THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:09

Vẻ đẹp bí ẩn của báu vật Tam Đình

 

Đây là cỗ máy điều hòa khổng lồ trên mảnh đất nóng nhất Đông Dương của người dân nơi đây, mỗi khi mùa hè đến. Tài sản vô giá này rộng hàng trăm héc ta nguyên sinh và nhiều người không hiểu, tại sao nằm cạnh Quốc lộ 7 mà khu rừng này vẫn giữ được nguyên vẹn đến tận bây giờ.

Đường Quốc lộ 7A cắt ngang rừng săng lẻ tạo nên một cảnh đẹp hiếm có ở miền Tây xứ Nghệ

Ngược Quốc lộ 7 về miền Tây xứ Nghệ gần 200km, chúng tôi tới xã Tam Đình (huyện Tương Dương), nơi từ lâu đã nổi tiếng với khu rừng săng lẻ với diện tích 241 héc ta. Được biết, đây là khu rừng nguyên sinh hoàn toàn bằng loài cây săng lẻ còn sót lại từ hàng trăm năm trước.

Theo các bậc cao niên kể lại, kể từ khi họ lớn lên thì đã nhìn thấy khu rừng và cho đến tận bây giờ hầu như cũng không thấy thay đổi về kích thước bao nhiêu. “Từ khi lên 7 lên 8 tôi đã nhìn thấy khu rừng săng lẻ như bây giờ. Trước đây diện tích khu rừng rộng lớn hơn nhiều nhưng theo thời gian đến nay còn giữ lại được hơn trăm héc ta. Dân bản bây giờ rất tự hào vì vẫn còn giữ được khu rừng quý và đẹp như vậy” – Cụ Vi Văn Mân (82 tuổi), ở bản Bình Quang, xã Tam Đình, tự hào kể.

Khu rừng săng lẻ nằm hai bên QL 7A, cách trung tâm xã Tam Đình khoảng 3km. Nhìn đám rừng săng lẻ cổ thụ với những cây to san sát, thẳng đứng khép tán tạo nên bầu không khí trong lành. Dưới tán cây cổ thụ là lớp thưc bì mỏng quanh năm được dân bản phát dọn để tạo điều kiện thuận lợi cho khu rừng phát triển tốt nhất.

Dân bản bảo vệ nghiêm ngặt khu rừng này

Nhiều già bản, cho biết sở dĩ giữ được khu rừng là vì người ta xem khu rừng này là rừng mồ. Ngày xưa các cụ qua đời được dân bản chôn cất mai táng trong khu rừng này nên khu rừng này rất thiêng và không ai dám vào chặt. Ông Lương Văn Mầu(80 tuổi),ở bản Quang Thịnh, cho biết: “Không ai dám chặt mô. Những người càng ở gần, càng sợ hơn. Còn những người ở xa đến mà dám chặt thì dân bản cho chết liền, đụng đến mồ mả tổ tiên mà”.

Một góc rừng săng lẻ

Hầu hết những cây săng lẻ đều có đường kính lớn vì đã hàng trăm năm tuổi, cá biệt có cây săng lẻ lớn với đường kính đến hơn 1 mét.

Bà Vi Thị Quyết(76 tuổi), bản Quang Thịnh, kể: “Trước đây khu rừng này vẫn có người lẻn vào chặt trộm. Thế nhưng từ nhiều năm trở lại đây do sự bảo vệ gắt gao của dân bản và cơ quan chức năng với việc giao khoán cho nhiều hộ gia đình bảo vệ nên tình trạng chặt phá đã không còn. Nhìn khu rừng cổ thụ tỏa bóng mát quanh năm dân bản cũng mừng và tự hào vô cùng”.

Được biết, để bảo vệ và phát triển khu rừng quý này, các ngành chức năng huyện Tương Dương đã có kế hoạch lập hồ sơ để trình cấp trên công nhận là khu rừng đặc dụng để có biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt hơn, đồng thời cũng trồng thêm để mở rộng diện tích.

Phó chủ tịch UBND xã Tam Đình Vi Thị Vân, cho biết: “Trước đây có ông Vi Chính Nghĩa, nguyên là Bi thư huyện ủy Tương Dương, tự nguyện bảo vệ . Đầu năm 2015 ông nghĩa mất nên hiện tại xã và kiểm lâm huyện thuê hai ông Vi Trường Vịnh và  Vi Viết Lợi bảo vệ, tháng 2 triệu đồng/ người. Mùa nắng ngươi dân ra đó mắc võng hoặc trải chiếu nằm cho mát. Rừng đó rất mát mà”.

Những tia nắng chiếu xuyên qua rừng tạo nên cảnh đẹp mê hồn

Ông Kha Chiến Dịch, Phó Chủ tịch HĐND xã Tam Đình, cho biết: “Rừng có từ lâu đời. Cây to khoảng đường kính 1m.Tự mọc cả. Huyện giao cho xã từ năm 1995. Đặc biệt tầng thấp nhiều cây sa nhân một vị thuốc quý. Và nhiều cây thuốc quý mà nơi khác không thể có”. 

Ông Võ Sỹ Lâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Tương Dương, cho biết: “Khu rừng săng lẻ này có diện tích 241ha, đây là khu rừng hiếm còn giữ được nguyên sinh đến ngày hôm nay. Một số khu rừng lân cận cũng có rừng săng lẻ nhưng là rừng tái sinh do bị người dân chặt phá từ nhiều năm trước. Nay, chúng tôi đã có kế hoạch để bảo vệ nghiêm ngặt, đồng thời huyện Tương Dương cũng đã có hồ sơ xin khu rừng này là rừng đặc dụng để có thể bảo vệ tốt hơn”.

HOÀNG TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh