THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:20

Việt Nam ký 5 hiệp định vay vốn ODA trị giá hơn 66 tỷ Yên

 

Theo đó, tại Tokyo, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzō Abe, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam - ông Trương Chí Trung đã ký kết 5 hiệp định vay vốn ODA Nhật Bản thuộc tài khóa 2014 với Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) -  ông Akihiko Tanaka.

Tổng trị giá các hiệp định vay ký kết lần này khoảng 66 tỷ Yên Nhật, tương đương khoảng 660 triệu USD cho 5 dự án phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng: Dự án cải thiện môi trường nước thành phố Hạ Long, Quảng Ninh (phần dịch vụ tư vấn); Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nước tỉnh Đồng Nai; Dự án nâng cấp trường Đại học Cần Thơ; Dự án phát triển lưới điện truyền tải và phân phối lần 2; Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình và đường dây truyền tải.

Lễ ký trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Shinzō Abe (Ảnh: JICA cung cấp)

 

Đến nay, Nhật Bản là nhà tài trợ ODA song phương lớn nhất của Việt Nam, với tổng số vốn cam kết lên tới khoảng 2.325,6 tỷ Yên Nhật (tương đương 23,157 tỷ USD).

Các dự án vay vốn ODA Nhật Bản, hầu hết được tập trung trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, đã và đang đóng góp quan trọng cho công cuộc phát triển kinh tế- xã hội và công nghiệp hoá của Việt Nam.  

JICA cho biết: "Trước bối cảnh hàng rào thuế quan trong khu vực ASEAN sẽ được xóa bỏ hoàn toàn vào năm 2015 và mục tiêu quốc gia cơ bản trở thành nước công nghiệp hóa vào năm 2020, Việt Nam cần cải thiện môi trường đầu tư bằng cách phát triển cơ sở hạ tầng nhằm đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững".

Cùng với các hoạt động trên, Việt Nam cũng cần tăng cường các biện pháp hỗ trợ cho những đối tượng dễ bị tổn thương như: Nâng cao mức thu nhập cho người dân ở nông thôn – vốn chiếm khoảng 70% dân số và có tỉ lệ nghèo cao hơn so với thành thị; Cải thiện y tế công cộng vốn đang chịu tác động bất lợi do quá trình đô thị hóa; Giảm thiểu hiệu ứng nhà kính và tăng cường các biện pháp ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu vì Việt Nam được xem là một trong những nước chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nặng nề nhất trên thế giới.

"Trong bối cảnh trên, khoản vay ODA lần này sẽ giúp hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực công nghiệp vốn được coi là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam cũng như khắc phục đặc tính dễ bị tổn thương, trong đó có nâng cấp môi trường đô thị và các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu"- JICA khẳng định thêm. 

JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam giải quyết các vấn đề phát triển tại Việt Nam thông qua việc triển khai kết hợp các loại hình viện trợ chính thức khác nhau như Vốn vay, Hợp tác Kỹ thuật và Viện trợ Không hoàn lại.

Thanh Nhung

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh