THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:12

Viện Pháp y Quân đội: Ra mắt Trung tâm giám định gene

 

Các đại biểu dự buổi Lễ

Tới dự có Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Sau gần 1 năm tập trung thực hiện triển khai “Dự án đầu tư nâng cấp cơ sở giám định gene phục vụ công tác xác định danh tính hài cốt liệt sỹ tại Viện Pháp y quân đội”, với kinh phí đầu tư 47 tỷ đồng, Trung tâm giám định gene thuộc Viện Pháp y quân đội đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động. Dự án đã được đầu tư 6 cụm với 53 danh mục trang, thiết bị kỹ thuật hiện đại tiên tiến trên thế giới hiện nay đã được lắp đặt chạy thử nghiệm, kiểm định chất lượng và chuyển giao sử dụng công nghệ. Thời gian tới, Viện pháp y Quân đội phấn đấu sẽ tập trung triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả nhằm phục vụ tốt công tác giám định gene cho khoảng 4000 mẫu hài cốt liệt sỹ/năm.

 

Đại tá Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng Viện Pháp y quân đội báo cáo kết quả


Viện Pháp y quân đội là 1 trong 3 đơn vị được giao nhiệm vụ giám định ADN nhận dạng hài cốt liệt sỹ theo Đề án của Chính phủ. Sau thời gian 10 năm kiên trì thực hiện đề tài cấp Nhà nước về giám định hài cốt liệt sỹ bằng kỹ thuật phân tích ADN, Viện đã tiến hành giám định thành công nhiều hài cốt liệt sỹ. Từ năm 2013 đến nay, Viện đã thực hiện khai quật, giám định hơn 1.800 mẫu hài cốt liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ Việt – Lào (Nghệ An) và thực hiện phân tích trên 500 mẫu, xác định được danh tính của 140 hài cốt liệt sỹ; tham gia giám định ban đầu gần 300 hài cốt liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Quảng Ngãi và Hòa Bình; phân tích hàng trăm mẫu hài cốt liệt sỹ do gia đình thân nhân liệt sỹ gửi qua Cục Người có công, Bộ LĐ-TB&XH; đồng thời xây dựng phần mềm chuyên dụng trong phân tích và khớp nối dữ liệu thông tin hài cốt liệt sỹ...

 

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung phát biểu ý kiến chỉ đạo


Tại buổi ra mắt Trung tâm, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả thực hiện nhiệm vụ của Viện Pháp y quân đội trong thời gian qua, đặc biệt là tiến độ, kết quả triển khai thực hiện dự án. “Cả nước có gần 1,2 triệu liệt sĩ, hiện đã quy tập được hơn 900.000 hài cốt, trong đó có hơn 300.000 hài cốt chưa xác định được danh tính và còn gần 200.000 hài cốt liệt sĩ cần phải tìm kiếm, quy tập mà trong số đó cơ bản còn thiếu thông tin... Việc xác định danh tính hài cốt liệt sỹ là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự tri ân, ghi nhớ công lao của các anh hùng liệt sỹ, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; nhu cầu được xác định danh tính hài cốt liệt sỹ của thân nhân gia định liệt sỹ là yêu cầu cấp thiết hiện nay, thôi thúc và đòi hỏi công tác này phải được thực hiện ngày càng tốt hơn, thể hiện trách nhiệm thiêng liêng đối với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân... Nhu cầu giám định ADN phục vụ công tác xác định danh tính hài cốt liệt sĩ hiện nay là rất lớn nhằm đáp ứng mong mỏi của thân nhân các liệt sĩ”. Thứ trưởng nhấn mạnh.

 


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung cũng yêu cầu Cục Quân y và Viện pháp y Quân đội tích cực triển khai các nội dung công việc của đề án đã xác định; nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác này; đề cao trách nhiệm của cán bộ, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục hoàn thiện các hạng mục trang thiết bị thuộc dự án đầu tư nâng cấp cơ sở giám định gen, bảo đảm chất lượng; quan tâm, chăm lo kiện toàn đội ngũ cán bộ, nhân viên có đủ phẩm chất, năng lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nghiên cứu, đề xuất cơ chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội để chủ động tổ chức lấy mẫu sinh phẩm giám định ADN những hài cốt liệt sỹ mới tìm kiếm, quy tập được; đồng thời tiếp tục bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao để khai thác, sử dụng hiệu quả các trang bị kỹ thuật mới, hiện đại. Các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, đầu mối là Cục Quân y, Cục Chính sách cần phối hợp chặt chẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Viện pháp y Quân đội hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

N.Ngọc

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh