THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:38

Việt Nam – Lào: Đẩy mạnh hợp tác về lao động, đào tạo cán bộ và dạy nghề…

Toàn cảnh kỳ họp Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào lần thứ 38 

Tham gia Đoàn công tác của Chính phủ Việt Nam có Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH do Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí làm trưởng đoàn. Tại kỳ họp này, theo trách nhiệm được giao, Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH đã báo cáo những kết quả hợp tác chặt chẽ, tích cực giữa Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào trong thời gian qua, đặc biệt là công tác thương binh, liệt sĩ và người có công, lao động, việc làm, dạy nghề, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, xóa đói giảm nghèo, công tác đào tạo cán bộ.... Nội dung hợp tác được thực hiện dựa trên các văn bản như: Hiệp định hợp tác chuyên gia năm 2009; Hiệp định về hợp tác lao động năm 2013; Thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ năm 2013; Biên bản Kỳ họp Hội nghị Bộ trưởng lao động và phúc lợi xã hội năm 2011, 2013, 2015 và các kế hoạch hợp tác cụ thể của các đơn vị chuyên môn.

Một trong những kết quả nổi bật là trong 3 năm (2013 – 2015), Bộ LĐ-TB&XH đã hỗ trợ Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào trong đào tạo cán bộ. Tới nay đã thực hiện hơn 70 suất học bổng cho cán bộ, học sinh theo học với các trình độ thạc sĩ, đại học, trung cấp  và ngắn hạn về các lĩnh vực: Quản lý lao động, bảo hiểm xã hội, chỉnh hình phục hồi chức năng, điện tử, công nghệ ô tô…tại các trường đại học thuộc Bộ. Các sinh viên đều là cán bộ hoặc con em các cán bộ của Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào.

Đồng thời, năm 2014, lần đầu tiên Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào đã hỗ trợ 02 học bổng học tiếng Lào trong 1 năm tại Đại học quốc gia Lào cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam nhằm tạo nguồn nhân lực cho phát triển sâu, rộng trong hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Trên cơ sở những kết quả hợp tác đã đạt được trong thời gian qua, LĐ-TB&XH Việt Nam đã có một số đề xuất hợp tác cụ thể với Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào trong lĩnh vực đào tạo cũng như viêc nhằm hướng tới mục tiêu tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau cùng phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực lao động, việc làm và phúc lợi xã hội, phấn đấu giữ gìn và không ngừng vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào trong thời gian tới.

Cũng nằm trong khuôn khổ các hoạt động theo Hiệp định hợp tác song phương giữa Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào năm 2015, trước đó, sáng ngày 26/12/2015, đồng chí Huỳnh Văn Tí, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH và đồng chí Bay – khăm Khattiya, Thứ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào đã có buổi làm việc song phương. Hai bên đã đánh giá kết quả hợp tác thời gian qua và trao đổi về kế hoạch hợp tác năm 2016, trong đó tập trung vào đẩy mạnh hợp tác về lao động, đào tạo cán bộ và dạy nghề….

 Đặc biệt, chiều ngày 26/12/2015, tại tỉnh Viêng-chăn, nước CHDCND Lào, Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào đã tổ chức Lễ Khánh thành bàn giao Trung tâm Chỉnh hình và phục hồi chức năng cho thương binh và người tàn tật Lào 686 tại Bản Cân, tỉnh Viêng-chăn cho Bộ Lao động và Phúc lợi Xã hội Lào

Phát biểu tại Buổi Lễ, Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí khẳng định: khởi công vào tháng 7/2014, sau 1,5 năm xây dựng với nguồn vốn hơn 48 tỷ Việt Nam đồng từ nguồn viện trợ ODA không hoàn lại của Việt Nam, dự án đã được hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Đây là dự án mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào anh em trong việc góp phần hỗ trợ và xoa dịu nỗi đau cho thương binh và người tàn tật Lào sớm tái hòa nhập cuộc sống đời thường và đóng góp cho xã hội. Biểu dương sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo và các đơn vị chức năng hai Bộ và đánh giá cao nỗ lực của nhà thầu phía Việt Nam và Lào trong việc xây dựng Trung tâm hoàn thành đúng tiến độ đề ra và  tin tưởng rằng phía Lào sẽ sử dụng có hiệu quả.

 Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Khăm-pheng Xay-xổm-pheng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam nói chung và Bộ LĐ-TB&XH nói riêng đã giúp Lào có được Trung tâm chỉnh hình và phục hồi chức năng này trong bối cảnh đất nước Lào vẫn còn bị đe dọa bởi hàng triệu trái bom vẫn còn sót trong thời kỳ chiến tranh cũng như sẽ là địa chỉ cần thiết tin cậy của thương binh và người tàn tật Lào.

Trong bối cảnh kỷ niệm 40 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào 02/1975 – 02/12/2015 hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng Nhân dân cách mạng Lào vào năm 2016 và 95 năm ngày sinh Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hẳn có thể khẳng định rằng hợp tác giữa hai Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào đã, đang và sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, thực sự góp phần đáng kể vào việc tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị, đặc biệt giữa hai nước Việt Nam –Lào.

Ngọc Ước

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh