của ILO

 “Việt Nam coi Sáng kiến Xanh của ILO là hết sức kịp thời, đáp ứng với những thay đổi mới trong thế giới việc làm và yêu cầu của chuyển đổi trong thị trường lao động trước thách thức của biến đổi khí hậu. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với ILO và các nước thành viên nhằm thúc đẩy Sáng kiến Xanh và việc làm bền vững cho tất cả mọi người….”- Thứ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh trong bài phát biểu.

Bên lề Hội nghị ILC 106,Thứ trưởng và đoàn công tác đã có buổi tiếp xúc và làm việc với ông Guy Ryder, Tổng giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Chúc mừng ông Guy Ryder được tái bổ nhiệm Tổng giám đốc ILO cho nhiệm kỳ 2017-2022, Thứ trưởng thông tin tới Tổng giám đốc ILO về những hoạt động xây dựng luật pháp, các chương trình và dự án hợp tác của Việt Nam với ILO trong thời gian gần đây.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan chúc mừng ông Guy Ryder được tái bổ nhiệm Tổng giám đốc ILO nhiệm kỳ 2017-2022

Thứ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá cao sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của ILO hướng tới việc làm bền vững tại Việt Nam, cũng như sáng kiến về việc làm xanh của ILO và sự hỗ trợ của tổ chức này trong việc xây dựng Khuôn khổ APEC về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, đã được thông qua tại Đối thoại cao cấp APEC về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số vào tháng 5/2017 tại Hà Nội.

Tổng giám đốc ILO cảm ơn nỗ lực của các đối tác ba bên tại Việt Nam và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực lao động và việc làm. Ông Guy Ryder cho biết, sẽ sớm thu xếp đến thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Tung chuyến công tác tại Genava, đoàn cũng đã có buổi tiếp xúc song phương với Tổng Vụ Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ do ông Boris Zürcher, Tổng vụ trưởng làm trưởng đoàn. Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá cao những thành tựu trong hợp tác lao động và việc làm giữa Việt Nam và Thụy Sỹ trong thời gian vừa qua.

Đoàn công tác của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội  có cuộc làm việc với Tổng Vụ Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ

Thứ trưởng cảm ơn Thụy Sỹ đã hỗ trợ về mặt tài chính trong việc triển khai dự án Better Work và SCORE,  bày tỏ hi vọng sẽ thúc đẩy việc hiện thực hóa Biên bản Ghi nhớ trong lĩnh vực lao động- việc làm Việt Nam-Thụy Sỹ; đề nghị Thụy Sỹ thúc đẩy hợp tácvề đào tạo nghề trong lĩnh vực du lịch và xem xét khả năng tiếp nhận lao động có trình độ cao của Việt Nam sang Thụy Sỹ làm việc, đặc biệt trong việc phái cử y tá và điều dưỡng viên theo mô hình Việt Nam đang hợp tác với CHLB Đức.

Đối thoại song phương giữa Thụy Sỹ và Việt Nam được tổ chức từ năm 2016, phía Thụy Sỹ bảy tỏ hi vọng sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực lao động, việc làm thông qua xây dựng một lộ trình (Road Map) về các hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực này nhằm hiện thực hóa Biên bản Ghi nhớ giữa hai bên và nhấn mạnh sự tham gia đầy đủ và hợp tác chặt chẽ và tầm quan trọng của các đối tác xã hội trong các hoạt động của mình.

Đoàn Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam cũng có buổi làm việc song phương với ông Mark Mittelhauser, Phó Thứ trưởng phụ trách quan hệ quốc tế, Bộ Lao động Hoa Kỳ. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đã chia sẻ thông tin và đánh giá cao những hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thông qua các dự án dành cho Việt Nam, đặc biệt là dự án quan hệ lao động, an toàn vệ sinh lao động và phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em do ILO điều hành. Nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại lao động Việt Nam-Hoa Kỳ hàng năm, Thứ trưởng cho rằng, các bên có thể trao đổi thẳng thắn và cởi mở về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực lao động, việc làm, các dự án và các mối quan tâm chung.

Đại diện Bộ Lao động Hoa kỳ đánh giá cao sự hợp tác và sự tham vấn thường xuyên và kịp thời của hai bên trong thời gian vừa qua liên quan đến việc thực hiện các dự án do Hoa Kỳ tài trợ, nhằm đảm bảo hiệu quả của các hoạt động liên quan. Ông Mark Mittelhauser mong tiếp tục được chia sẻ và cập nhật những nội dung cần thiết với Việt Nam trong phiên đối thoại sắp tới tại Hoa Kỳ vào cuối năm 2017.

Trong chuỗi sự kiện tại ILC 106, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cũng đã có buổi làm việc với các Bộ trưởng/Trưởng đoàn của các nước ASEAN do Phi-lip-pin, Chủ tịch ASEAN 2017 chủ trì. Tổng giám đốc ILO cùng tham dự hoạt động này và điểm lại những thành tựu ASEAN đã đạt được trong lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội, chúc mừng ASEAN nhân dịp Kỷ niệm 50 năm thành lập (1967-2017). Các đại biểu đã cùng xem những đoạn phim giới thiệu những thành tựu trong thực hiện “Việc làm bền vững” tại các quốc gia thành viên ASEAN và thống nhất cùng tiến tới thực hiện tốt hơn nữa tiến trình này.  

Các Bộ trưởng/Trưởng đoàn các quốc gia ASEAN bày tỏ tình đoàn kết, hợp tác

Cùng với các hoạt động bên lề của ILC 106, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cũng đã tham dự với vai trò là diễn giả chính tại “Tọa đàm về bảo đảm và thúc đẩy quyền của phụ nữ trong bối cảnh biến đổi khí hậu” được tổ chức bên lề Khóa họp thường kỳ lần 35 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Hội nghị là sáng kiến của Việt Nam và được đồng tài tổ chức bởi Việt Nam, Fiji, Australia, Philippne, do Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, Dương Chí Dũng chủ trì.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan dự Tọa đàm về bảo đảm và thúc đẩy quyền của phụ nữ trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Đào Hồng Lan chia sẻ quan điểm về bảo vệ quyền của phụ nữ trong biến đổi khí hậu và những điển hình tốt được thực hiện tại Việt Nam, đặc biệt liên quan đến phụ nữ vùng ven biển. Nhấn mạnh thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong biến đổi khí hậu và những gánh nặng mà phụ nữ phải gánh vác trong thiên tai, Thứ trưởng đề xuất những giải pháp nhằm thúc đẩy quyền của phụ nữ, đặc biệt phụ nữ  vùngven biển cần nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu như; tăng cường sự tham gia và tạo điều kiện cho phụ nữ trong các hoạt động đào tạo và huấn luyện sẵn sàng ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm liên quan trên thế giới, đặc biệt đến việc chuyển đổi sinh kế cho phụ nữ tại những vùng dễ bị tổn thương, chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Hội nghị lao động quốc tế là cơ chế ra quyết định cao nhất của ILO. Đây là hội nghị được tổ chức thường niên với sự tham gia của các đoàn 3 bên đại diện của Chính phủ, các tổ chức của người lao động và người sử dụng lao động của 186 quốc gia thành viên ILO. Những thảo luận và định hướng của hội nghị là cơ sở quan trọng để các quốc gia thành viên tham khảo trong quá trình xây dựng và thực hiện luật pháp chính sách quốc gia của mình phù hợp với  các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

Tin từ Đoàn công tác Bộ LĐ-TB&XH (từ Geneva, Thụy Sỹ)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh