THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:47

Về Tân Phước La Gi (Bình Thuận) đi xe bò du lịch

Những chiếc xe bò này thời gian trước đây vẫn được dùng vào việc chở cát, sỏi và mọi thứ linh tinh trên đường. Bây giờ nó được hoán cải để chuyển sang mục đích khác – chở khách du lịch trên bãi biển.

 

Trải nghiệm trên xe bò du lịch ở Tân Phước - La Gi - Bình Thuận

So với trước đây, những chiếc xe này đã được bỏ đi phần thùng xe, thay vào đấy là một mái che có trang trí hoa văn, sàn được trải bạt hoặc chiếu để cho du khách ngồi.

Bãi biển Tân Phước dài khoảng 5 km, sóng biển nhẹ, bãi cát thoai thoải chạy dài ra biển, gần đây có nhiều khu nghỉ dưỡng được xây dựng như Sunset Beach La Gi, Co Co Beach Camp.... nên lượng khách du lịch đổ về ngày càng nhiều – chủ yếu là khách du lịch nước ngoài, khách trong nước phần lớn là thanh thiếu niên. Họ đến đây tắm biển, chụp ảnh, tổ chức sinh hoạt văn nghệ, vui chơi....

         Anh Lê Công Phương chờ khách trên chiếc xe của mình

Ở đây còn có một khu rừng phi lao khá đẹp và trên đồi cát phía ngoài là nơi họp chợ của những người đi đánh bắt trên biển về. Chợ họp vào buổi sáng và khá đông đúc. Hàng bán 100% là hải sản gồm: mực, các loại cá, cua, tôm, ốc... Và cũng vì có chợ hải sản này mà đã hình thành nên nghề xe bò chở khách du lịch trên bãi biển.

Du khách chụp hình bên xe bò

Lý do, khách du lịch muốn đi từ các nhà nghỉ, khu Resort cần phải có phương tiện. Tuy nhiên xe ngựa hay ô tô, xe máy đều rất khó di chuyển trên bãi cát. Vậy là người ta quyết định dùng xe bò – tất nhiên đã có cải tiến, để chở khách.

Theo anh Lê Công Phương – một người đánh xe bò chở khách ở đây, thì trên bãi biển này vào thứ 7, chủ nhật có khoảng 60 chiếc xe bò, còn ngày thường cũng có khoảng 40 chiếc. Thu nhập từ việc đánh xe bò chở khách du lịch trên bãi biển ngày thường khoảng 400 ngàn đồng/xe còn ngày cuối tuần hay dịp lễ tết thì trên 500 ngàn/ngày/xe.

         Phi ngựa trên bãi biển Tân Phước

Trên bãi biển Tân Phước cũng có ngựa để du khách có thể cưỡi đi chợ nhưng ít người thích vì không phải ai cũng biết và dám phi ngựa. Do vậy ngựa chủ yếu dành cho việc cưỡi chụp hình hay tạo dáng.

Chị Nguyễn Thị Hoa ở xóm Núi – Tân Phước, La Gi, chủ xe bò chở khách vào loại kỳ cựu ở đây tâm sự: Trước đây việc đánh xe bò là do chồng tôi làm, từ ngày anh ấy bị bệnh qua đời thì tôi tiếp tục. Giá một tour đưa khách đi từ khu du lịch lên chợ và quay về là 10 ngàn đồng/người. Ngoài nhiệm vụ đưa khách đi đến nơi về đến chốn, chị còn giúp họ mua cá, tôm, cua... và đóng thùng xốp để mang về. Cũng nhờ thu nhập từ việc đánh xe bò chở khách du lịch trên bãi biển mà một mình chị nuôi được 5 đứa con, trong đó có 2 cháu đang theo học tận trên Thành phố Hồ Chí Minh.

         Khu chợ cá trên bãi biển Tân Phước

Ở khu chợ trên bãi biển ngoài việc mua các loại hải sản tươi sống đóng thùng xốp mang về, nếu thích, du khách còn có thể mang ngay sang phía bên cạnh, ở đó có sẵn bếp nướng bằng than để nướng cá, tôm, mực... cho mọi người nhậu. Nếu ai tò mò và thích khám phá thì có thể lang thang, la cà ở khu vực xóm chài xem người dân vá lưới, sửa thuyền thúng hay trò chuyện với họ...

         Xe bò chờ khách đi chợ cá về

Trải nghiệm đi xe bò trên bãi biển dù rất lạ, hấp dẫn nhưng cũng có đôi chút phiền phức. Đầu tiên nếu muốn được thích thú với cảm giác bò phi (bò lồng) thì số người trên xe phải không quá đông – nặng quá bò không chạy nhanh được. Và du khách phải chấp nhận những tình huống bất ngờ không thú vị, đó là có thể bò sẽ đột ngột dừng lại. Nếu chỉ để là giải quyết nỗi buồn đi tè thì còn đỡ, còn không phải chờ chủ xe xuống để dọn dẹp sạch sẽ vì những người đánh xe bò ở đây rất có trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

Đi xe bò trên bãi biển du lịch với du khách là một trải nghiệm khó quên, còn với người dân Tân Phước đây là một nghề mới mang lại thu nhập tốt.

NGUYỄN KIM TUẤN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh