THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:46

VEPR dự báo GDP Việt Nam 2017 chỉ đạt 6,1%, lạm phát thấp hơn 5%

TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR cho biết sau 2 quý phục hồi, kinh tế Việt Nam chỉ tăng trưởng ở mức 5,1% trong quý I, thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. 

Đáng chú ý, suy giảm tăng trưởng quý I đến từ hầu hết các nhóm ngành công nghiệp, trong đó chế biến chế tạo chỉ tăng 8,3%, thấp hơn mức 9,7% và 8,94% trong 2 năm 2015 – 2016. Công nghiệp khai khoáng tiếp tục suy giảm mạnh, làm giảm 0,76 điểm phấn trăm tăn trưởng kinh tế quý I. Tính chung lại, ngành công nghiệp chỉ tăng trương 3,85% trong quý I, thấp nhất kể từ 2011 trở lại đây.
Ngành xây dựng cũng chỉ đạt mức tăng trưởng 6,1%, đóng góp 0,3 điểm phần trăm vào tăng trưởng kinh tế.
Khu vực nông – lâm – ngư nghiệp đã có những dấu hiệu phục hồi sau một năm suy giảm. Tăng trưởng của khu vực này đạt 2,03%, xấp xỉ mức tăng trưởng các năm trước đó.
Các chỉ báo sản xuất công nghiệp cũng cho thấy bức tranh ảm đạm của công nghiệp Việt Nam trong quý I. Chỉ số sản xuất công nghiệp và tiêu thụ suy giảm mạnh trong khi tồn kho tưng đáng kể trong 2 tháng đầu năm.
Với mức tăng trưởng thấp trong quý I, ông Nguyễn Đức Thành nhận định mục tiêu tăng trưởng 6,7% cho cả năm 2017 sẽ khó đạt.
“Trước mắt, chúng tôi dự báo kinh tế quý II tăng trưởng ở mức 5,7% và cả năm đạt khoảng 6,1%”, ông Thành nói.

Trong một môi trường đang biến đổi như vậy, theo nhóm nghiên cứu của VEPR, kinh tế Việt Nam đứng trước nhiều ràng buộc hơn cho tăng trưởng. Với tất cả những lý do đó, VEPR dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam chỉ đạt 5,7% trong quý 2; 6,5% trong quý 3; 6,6% trong quý 4. Như vậy tính chung cả năm tăng trưởng GDP chỉ đạt khoảng 6,1%, thấp hơn 0,3 điểm phần trăm so với dự báo của VEPR đưa ra hồi quý trước.

Về lạm phát, VEPR cho biết, lạm phát đã có dấu hiệu hạ nhiệt trong quý 1, hứa hẹn một môi trường vĩ mô ổn định hơn trong năm 2017. Tuy nhiên, chênh lệch giữa lạm phát toàn phần và lạm phát lõi vẫn ở mức cao cho thấy tiềm ẩn nguy cơ lạm phát tăng trở lại.

Trong bối cảnh giá cả hàng hóa cơ bản thế giới tiếp tục phục hồi và giá cả các dịch vụ công vẫn cần phải điều chỉnh, VEPR cho rằng, các nhà điều hành cần thận trọng để đạt lạm phát mục tiêu.

“Việc điều chỉnh giá các dịch vụ y tế, giáo dục cần thực hiện theo đúg lộ trình đã đặt ra để ổn định mặt bằng giá chung trên thị trường. Điều này dù gây khó khăn cho kiểm soát lạm phát trong ngắn hạn những tạo tiền đề ổn định hơn trong dài hạn”, VEPR khuyến nghị.

Cơ quan này cùng dự báo lạm phát tính theo năm sẽ tiếp tục giảm về còn 4,5% vào cuối quý 2; 4,2% vào cuối quý 3 trước khi tăng lên 4,3% vào cuối quý IV.

 

NGUYỄN THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh