THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:52

Từ năm 2012 đến nay: Tìm kiếm, quy tập được gần 8.000 hài cốt liệt sĩ

 

Toàn cảnh hội nghị.

Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 1237), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham dự và chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Cùng tham dự có Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 1237, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Thành Cung; Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Huỳnh Văn Tí và đại diện các Bộ, ban, ngành, đoàn thể là Ủy viên Ban chỉ đạo quốc gia 1237.

Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân

Báo cáo tại Hội nghị, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia 1237, Cục trưởng Cục Chính sách (Bộ Quốc phòng), Thiếu tướng Trần Văn Minh cho biết, dưới sự chỉ đạo, định hướng và quản lý thống nhất của Ban Chỉ đạo và chính quyền các cấp, việc tìm kiếm, quy tập ở trong nước được quan tâm đẩy mạnh, nhiều địa phương triển khai quyết liệt; đã tổ chức nhiều đợt tìm kiếm những khu vực có thông tin với quy mô, cấp độ ngày càng rộng lớn. Nhiều đơn vị, địa phương những năm trước không tìm kiếm được hoặc tìm kiếm được rất ít hài cốt liệt sĩ, nay đã tìm kiếm, quy tập được số lượng nhiều hơn (Đội Quy tập Cục Chính trị Quân khu 2, các tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Yên Bái…).

Với quyết tâm chính trị cao, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành, các tổ chức, lực lượng; đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ, công tác tìm kiếm, quy tập đạt được kết quả tích cực. Nhiều địa phương đã chủ động, tiếp tục khai thác, xử lý thông tin và tìm kiếm, quy tập được khu mộ tập thể có số lượng lớn hài cốt liệt sĩ (tỉnh Đồng Nai tổ chức tìm kiếm 2 khu vực mộ tập thể, quy tập được khoảng 130 hài cốt liệt sĩ; tỉnh Bình Dương tổ chức tìm kiếm 1 khu vực mộ tập thể, quy tập được hơn 100 hài cốt liệt sĩ; Quân khu 4 tổ  chức tìm kiếm 2 khu vực mộ tập thể, quy tập được 52 hài cốt liệt sĩ…). Việc phối hợp thực hiện giữa hai Đề án (Đề án 1237 và 150) ngày càng chặt chẽ, giúp cho công tác tìm kiếm, quy tập đạt được kết quả thiết thực.

Từ năm 2012 đến nay, toàn quốc đã tìm kiếm, quy tập được 7.997 hài cốt liệt sĩ (trong nước 4.079; Lào 1.347; Campuchia 2.578). Cùng với kết quả tìm kiếm, quy tập, các đơn vị, địa phương đã quản lý chặt chẽ địa bàn, thực hiện đúng quy định của Chính phủ về tìm kiếm, quy tập, giảm thiểu cơ bản việc tìm kiếm, quy tập chỉ bằng phương pháp ngoại cảm…

Công tác tìm kiếm, quy tập trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Trần Văn Minh, quá trình triển khai thực hiện Đề án 1237 gặp không ít khó khăn: Số lượng hài cốt liệt sĩ cần phải tìm kiếm, quy tập còn lớn, thông tin liệt sĩ cạn dần; việc quản lý lưu trữ danh sách liệt sĩ, mộ liệt sĩ của các đơn vị địa phương chưa đầy đủ và còn thủ công. Bên cạnh đó, sự chuyển đổi về nhận thức, phát huy trách nhiệm trước yêu cầu mới của Ban chỉ đạo 1237 ở các cấp còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu tác động đến kết quả tiến độ của công tác tìm kiếm, quy tập.

Phấn đấu mỗi năm tìm kiếm, quy tập 3.000 hài cốt liệt sĩ

Phát biểu tại Hội nghị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, sau hơn 2 năm quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW của Bộ Chính trị và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo, các đơn vị, địa phương trong toàn quốc đã triển khai một cách nỗ lực, với quyết tâm cao và đạt được những kết quả bước đầu.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại hội nghị.


Tuy nhiên với điều kiện cuộc chiến tranh của chúng ta diễn ra trong thời gian dài, ác liệt, liên tục trên phạm vi rộng; việc chôn cất liệt sĩ, đăng ký, quản lý, lưu trữ hồ sơ về liệt sĩ, mộ liệt sĩ trong chiến tranh thiếu và thất lạc nhiều. Sơ đồ mộ chí giữa các đơn vị với các cơ quan, địa phương lưu trữ còn hạn chế. Nhân chứng ngày càng già yếu, trí nhớ giảm, mộ liệt sĩ còn lại thiếu thông tin, thông tin độ chính sách không cao. Địa hình thay đổi do quá trình phát triển kinh tế xã hội, nhiều nơi bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh… nên việc tìm kiếm, quy tập ngày càng khó khăn.

Nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu của Đề án 1237, phấn đấu đến năm 2020 tìm kiếm, quy tập được 60% hài cốt liệt sĩ ở địa bàn trong nước và hoàn thành cơ bản việc tìm kiếm, quy tập ở Lào, Cămpuchia và ở nước ngoài. Cụ thể giai đoạn từ 2016-2018, mỗi năm tìm kiếm, quy tập được khoảng 3.000 hài cốt liệt sĩ; mở rộng số lượng thông tin chính xác có thể tìm kiếm, quy tập được phục vụ giai đoạn tiếp theo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu: Từ nay đến năm 2020, các thành viên Ban chỉ đạo quốc gia 1237 các địa phương tiếp tục thực hiện các mục tiêu đề án đã xác định, trọng tâm đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập ở địa bàn cả nước và ở nước ngoài; hoàn thiện cơ sở dữ liệu về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và bản đồ tìm kiếm, quy tập; tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về liệt sỹ và mộ liệt sỹ.

Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các ban, bộ, ngành; giữa Trung ương và địa phương trong việc cung cấp, xử lý thông tin và tìm kiếm, quy tập; cơ chế, phương thức phối hợp, phát huy vai trò của các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội, nhất là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam dưới sự chỉ đạo, quản lý thống nhất của chính quyền địa phương và Ban Chỉ đạo 1237 các cấp.

Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, thu thập, kết nối và cung cấp thông tin phục vụ cho công tác tìm kiếm, quy tập. Kiện toàn tổ chức, lực lượng và mở rộng hoạt động tìm kiếm, quy tập ở trong nước và nước ngoài. Bảo đảm tốt hơn phương tiện, trang bị, kinh phí và chế độ, chính sách cho nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập. Tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế trong công tác tìm kiếm, quy tập.

 “Với mục tiêu trong giai đoạn 2016 -2020 ít nhất mỗi năm tìm kiếm, quy tập được 3.000 hài cốt liệt sĩ đây là một thách thức không nhỏ, bởi vậy trong thời gian tới công tác quy tập, tìm kiếm cần được triển khai bằng cả tấm lòng, có trọng tâm, trong điểm và bài hơn” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.


Cũng tại Hội nghị này Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tặng bằng khen cho 31 tập thể và 55 cá nhân đã có thành tích xuất xắc trong công tác quy tập, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. 

N.SÍU / Lao động Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh