THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:51

Việt Nam đổi mới qua khám phá của một người Mỹ

Những bức ảnh xã hội cũng như phong cảnh của Catherine Karnow như một cuốn nhật ký mô tả Việt Nam trong 25 năm, từ những ngày đầu cô tới mảnh đất bí ẩn này, khám phá những bước chuyển biến quanh co của nó và đắm mình vào cuộc sống của con người nơi đây.

Theo nhiếp ảnh gia Catherine Karnow, Việt Nam có một cách riêng để đi sâu vào lòng người, một cách từ từ và dịu dàng khi nó trở thành một phần trong hơi thở của tôi, trong cách chúng ta sống trên cõi đời này mà ngay cả ta cũng không nhận ra điều ấy cho đến một ngày tinh thần và sự sống của ta đã được thấm đẫm nó...

Được biết đến từ tạp chí National Geographic với những bức ảnh phong cảnh trên khắp thế giới trong 3 thập kỷ qua, Catherine luôn có cái nhìn sâu sắc và tinh tế qua ống kính của một người trong cuộc.

Catherine Karnow có phần bị ảnh hưởng bởi cha cô là nhà báo, nhà sử học nổi tiếng Stanley Karnow, tác giả của nhiều cuốn sách viết về Việt Nam như cuốn “Việt Nam: Một lịch sử”. Nhưng rõ ràng là cô đã tìm thấy mối liên hệ riêng, kết nối riêng của mình với con người và mảnh đất Việt Nam.

Những tác phẩm của Catherine Karnow trong hành trình 25 năm gắn bó với Việt NamMột tác phẩm của Catherine Karnow trong hành trình 25 năm gắn bó với Việt Nam

Có thể thấy, mối liên kết của Catherine Karnow với Việt Nam và lịch sử 25 năm cô chụp những bức ảnh xã hội đang chuyển đổi cũng như ảnh phong cảnh, là một cuốn nhật ký mô tả từ ngày đầu cô tới mảnh đất bí ẩn này, khám phá những bước chuyển biến quanh co của nó và đắm mình vào mảnh đất và con người nơi đây.

“Việt Nam đã ăn sâu vào tâm hồn tôi và qua mỗi lần tới đây tôi lại có những tình bạn mới với những nhân vật trong ảnh, người ta thấy được sự chuyển đổi không chỉ của đất nước này mà còn là của chính bản thân tôi. Bằng những bức ảnh, tôi thể hiện tình yêu sâu sắc của mình với đất nước Viêt nam và con người ở đây.

Sau các bức ảnh là những câu chuyện phi thường về tình bạn và những mối liên kết kỳ lạ như định mệnh sắp đặt, như ở đây người ta hay nói “gặp duyên” nó được sắp đặt như thế”- Catherine Karnow chia sẻ

Theo Catherine Karnow, triển lãm được chia thành các mảng theo giai đoạn thời gian, từ những năm đầu thập niên 90, mảng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mảng về trẻ em nhiễm chất độc màu da cam và mảng về Việt Nam ngày nay.

Mỗi một mảng của trưng bày có một vị trí đặc biệt rất riêng, phản ánh những khoảnh khắc được lưu lại qua ống kính của một góc nhìn tinh tế theo từng hoàn cảnh. Các bức ảnh từ những năm đầu thập niên 90 mang tính thâm trầm với nhiều câu hỏi.

Phần ảnh về tướng Giáp, bắt đầu từ chuyến thăm Đại tướng lần đầu tiên vào năm 1990 cho đến khi nhà báo nước ngoài này được mời về quê hương ông trong lễ tang Đại tướng vào năm 2013, là những bằng chứng để xác định rằng cô không chỉ được chấp nhận ở đây mà cô còn thuộc về mảnh đất này.

Đặc biệt, những hình ảnh tiếp theo về chất độc màu da cam, những đứa con lai Việt - Mỹ hứa hẹn mang đến cho người xem nỗi buồn và sự xót xa nuối tiếc về những thương tổn đối với những linh hồn vô tội… một bi kịch không thể bù đắp đối với cả hai phía.

Những hình ảnh đầy bất an về những đứa trẻ khuyết tật hay sự cô đơn lạc lõng của những đứa con lai bị bỏ rơi thật không dễ chịu chút nào, nhưng có ý nghĩa quan trọng. Đối mặt với bi kịch trong quá khứ chính là để bắt đầu một quá trình hàn gắn. Trong nỗi đau thương ta vẫn tìm thấy một niềm hy vọng đó là sự hứa hẹn về những bù đắp và hàn gắn.

Những bức ảnh trong giai đoạn Đổi mới phác hoạ một đất nước đang mở cửa hướng tới thương mại quốc tế. Quan hệ hợp tác với nước ngoài được thành lập khi đất nước đường hoàng bước tới một tương lai tươi sáng và được tán dương như con hổ mới của Đông Nam Á.

Điều đáng nói là ở phần triển lãm Việt Nam hiện đại, người xem sẽ cảm nhận được niềm tin khi nhìn tuổi trẻ của Việt Nam bước tới phía trước với những nguồn năng lượng mới và tràn đầy đam mê với cuộc sống. Nó hiển hiện rõ rệt khi chúng ta nhìn vào thế giới tiêu dùng, thời trang, phong cách sống, tất cả những thứ mà 25 năm trước kia chỉ thuần tuý là một giấc mơ…

Triển lãm diễn ra tại phòng tranh Art VietNam, 24 Lý Quốc Sư, Hà Nội đến hết ngày 8/5.

Nguyễn Hiền

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh