THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:41

Venise - Con gà đẻ trứng vàng

 

Cổ kính và lãng mạn.

Mùa thu ở Italy năm nay thật ấm áp. Dân du lịch từ Bắc Âu đến đây tha hồ sưởi ấm và diện những bộ cánh mát mẻ. Tuy nhiên, nếu để ý thì thấy chỉ có đôi giầy là khá giống nhau, có tới 90% du khách mang giầy thể thao, còn lại là giầy bệt của những cô gái, không có gầy cao gót nhé, vì ở Venise bạn không có phương tiện nào khác là đi bộ, hoặc là phải móc túi ra để có 1,2 giờ ngồi trên con thuyền Gondola do những chàng trai Italy thật menly cầm lái ở mũi thuyền; hoặc đi những xe buýt nước, taxi nước với giá mềm hơn.

Trên đó bạn sẽ được dạo quanh những con kênh nhỏ đến không thể nhỏ hơn và ngắm nhìn những tòa nhà tuyệt đẹp ngay sát ven sông. Mà thực ra là biển chứ không phải sông.

Từ trên máy bay, ta có thể nhìn thấy Venise nằm ở phía đông bắc nước Ý. Nó được tạo nên bởi vô số hòn đảo nhỏ, tới 118 đảo, với 150 con kênh quanh nó. Có một con đường nối Venise với đất liền. Hàng ngày có vài chục chuyến xe buýt, tầu TGV đưa khách ra đảo.

 Đến Venise lần đầu, bạn sẽ sửng sốt vì sao Venise đông thế. Người đi lại nườm nượp, đủ các màu da, nhưng nhiều nhất là người da trắng và da vàng Châu Á (dễ nhận ra dân Trung Quốc là chính, vì họ đi đâu cũng thành đoàn đông và nói rất to). Không có hoặc có rất ít người da đen, không hiểu vì sao.

Một bất ngờ nữa là, vừa xuống xe đã hiển hiện ra trước mắt khách con kênh chính khá lớn (kênh lớn Grand canal) xanh biếc dập dềnh sóng bởi những con tầu và thuyền đi lại trên sông. Hai bên đường là những tòa nhà tuyệt đẹp với  kiểu kiến trúc cổ La Mã. Vào sâu trong thành phố là vô số những cây cầu thật xinh đẹp nối các kênh với nhau. Nghe nói Venise có tới trên 400 cây cầu với kiến trúc đa dạng, đẹp mắt.

Khách đã đông lại càng tấp nập bởi đường ở đây rất  nhỏ. Đường chính cũng chỉ rộng khoảng 10m, nhiều con ngõ chỉ 1m. Ngõ 2m - 3m là có thể mở cửa hàng bán đồ lưu niệm, quần  áo hoặc đồ ăn rồi. Thi thoảng ở những ngã tư, ngã năm có những quảng trường nhỏ,  là trung tâm của  khu dân cư. Ở đó thường có nhà thờ với một hai cái cây to.Venise con gà đẻ trứng vàng

 

Nhắc đến cây, vì ngoài quảng trường ra Venise không có đất để trồng cây. Đường nhỏ, kênh cũng nhỏ. Ngoài kênh chính khá rộng, còn lại đa số kênh chỉ khoảng 5 – 7m bề ngang. Có thể tưởng tượng, nơi đây các hòn đảo chỉ cách nhau vài mét. Và trên đó người ta xây nhà để ở. Những tòa nhà ở đây cũng thường cao 3 -4 tầng, khá chắc chắn.

Dấu vết của thời gian in rõ trên nhiều nơi. Các bậc cửa nước đã vào mấp mé, có nhà phải ra vào bằng cửa sổ. Nhiều nhà treo những giàn hoa nhỏ đủ màu sắc thật đẹp mắt. Người ta đã dự tính vài trăm năm (thậm chí vài chục năm) nữa Venise sẽ biến mất. Nếu điều đó là thật thì quá tiếc cho vùng đất hấp dẫn này và thiệt thòi cho những ai chưa kịp đến Venise chiêm ngưỡng.

 

Con gà đẻ trứng vàng.

Có một bài báo đã nói, Venise toàn là dân du lịch và những người phục vụ cho khách du lịch. Điều đó có lẽ đúng, bởi các căn nhà ở Venise hóa ra đa số là căn hộ và khách sạn cho thuê cả. Chúng tôi cũng đã thuê một căn hộ để ở trong vài ngày. Căn hộ khá rộng, tới gần 100m2, có thể ở tới 6 người, giá thuê là 40 euro/1 người – 1 ngày.

Có điều lạ và cũng gây cho khách kém vui là, sau khi đến làm thủ tục nhận nhà ở Văn phòng công ty du lịch, họ chỉ đường cho bạn rồi mình phải tự tìm đến nhà, nếu có người dắt đi phải trả 20 euro (?). Quả là đánh đố đối với khách phương xa, đường xá bé tý, chằng chịt cầu, sông nước như mạng nhện, loanh quanh cả tiếng đồng hồ với cái Ipad chỉ đường trên tay chúng tôi mới tìm thấy nhà, mệt phờ râu trê. Bù lại ở đây bạn có thể mua đồ về nấu ăn tại nhà, vừa hợp khẩu vị vừa hợp túi tiền. Lại có cảm giác như là cư dân bản xứ (!).

Ở Venise, sau khi đi thăm nhà thờ, viện bảo tàng, tháp chuông và mua sắm, khách đổ cả về quảng trường trung tâm San Mác cô nổi tiếng, tòa nhà 2 tầng hình chữ U khá rộng lớn với vô vàn những hàng cột đá hình tròn cổ kính và quen mắt với nhiều người vì nó đã được quay lên rất nhiều bộ phim nổi tiếng. Ngay cạnh là tháp chuông và nhà thờ Thánh Mác Cô.

Cũng chỉ vài bước chân là bạn ra kênh chính với sóng biển vỗ ì ọp vào bờ. Người ta xếp hàng dài vào thăm nhà thờ, ghé vào các quán cafe ngay trên quảng trường nhâm nhi. Quán nào cũng có một ban nhạc chơi những bản tình ca du dương. Thật dễ chịu, thanh thản và lãng mạn làm sao. Ở đây còn có thú cho chim bồ câu ăn. Ai cũng nắm trong tay mẩu bánh mì và những chú chim bạo dạn đến gần và mổ cả vào tay bạn. Nó hiểu rằng những người ở đây yêu quý nó. Buổi tối các quảng trường lớn rất đông người đến ngồi uống café hoặc có khi chỉ là để ngắm người khác qua lại.

Trên khắp các con ngõ nhỏ, san sát các cửa hàng bán đồ lưu niệm. Mặt nạ đủ các kích cỡ, kiểu dáng với những nét vẽ tinh xảo được mọi người ưa chuộng. Giá từ 2 -3 đến cả hàng chục, hàng trăm euro 1 cái tùy theo chất lượng của nguyên liệu và vẻ đẹp của nét vẽ. Vào tháng 2, Venise tràn ngập du khách đến đây tham gia lễ hội hóa trang vui nhộn.

Các hãng thời trang và hàng hiệu nổi tiếng đều có mặt tại Venise như nước hoa Sephora, quần áo H&M, Mango, túi xách Luivuiton, Gucci, Long chams, CK… Tất nhiên cũng không thiếu các hàng giá rẻ đến từ Trung Quốc.Venise con gà đẻ trứng vàng

 

Venise luôn gây cho mọi người đi từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác. Cầu đá Rialto nổi tiếng được xây dựng cách nay cả trăm năm. Lại có cây cầu  thật nhỏ xinh bắc qua 2 con ngõ. Cầu kia lại đi thẳng vào cổng một tòa nhà. Có cây cầu được gọi là cầu Than thở, được xây kín mít, nối một nhà tù với hoàng cung. Nghe nói phải xây kín để tránh tù nhân nhẩy xuống sông chạy mất khi đi qua đây.

Có cầu lại dẫn đến con đường nhỏ tý mà không biết mình đã đi qua chưa. Thật lạ. Dưới cầu là dòng sông nhỏ xanh ngắt mầu của đại dương, nước thật trong soi bóng những tòa nhà với những chùm hoa nhỏ đủ màu sắc. Khách du lịch ai cũng lăm lăm chiếc máy ảnh hoặc  chiếc điện thoại smart phone  trong tay để ghi lại những cảnh đẹp nơi đây.

Theo sử sách, Venise được xây dựng cách nay hơn một nghìn năm, thì quả thật con người khi đó đã ở trình độ cao  về kiến trúc. Vì cho đến nay các tòa nhà vẫn là những hình mẫu về vẻ đẹp và khá chắc chắn. Nó dường như vẫn đứng được lâu nữa dù tình trạng nước biển ngấm vào tường, móng.

Những con người hiện đại, đi lại nhanh nhẹn trong những con phố cổ, quanh những con kênh ngoằn nghèo là nét đặc trưng không nơi nào có được. Đó thật sự là một bảo tàng sống động. Vẻ đẹp này được chuộng tới mức một số nơi ở Châu Âu có cảnh sắc sông nước, phố nhỏ đã tự nhận là tiểu Venise để hút khách.

Venise là con gà đẻ trứng vàng của người dân nơi đây, bởi hàng năm có tới 15 triệu khách du lịch ghé thăm.

Cùng với trả tiền khách sạn, chúng tôi phải nộp 2,5 euro  tiền thuế cho một ngày lưu trú. Các khoản chi cho  đi thuyền Gondola (ít nhất là 80 euro cho 2 đến 4 người đi nửa giờ trên sông), hoặc tua đi tàu lớn 5euro/1người, mua sắm, ăn uống, lưu niệm… cũng không nhỏ. Ra nhà ga tàu TGV, ga xe buýt  thấy người về nhiều mà người đến cũng đông.

Dân Venise cũng rất nâng niu hòn ngọc của mình, khắp nơi đều thấy dấu tích của sửa sang, bảo dưỡng. Và đặc biệt ai đến Italy cũng lo nạn trộm cắp, nhưng an ninh ở Venise hoàn toàn yên tâm. Người dân cũng thân thiện với khách. Không có bóng dáng của khủng hoảng kinh tế. Báo chí nói người Trung Quốc đang mua lại rất nhiều công ty của Italy, nhưng có lẽ không ảnh hưởng gì đến nơi đây.

Có lẽ tất cả những khác biệt trên đã làm nên sức hấp dẫn của Venise.

Bích Lộc

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh